17 ม.ค. 2022 เวลา 04:26 • ปรัชญา
**รวม Coaching Questions **
ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาแห่งการประเมิน หลายๆคนต้องช่วยพัฒนาทีม หรือตั้งเป้าหมายเพื่อพัฒนาตัวเอง
การโค้ช (Coach) เป็นหนึ่งในกระบวนการและเครื่องมือที่ช่วยในการพัฒนาคน ซึ่งการโค้ชประกอบไปด้วยหลายๆทักษะที่จะทำให้สามารถดึงศักษยภาพของโค้ชชี่ หรือผู้ได้รับการโค้ชออกมา ทั้งการสร้างความสัมพันธ์ (Rapport), การฟัง (Active Listening), การถาม (Powerful Questioning)
หนึ่งในสิ่งสำคัญที่จะช่วยเปิดมุมมองของโค้ชชี่ได้อย่างมาก คือ "การถาม" เพราะเมื่อไหร่ที่เกิดคำถาม มักจะมาซึ่งคำตอบ
ดังนั้น "ถามคำดี มีชัยไปกว่าครึ่ง" กระรวบการโค้ชก็มีง่ายๆ ตาม GROW Model
G - Goal > เป็นการถามเพื่อหาเป้าหมาย
R - Reality > สำรวจสถานการณ์จริงที่เป็นอยู่ ณ ปัจจุบัน
O - Option > ถามถึงทางเลือกที่มี
W - Way forward > ถามถึงการนำไปถึงซึ่งการปฏิบัติ
ความหมายของแต่ละตัวไม่ได้ยาก แต่เวลาใช้ต่างหากเพราะหลายๆที อยากจะถามคำถามโค้ชชิ่ง แต่ดันคิดไม่ออก นั้นเป็นเพราะเรายังไม่มีคลังคำถามเจ๋งๆที่มากพอ ดังนั้นเราจำเป็นต้องลองดูคำถามที่จำสามารถเปิดมุมมอง และช่วยให้โค้ชชี่ได้เกิดการคิด ตกผลึก นำไปสู่การพัฒนาจากศักยภาพภายใน วันนี้โค้ชชมได้รวบรวมคำถามแยกเป็นตามกระบวนการ GROW Model มาให้ทุกคนได้ลองนำไปใช้ในการพัฒนาตัวเองหรือทีมกันนะคะ
โหลดคำถามได้ที่นี่ :
Coaching questions : คำถามโค้ชชิ่ง
นอกจากทักษะฟัง การถาม การสร้างความสัมพันธ์ อย่าลืมอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ คือ การเชื่อมั่นในตัวโค้ชชี่ เชื่อในศักยภาพของเค้า เชื่อว่าเค้าทำได้ และเชื่อว่าเค้าจะสามารถหาคำตอบที่เหมาะสมให้กับตัวเองก่อน และการโค้ชต้องใช้เวลา การพัฒนาอาจจะไม่ได้เกิดขึ้นทันที่ในครั้งแรก แต่เชื่อเถอะว่าเรากำลังได้บ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ดีๆ พร้อมสร้างรากฐานความมั่นคงภายในให้กับโค้ชชี่ เมื่อเวลาผ่านไปจะรู้ว่าทั้งหมดที่ทำมา ไม่เคยมีอะไรสูญเปล่า
#LeaderAsCoach #Coaching #PeopleDevelopment #GROWModel #PowerfulQuestions
#CoachChom
โฆษณา