16 ม.ค. 2022 เวลา 14:24 • ธุรกิจ
ดีขึ้น เร็วขึ้น ถูกลง หัวใจของการปรับปรุงกระบวนการ
ถ้าตั้งโจทย์ด้วยหัวใจของการปรับปรุง 3 ข้อข้างต้น ก็ดูเหมือนเครื่องมือการจัดการผลิตที่ชื่อว่า “LEAN” น่าจะเป็นเครื่องมือที่ตอบโจทย์ได้ตรงกับหัวใจมากที่สุด เพราะเป้าหมายที่สำคัญของการทำระบบ LEAN ก็คือ #ลดต้นทุน #เพิ่มคุณค่า #ปรับตัวได้เร็ว
.
ความหมายตรงๆ ของ LEAN คือ การระบุและกำจัดความสูญเปล่า ในกระแสคุณค่าของกระบวนการ ดำเนินการตามจังหวะความต้องการของลูกค้าด้วยการดึง ให้เกิดการไหลอย่างต่อเนื่อง ราบเรียบ และปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
.
จากความหมายข้างต้น ก็พอจะเห็น How to อยู่ว่า ถ้าอยากจะนำ LEAN มาใช้ จะเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง แต่ต้องขอชี้แจงตั้งแต่ตรงนี้นะครับว่า LEAN เป็นเครื่องมือในการปรับปรุงที่ต้องทำทั้งระบบ ไม่ใช่ทำเฉพาะจุด เฉพาะส่วน อย่างน้อยก็มีคำว่า “กระแสคุณค่า” ซึ่งไม่ใช่ แค่คุณค่าเฉพาะจุดเดียว แต่เป็นสายธารของคุณค่าที่เชื่อมโยงกันมาตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง
ขยายความจากความหมาย เป็น How To หรือ ขั้นตอนการดำเนินการสำหรับองค์กรที่ทำระบบ LEAN มักจะเห็นโดยทั่วไปว่า แบ่งได้ 5 ขั้นตอน คือ
.
✅1.ชี้บ่งคุณค่า ทำความเข้าใจว่าอะไรคือคุณค่า อะไรเป็นความสูญเปล่า ค้นหาความสูญเปล่าเหล่านั้นแล้วกำจัดออกไป
✅2.สร้างกระแสคุณค่า นำคุณค่าชี้บ่งมาเขียนเป็นผังกระแสคุณค่า เพื่อให้เข้าใจกระบวนการชัดเจน เห็นโอกาสในการปรับปรุง
✅3.ทำให้กระแสคุณค่าไม่ติดขัด ทำให้เกิดการไหลคล่องทั้งในส่วนของกระบวนการผลิตและข้อมูล
✅4.ให้ความสำคัญเฉพาะสิ่งที่ลูกค้าต้องการเท่านั้น วางแผนการผลิตโดยใช้ความต้องการของลูกค้าเป็นตัวกำหนดอย่างแท้จริง
✅5.ค้นหาความสูญเปล่าและกำจัดออกไปอย่างต่อเนื่อง
.
การดำเนินการให้เกิดผลในขั้นตอนต่างๆนั้น มีเครื่องมือที่ถูกนำมาใช้และผ่านการพิสูจน์มาแล้วว่าใช้งานได้จริง คุณจึงเพียงแค่ไปเรียนรู้การใช้เครื่องมือ ตัดสินใจเลือกเครื่องมือการจัดการที่เหมาะสม แล้วมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับลักษณะกระบวนการในองค์กรของคุณ
.
ผมจะขอยกตัวอย่างเครื่องมือที่นิยมนำมาใช้ โดยขอจัดกลุ่มตามสาเหตุรากเหง้าของปัญหา ซึ่งเมื่อมีการวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิต มักจะสรุปรวมได้อยู่ 3 กลุ่มนี้ คือ
1.การออกแบบที่ไม่ดี เครื่องมือพื้นฐานที่อาจนำมาใช้ ได้แก่ Quality Function Deployment (QFD) , Poka-yoke , Visual Control
2.การไม่มีมาตรฐาน เครื่องมือพื้นฐานที่อาจนำมาใช้ ได้แก่ 5ส , One Point Lesson (OPL) , Work Instruction , Standard Operation Procedure (SOP)
3.การไม่ได้สอนงาน เครื่องมือพื้นฐานที่อาจนำมาใช้ ได้แก่ On the Job Training (OJT) , Skill Matrix
.
ส่วนเครื่องมือที่เฉพาะเจาะจงสำหรับปรับปรุงกระบวนการตามแนวทาง LEAN นั้น ยังมีอีกมากมายและคงไม่สามารถอธิบายให้เข้าใจได้ในบทความนี้ แต่จะขอยกตัวอย่างชื่อเครื่องมือบางตัว สำหรับผู้ที่สนใจไปค้นคว้า ศึกษาเพิ่ม เช่น Value Stream Mapping (VSM) , Work Sampling , Process Flowchart , Time and Motion Study , Theory of Constraints (TOC) , Kanban เป็นต้น
โฆษณา