17 ม.ค. 2022 เวลา 02:38 • การเมือง
ไม่รู้จักเสือ ดันเอาเรือเข้ามาจอด
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ตั้งคำถามถึงการตัดสินใจของประธานาธิบดีคาซัคสถาน ที่ร้องขอความช่วยเหลือจากองค์การสนธิสัญญาความมั่นคงร่วมกัน (CSTO) ให้ส่งทหารเข้ามาช่วยสร้างเสถียรภาพในคาซัคสถาน
1
นายบลิงเคนพูดว่า “ทำไมต้องส่งกองทหารเข้าไป” แถมยังแขวะรัสเซียและคาซัคสถานว่า “บทเรียนหนึ่งของประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นไม่นานมานี้ก็คือ ทันทีที่รัสเซียเข้ามาในบ้านคุณแล้ว ก็เป็นเรื่องยากลำบากที่จะทำให้พวกเขาออกไป”
1
https://news.cgtn.com/news/2022-01-09/Russia-angrily-slashes-Blinken-jibe-over-troops-in-Kazakhstan-16FSRq3dyMg/index.html
ตอนบลิงเคนเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐใหม่ๆ พวกเราชาวการระหว่างประเทศคิดว่ารัฐมนตรีต่างประเทศของไบเดนน่าจะเก่งกว่ารัฐมนตรีต่างประเทศของทรัมป์
เพราะบลิงเคนเคยมีภูมิหลังในแวดวงต่างประเทศ พ่อเคยเป็นทูตอยู่ปารีส ลุงเคยเป็นทูตอยู่บรัสเซลส์ จบมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดและโคลัมเบีย
แต่เมื่อดูคำพูดคำจาของนายบลิงเคนแล้ว ยังกระจอกงอกง่อยห่างชั้นกับรัฐมนตรีต่างประเทศและกลุ่มงานต่างประเทศของรัสเซียเยอะ
นายเซรเกย์ วิคโตโรวิช ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียจากสำนักเอ็มกิโมแห่งกรุงมอสโก นอกจากจะพูดรัสเซีย อังกฤษ และฝรั่งเศสได้แล้ว ลาฟรอฟยังพูดภาษาสิงหล (ศรีลังกา) และภาษาดิเวฮี (มัลดีฟส์) ได้เชี่ยวชาญอย่างคนพื้นเมือง
เหตุการณ์ในคาซัคสถานเป็นเรื่องที่สมาชิกขององค์การสนธิสัญญาความมั่นคงร่วมกันต้องจัดการกันเอง รัสเซียส่งทหารเข้าไปเพียง 5 วัน ทุกอย่างสงบจบเรียบร้อย จบแล้วก็พาทหารกลับประเทศ ไม่ทิ้งไว้แม้แต่คนเดียว
2
เป็นที่รู้กันนะครับ ว่าซีไอเอของสหรัฐเข้าไปเป็นมือที่มองไม่เห็นจัดการประท้วงให้เกิดความวุ่นวาย ซ่อนพวกนักข่าวของตัวเองไว้ทั่วคาซัคสถานเพื่อคอยจับภาพการทำร้ายประชาชน
1
นี่ถ้าไม่ได้รัสเซียเข้าไปช่วย ป่านนี้ คาซัคสถานก็คงจะลุกเป็นไฟไปแล้ว
1
เมื่อรู้ว่าโดนจับได้และแพ้เกมรัสเซีย นายบลิงเคนก็น่าจะสงบปากสงบคำ การที่แกออกมาพูดจาดูหมิ่นถิ่นแคลนรัสเซียและคาซัคสถาน ทำให้กระทรวงการต่างประเทศของลาฟรอฟตอกแกกลับหน้าหงายหลายประโยค
1
เช่น “ตามมารยาทอันหยาบคายของเขา” ประโยคนี้รัสเซียด่าบลิงเคน
รัสเซียพูดต่อว่า “เมื่อสหรัฐเข้าไปในบ้านคุณแล้ว ก็ยากที่คุณจะมีชีวิตอยู่ได้ ถ้าไม่ถูกปล้นก็โดนข่มขืน ทั้งชาวอินเดียนในอเมริกาเหนือ เกาหลี เวียดนาม อิรัก ปานามา ยูโกสลาเวีย ลิเบีย ซีเรีย...
2
...และประชาชนคนโชคร้ายอื่นๆ อีกมากมายก่ายกองได้แขกที่ไม่ได้รับเชิญ (ทหารอเมริกัน) เข้าไปในบ้านของตนเอง คนที่รู้เช่นเห็นชาติสหรัฐเหล่านี้นี่ต่างหาก ที่สามารถพูดได้ในเรื่องนี้”
กระทรวงต่างประเทศรัสเซียตำหนิบลิงเคนว่า สหรัฐเองนั่นละที่ส่งกองกำลังทหารเข้าไปในประเทศอื่นโดยที่ไม่ได้รับเชิญ (ผิดกับการส่งทหารเข้าไปในคาซัคสถานครั้งนี้ เพราะประธานาธิบดีคาซัคสถานเชิญทหารรัสเซียเอง) เข้าไปแล้วทั้งปล้นและข่มขืน ทำร้ายเจ้าของประเทศ
ดูจากชื่อที่กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียเอ่ยมา ผมว่ายังไม่ถึง 10% ของที่กองกำลังอเมริกันเข้าไปกระทำย่ำยี
1
พวกรัสเซียยังพูดถึงสิ่งที่บลิงเคนควรจะต้องรู้ก็คือ หลังจากที่สหรัฐใช้โดรนเข้าไปโจมตีในกรุงแบกแดดเพื่อฆ่านายพลโซเลมานีของอิหร่านในแผ่นดินอิรัก รัฐสภาอิรักซึ่งเป็นเจ้าของประเทศลงมติท่วมท้นให้ทหารอเมริกันถอนจากแผ่นดินอิรักโดยทันที
แต่จนถึงบัดนี้ ผ่านไป 2 ปีแล้ว กองกำลังของทรชนคนพาลทหารอเมริกันก็ยังเฉยเมยต่อมติของรัฐสภาอิรักเจ้าของประเทศ
1
บลิงเคนทำให้สหรัฐขายหน้าวันละห้าเบี้ย หมายมั่นปั้นมือจะไปล้มรัฐบาลของประเทศเขา ส่งทหาร ส่งนักข่าวเข้าไปปฏิบัติการเต็มประเทศ
นอกจากจะล้มรัฐบาลคาซัคสถานได้ไม่สำเร็จแล้ว สหรัฐยังโดนตอกกลับ
บลิงเคนต้องระวังหน่อยนะครับ
พลั้งปากเสียศีล พลั้งตีนตกต้นไม้
พูดอะไรไม่ระวัง ทำเกิดความเสียหายร้ายแรงให้สหรัฐได้.
โฆษณา