17 ม.ค. 2022 เวลา 03:42 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
เพราะครอบครัวนั้นสำคัญ
และคนข้างๆยิ่งสำคัญ...
เมื่อเดือนมกราคมมาเยือน
ก็จะนึกถึงบุคคลท่านหนึ่ง
ท่านได้จากไปเมื่อปลายปี พ.ศ. 2562
และได้ทราบข่าวการจากไปเมื่อมกราคม 2563
เป็นคุณลุงที่ส่วนตัวนั้นนับถือมาก แม้จะไม่ได้เกี่ยวดองเป็นญาติ และไม่เคยได้พบเจอกันเลย แต่แปดปีในการทำงานร่วมกันผ่านออนไลน์ ก็ไม่เคยห่างหายการทักทาย
ความสัมพันธ์นั้นเช่นพ่อและลูก
ไม่เคยได้พบเจอกันเพราะท่านอยู่ต่างประเทศ เพราะไปตั้งรกรากอยู่ต่างประเทศตั้งแต่วัยหนุ่ม และนานๆถึงจะกลับประเทศไทยสักครั้งหนึ่ง คุณลุงท่านนี้เป็นคนเก่งมาก เก่งจริงๆ เคยทำงานในหลายประเทศ และมีจิตอาสา เป็นคนมีน้ำใจ และให้คำแนะนำที่ดี ตามประสบการณ์ชีวิตที่ท่านได้สั่งสมมา
แต่น่าแปลก ..กลับสัมผัสได้ถึงความเหงาที่แอบแฝงอยู่ในชีวิตของท่าน ผ่านคำพูดและตัวอักษรที่ได้รับ
หลายปีที่ทำงานด้วยกัน ท่านไม่ค่อยหลุดอะไรออกมาให้รู้ได้ชัดเจน แต่สองปีก่อนท่านจากไป ก็พอจะรู้ว่าคุณลุงที่อยู่ในวัยผู้สูงอายุแล้วเป็นโรคซึมเศร้า และหลังจากนั้นโรคหลงลืมก็เล่นงานอีก หนึ่งปีก่อนคุณลุงจะจากไป ท่านก็มาเปรยๆให้ฟังในเรื่องครอบครัว ประมาณว่าไม่ค่อยมีความสุขในครอบครัว ครอบครัวไม่เป็นครอบครัว เหมือนไม่มีความรักในครอบครัว และไม่มีใครดูแลใครกันอย่างจริงจัง สิ่งนี้คงทำให้ท่านหมดกำลังใจ
คุณลุงเป็นนักธุรกิจ เป็นนักกฎหมาย และเป็นนักเขียน ดูเหมือนมีเพื่อนฝูงมากมาย แต่พอช่วงสุดท้ายของขีวิต เหมือนต้องดิ้นรนต่อสู้เพียงลำพัง ครอบครัวมี แต่เหมือนต่างคนต่างอยู่ ต่างคนต่างไป ไร้ซึ่งกำลังใจให้สู้ต่อ โรคซึมเศร้าก็ยิ่งเล่นงานหนัก ส่วนตัวนั้นไม่กล้าถามล้วงลึกอะไรมากมายเพราะมองว่าตัวเองเป็นเด็ก แต่ในใจสงสารท่าน เพราะจากที่ได้ร่วมงานกัน ท่านเป็นคนน่ารัก มีน้ำใจ คำแนะนำ คำสั่งสอนต่างๆ ก็ล้วนน่านับถือ และจริงใจ
ได้แต่ตั้งคำถามว่าทำไมคนใกล้ตัวถึงไม่เต็มที่ ไม่ดูแล แต่ก็ไม่ได้กล่าวโทษอะไร ได้แต่สงสัย ที่ไม่กล้ากล่าวโทษเพราะตัวเองก็เป็นคนนอก คนนอกมากๆ ที่ไม่ได้รู้ตื้นลึกหนาบางอะไรภายในครอบครัวของเขา สองเดือนก่อนคุณลุงจะจากไปท่านได้คุยผ่านอีเมล เหมือนบ่นเพ้อเพื่อลบความเจ็บปวดในใจ จากนั้นท่านก็หายไปไม่ติดต่อมาอีกเลย พยายามติดตามข่าวคราวของคุณลุงอยู่เสมอ จนสุดท้ายได้ทราบว่าคุณลุงจากไปแล้ว ...
การได้รู้จักกับคุณลุงและได้รับรู้ในเรื่องราวทำให้คิดเสมอว่า ครอบครัวนั้นสำคัญ และคนข้างๆยิ่งสำคัญ
จะยากดีมีจน มีสุข มีทุกข์ มีมาก มีน้อย เก่ง ไม่เก่ง ทุกอย่างจะผ่านไปได้ถ้าคนในครอบครัวให้กำลังใจกัน ไม่ทิ้งกัน ดูแลกัน เหนื่อยก็เหมือนไม่เหนื่อย!!
อย่าลืมดูแลครอบครัวและดูแลคนข้างกายนะคะ
เรไรเอาเพลงมาฝากค่ะ (ไม่ได้ร้องเพลงนานแล้วเหมือนจะต้องฝึกร้องใหม่ 😊)
เพลง : พรุ่งนี้จะไม่เหนื่อยแล้ว
ศิลปิน : พลพล
Cover by Rerai
สวัสดีมีความสุขค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา