16 ม.ค. 2022 เวลา 11:15 • ไลฟ์สไตล์
สิ่งหนึ่งพึงต้องเข้าใจว่า มันเป็นปกติธรรมดา แรงใจเราทุกคนมีขีดจำกัด ถ้าผิดมา หรือ พลาดมาก ๆ มันเหนื่อยท้อเป็นเรื่องธรรมดา เพียงแต่ว่าในตอนที่ตัดสินใจผิดพลาดนั้น ไม่มีใครรู้เห็นตัวเองได้ชัดเจนหรอก เพราะถ้าวิเคราะห์ได้เราคงไม่เลือกทำ..
ดีกว่าไม่ทำอะไร กับ อย่าทำอะไรดีกว่า
ดังนั้นแล้ว ระหว่าง “ดีกว่าไม่ทำอะไร กับ อย่าทำอะไรดีกว่า” เบื้องต้นก็คงอยู่ที่การคิด วิเคราะห์ให้รอบด้าน หลายคนรู้สึกว่าไม่ชอบ คิดมาก ซึ่งบางครั้งมันอาจไม่ใช่คิดมากในเชิงลบ แต่มันหมายถึงความ รอบคอบ ซึ่งแม้หมิ่นเหม่กับคำว่าวิตกได้เช่นกัน แต่ยังไงก็ดีกว่าไม่คิดหรือคิดน้อยเกินไป
แง่คิดเรื่องนี้คือ แม้ในสถานการณ์ที่ต้อง รีบดิ้นรน แต่ต่อให้รีบยังไง ก็ต้องสละเวลาคิดให้เป็นแบบแผน ระวังจะเป็นความคิดที่ “แค่รู้สึกว่าจะดี” หรือคงจะดี เพียงเฉย ๆ หรือควรหาวิธีลดอคติ ลดการคิดไปเอง เช่น ปรึกษาคนที่ดูน่าเชื่อถือในเรื่องนั้น ๆ (แล้วเชื่อเขาบ้างด้วยล่ะ) ซึ่งคงพอทำให้ไม่ทำอะไรที่ “อย่าทำดีกว่า” ได้ไม่มากก็น้อย
หรือที่สุดแล้ว ไม่มีใครรู้แน่ชัดหรอกว่ามันจะ “ดีกว่าไม่ทำอะไร” จริงไหม ดังนั้นทำอะไรควรมีแผนเผื่อ แผนสำรอง ที่สำคัญคือไม่ลืมเตรียมใจให้เข้มแข็ง เพราะหากกำลังใจไม่หมด ย่อมมีแรงที่จะทำอะไรใหม่ ๆ ได้ต่อเสมอ แบบนี้ทำไปเถอะ ดีกว่าคิดมากแทบตาย แล้วทำไปครั้งเดียวก็ท้อ ก็เลิก…
โฆษณา