16 ม.ค. 2022 เวลา 07:14 • ธุรกิจ
Gen 2 ขยายธุรกิจ EP5
หลังจากกลับมาถึงกรุงเทพฯ โคตรเซลส์ฯ ก็ไม่ได้ลืมที่รับปากไว้กับปาด (แม้จะพอมองออกในเรื่องความขี้โม้สะบั้นหั่นแหลกของหมอนั่น โคตรเซลส์เคยอยู่วงการนั้นหลายปีและกว้างขวางพอสมควร) เขียนแผนธุรกิจ3ปี ส่งfaxเข้าไปที่บริษัทของปาด มีเนื้อหาค่อนข้างกระชับเน้นในภาพรวมของธุรกิจ มีแค่ 2 หน้ากระดาษ จะครอบคลุมในส่วนของช่องทางการขาย แนวทางการทำการตลาด ประมาณการรายได้และรายจ่ายในปีที่ 1-3 ในเรื่องของค่าใช้จ่ายก็จะแยกออกมาเป็นประเภทและอัตราเปอร์เซนต์ให้ จำนวนบุคคลากรที่ควรจะมี อัตราส่วนลดการค้าแบบขั้นบันไดสำหรับดีลเลอร์ และอัตราส่วน่ลดที่กรณีขายตรงกับยูสเซอร์ การแบ่งพื้นที่ในประเทศไทยออกเป็นภาคการขายต่างๆ แต่โดยสรุปง่ายๆ คือ 2 ปีแรกต้องขาดทุนแน่นอน ปีที่ 3 จึงเริ่มเสมอตัวหรือมีกำไรบ้าง
ปลายเดือนกันยายน โคตรเซลส์ฯ ก็ได้รับการติดต่อจากลูกน้องของเฮียดนุพร เชิญพบช่วงค่ำที่ห้องอาหารสนามไดรฟ์กอลฟ์แห่งหนึ่ง เย็นนั้นโคตรเซลส์ฯ เลิกงานก่อนเวลาหน่อยเพราะแถวที่นัดนั้นห่างจากที่ทำงานไกลพอสมควรแถมรถติดอีกตะหาก
ย้อนมากลางเดือนกันยายนนั้น ปาดกลับทริปช่วงสั้นเข้ามาถึงบริษัทฯ ก็ถามถึงแผนการตลาดที่โคตรเซลส์ส่งเข้ามา ทางแอดมินก็แจ้งว่าส่งให้เฮียดนุพรไปแล้ว ไม่ได้ถ่ายสำเนาเก็บไว้ ปาดเลยไม่ได้เห็นว่าในแผนงานนั้นมีรายละเอียดเป็นอย่างไร สักพักเฮียดนุพรก็เรียกปาดเข้าไปพบ
เหมือนปกติทุกครั้ง เมื่อเซลส์ต่างจังหวัดกลับทริปเข้ามาถึงบริษัทฯ หลังจากเคลียร์ยอดกับทางฝ่ายบัญชีแล้ว เฮียดนุพรก็จะเรียกเข้าไปคุยถามถึงสภาพตลาดอยู่เสมอ กับปาดนี่เฮียดนุพรค่อนข้างจะถูกชะตาหน่อย เพราะปากหวานเอาใจเก่ง แต่เรื่องการทำงานนี่ค่อนข้างจะมั่วๆหน่อยยังไม่ผ่าน เฮียดนุพรไม่ใช่คนโง่ แกมักแอบโทรหาลูกค้าเองบ่อยๆ ถามถึงการทำงานของลูกน้องแกด้วย หลังจากที่ปาดรายงานสภาพตลาดที่ออกทริปไปให้ฟัง ซึ่งที่จริงมันก็ไม่ค่อยมีอะไรมาก ปาดก็รีบรายงานต่อว่าได้ไปรู้จักกับโคตรเซลส์ในตำนาน และก็ได้เอ่ยปากชักชวนให้เข้ามาร่วมงานด้วยกันทำตลาดสินค้าใหม่ ซึ่งทางโคตรเซลส์ฯเองก็รับปากว่าจะเข้ามาเป็นลูกน้องของปาดแล้วด้วย
เฮียดนุพรฟังปาดโม้แล้วก็อดขำในใจไม่ได้ แกหยิบเอาแผนงาน3ปีของโคตรเซลส์ฯ มาให้ปาดดู แล้วถามความเห็นของปาด แว่บแรกที่อ่านดูเล่นเอาปาดถึงกับหน้านิ่วคิ้วขมวด เพราะเรื่องพวกนี้ปาดไม่เคยรับรู้มาก่อนเลยว่ามันต้องมีขั้นตอนละเอียดขนาดนี้ในการทำงาน ปาดเองก็คิดเหมือนเฮียดนุพรสมัยก่อนว่าเดี๋ยวสักพักพอสินค้าผลิตออกมาเสร็จก็กระจายส่งตามร้านค้าที่สนิทกัน ขอยอดร้านละแสนสองแสน ร้านใหญ่หน่อยก็ 5-6 แสนพอ ปีแรกนี่ยอดสัก 10-20 ล้านก็โอเคแล้ว
เฮียดนุพรก็เริ่มเทศน์ปาดเรื่องความขี้โม้ให้มันเพลาๆ ลงหน่อย ไอ้เรื่องที่เที่ยวไปโกหกลูกค้าว่าเป็นน้องชายแกน่ะ แกรู้นะ แต่แกเองก็เอ็นดูปาดเหมือนน้องชายคนหนึ่ง แกจะให้ปาดเป็นลูกน้องของโคตรเซลส์ แต่ก็ต้องอยู่ที่โคตรเซลส์ด้วยว่าจะเอาปาดหรือเปล่า ถ้าไม่เอาแกจะให้ปาดวิ่งร้านค้าฝากขายในกรุงเทพฯ แทน พร้อมกันนั้นเฮียดนุพรสั่งให้ปาดเชิญโคตรเซลส์มาพบแกโดยด่วน
ในใจปาดตอนนั้นเป็นรสชาติที่บรรยายไม่ถูกจริงๆ เพราะดันไปโม้กับโคตรเซลส์ฯไว้เยอะ แล้วคราวนี้ดันต้องมาเป็นลูกน้องเจ้านั่นอีก เอาเข้าจริงปาดก็ไม่ได้ถูกชะตากับโคตรเซลส์ฯ เท่าไหร่นัก ติดจะหมั่นไส้ความถือตัวของหมอนั่นด้วยซ้ำ เย็นนั้นปาดตัดสินใจเอาโทรศัพท์มือถือบริษัทใส่ลิ้นชักโต๊ะทำงาน แล้ววันรุ่งขึ้นก็โทรเข้ามาลาออกกับฝ่ายบุคคล
ต่อ EP6 เผชิญหน้า
#ขยายธุรกิจ
โฆษณา