16 ม.ค. 2022 เวลา 12:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
เกาหลีใต้เพิ่มหลักสูตรวิชาคริปโตฯ
สอนตั้งแต่ประถม – มัธยมปลายในโรงเรียนของรัฐ
ฝึกอบรมครูผู้สอนยาว 3 เดือนให้เก่งก่อนเปิดเทอม
3
ปฏิเสธไม่ได้ว่า ‘คริปโตเคอเรนซี่’ หรือสกุลเงินดิจิทัลเข้ามามีบทบาทอย่างมากในตลาดเงินตลาดทุน ถึงแม้ว่าจะมีผู้ต่อต้าน หรือพยายามสกัดกั้นกลไกที่เกี่ยวข้องเพื่อยื้อเวลาการเติบโตของตลาดเงินเสมือนนี้ให้ได้นานที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบต่อเงินสกุลหลักทั่วไป รวมทั้งตลาดทุนอื่นๆ
3
แต่ถึงอย่างไรไม่ช้าก็เร็วคริปโตฯ จะต้องเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของทุกคนเหมือนกับเทคโนโลยีต่างๆ ที่เคยถูกปฏิเสธหรือเคยถูกกีดกัน แต่วันนี้ทุกคนต้องใช้งานเทคโนโลยีเหล่านี้ในการดำเนินชีวิต หรือประกอบการทำธุรกรรมต่างๆ ไปแล้วโดยไร้ข้อสงสัย
4
ฉะนั้นการเริ่มปลูกฝังความรู้เกี่ยวกับตลาดเงินดิจิทัลจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพื่อสร้างความเข้าใจกันตั้งแต่เริ่มต้น โดยเฉพาะหลักสูตรการศึกษาในชั้นเรียนที่ต้องเร่งพัฒนาหลักสูตรให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกการเงินและการลงทุนยุคนี้
1
ประเทศเกาหลีใต้ได้มีการบรรจุวิชาเรียนเกี่ยวกับคริปโตฯ และสินทรัพย์ดิจิทัลให้กับเด็กนักเรียนแล้ว โดยสำนักงานการศึกษาคยองบุก ในจังหวัดคยองซังเหนือ ซึ่งเป็นจังหวัดใหญ่ที่มีพื้นที่เกือบ 20% ของทั้งประเทศ ได้เพิ่มหลักสูตรวิชาดังกล่าวลงในแผนการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมตอนปลายในจังหวัด ในปีการศึกษาใหม่ที่เริ่มต้นขึ้นในเดือนมีนาคมนี้
2
โดยเน้นที่การสอนเกี่ยวกับเศรษฐกิจสมัยใหม่เป็นหลัก ซึ่งรวมไปถึงคริปโตฯ และสินทรัพย์ดิจิทัล นอกจากนี้สื่อท้องถิ่นอย่าง Newsis รายงาน ครูผู้สอนยังจะได้รับคำแนะนำให้อธิบายแนวคิดต่างๆ เช่น เรื่องอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในรูปแบบ Voice Phishing ประเด็นเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวทางดิจิทัล บทเรียนในวิชาเหล่านี้จะถูกเพิ่มลงในหลักสูตรสังคมศึกษาเป็นโมดูลเสริม (วิชาเลือก) ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น และจะเป็นวิชาบังคับสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาตอนปลาย
1
แบ ซองโฮ หัวหน้าฝ่ายการศึกษาระดับมัธยมศึกษา ก่อนการเริ่มเปิดเรียนจะมีจัดการฝึกอบรมครูในหัวข้อต่างๆ ตลอดเดือนมกราคมก่อนการเปลี่ยนแปลง
“เราจะจัดหาหลักสูตรการศึกษาด้านการเงินที่จะช่วยให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมพัฒนาหลักการทางเศรษฐศาสตร์เชิงตรรกะและตอบสนองจนเชี่ยวชาญในช่วงเวลาที่เปลี่ยนผ่านนี้”
1
เกาหลีใต้เริ่มบรรจุหลักสูตรวิชาเกี่ยวกับคริปโตฯ และสินทรัพย์ดิจิทัล โดยในปี 2020 Cryptonews.com รายงานว่า ได้มีการพัฒนาความรู้ด้านคริปโตฯ แต่ต้องเป็นสกุลเงินท้องถิ่นบนแพลตฟอร์มการศึกษาใหม่ที่ดำเนินการโดยรัฐบาลซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อสอนผู้เรียนรุ่นเยาว์เกี่ยวกับแนวคิดเช่น “คราวด์ฟันดิ้ง”
1
วิชาที่เกี่ยวข้องกับคริปโตฯ และบล็อกเชนก็กลายเป็นวิชาที่เปิดการเรียนการสอนในระดับมหาวิทยาลัยของเกาหลีใต้ และประเทศในเอเชียตะวันออก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีชั้นนำของจีนอย่าง Chengdu University of Information Technology ก็กำลังเปิดสอนหลักสูตรหลักระดับปริญญาตรีด้านวิศวกรรมบล็อกเชน โดยมีนักศึกษากลุ่มแรกที่สำเร็จการศึกษาในปี 2024
6
แหล่งอ้างอิง
1
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
1
โฆษณา