16 ม.ค. 2022 เวลา 15:38 • สุขภาพ
16-01-65 : ปวดท้องอีกแล้ว ..
หมอบอกว่าน่าจะเกิดจากอาหารเป็นพิษ แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่ามันสัญญาณที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ อันที่จริงก็รู้สึกมาพักใหญ่แล้วว่าหลังปรับยาครั้งล่าสุดอาการซึมเศร้ามันเริ่มกลับมาชัดเจนขึ้น (หมอเรียกอาการนี้ว่า อารมณ์ตก) ช่วงเดือนแรกมันก็ดีนะ รู้สึกว่านิ่งขึ้น ไม่หงุดหงิดง่าย อารมณ์ไม่เหวี่ยงไปเหวี่ยงมาเหมือนตอนหมอเริ่มปรับยาครั้งแรก
ช่วง 5-6 เดือนหลังหมอปรับยาหลายรอบเพราะเราปวดหัวมาก หมอบอกว่าเพราะเรากินเหล้าเยอะ ส่วนเราก็ว่าเป็นเพราะยาก่อนนอนตัวนึง ในเมื่อเราปวดหัวมากแต่ไม่ยอมหยุดเหล้า หมอเลยต้องยอมแพ้ลดยาให้เราแทน ผลคืออารมณ์เราเหวี่ยงเป็นเรือไวกิ้งเลย ขึ้นๆ ลงๆ มาก (แต่ดันกินเหล้าน้อยลงไปเฉยเลย) ก็ค่อยๆ ปรับ ค่อยๆ ลดยาลงมาเรื่อยๆ จนครั้งหลังสุดรู้สึกดีขึ้นแล้ว หมอเลยให้กินต่อ อีก 2 เดือนค่อยว่ากันใหม่
เดือนแรกมันก็ยังดีนะ พอเข้าเดือนที่ 2 รู้สึกได้เลยว่ามันเริ่มอารมณ์ตก เริ่มกลับไปคิดถึงเรื่องเศร้าๆ ร้องไห้ง่ายขึ้น เครียดกับเรื่องต่างๆ มากขึ้น จนล่าสุดอยู่ดีๆ ก็ปวดท้องมาก อาการเหมือนอาหารเป็นพิษ ลำไส้อักเสบ ต้องมานอนให้น้ำเกลือ ให้ยาที่โรงพยาบาล .. รู้สึกได้ว่ามันคล้ายกับวังวนที่เราเคยผ่านมาช่วงก่อนเริ่มรักษาโรคซึมเศร้า
ตอนนั้นเราก็จะใช้ชีวิตไปตามปกติ แต่ถ้าช่วงไหนที่มีปัญหามากๆ ทะเลาะกับที่บ้าน เครียดกับงาน หรืออะไรทำนองนี้ เราก็จะปวดท้อง ท้องเสีย คล้ายอาหารเป็นพิษ จนต้องหามตัวเองไปแอดมิทที่โรงพยาบาล ไม่ได้แกล้งปวดท้องแล้วสำออยมานอน รพ นะ ให้เก่งยังไงก็คงบังคับลำไส้ให้ถ่ายเป็นน้ำเหลวๆ 5-6 ครั้งใน 1 วัน ไม่ได้หรอก
ก็จะมีบางครั้งที่หาสาเหตุได้ เช่น อาหารเป็นพิษ แต่บางครั้งก็ไม่เจอสาเหตุ หมอก็จะให้ส่องกล้อง แล้วก็ไปจบที่ลำไส้อักเสบ .. ก็จะได้นอนพักเงียบๆ ใน รพ. ยาวๆ ครั้งละ 2-5 วัน แล้วแต่อาการ แล้วค่อยกลับไปว่ากันใหม่ สุดท้ายหมอก็ให้ข้อสรุปว่า เราเป็นลำไส้แปรปรวน (IBS) เคยพยายามรักษาด้วยโพไบโอติกส์ คุมอาหาร FOSMAPs มันก็ดีขึ้นบ้างแต่ไม่เคยหายขาด จนเริ่มมาหาหมอจิตเวช ถึงได้ค้นพบว่า ความเครียดมันมีผลกับอาการของโรคนี้มาก พอสภาพจิตใจเราดีขึ้น เครียดน้อยลง อาการปวดท้องปริศนามันก็พาลหายไปด้วย ตั้งแต่รักษามา 2 ปีก็มีครั้งนี้แหละที่มันกลับมาอีก
ไปหาหมอเดือนหน้า คงมีเรื่องให้คุยกับหมอเยอะเลย
โฆษณา