17 ม.ค. 2022 เวลา 04:33 • ความงาม
โพสต์นี้เป็นแนะนำด้วยความหวังดีล้วนๆ
จาก challenge ไม่สระผม 30 วันที่เกิดขึ้นในช่วงนี้
โดยให้ใช้แค่น้ำเปล่าสระผมเท่านั้น
ห้ามใช้แชมพู ครีมนวด ไดร์ ผลิตภัณฑ์แต่งผมและอื่นๆ
รักขอบอกสั้นๆว่า
#อย่าหาทำ เพราะ
1️⃣ ตอนนี้มีโควิดที่เป็น Air borne ของแท้มาแล้ว
ซึ่งก็คือ Omicron แปลว่าแค่ออกไปข้างนอกที่คนเยอะๆ เชื้อหนาแน่น
ก็มีโอกาสที่จะพาเชื้อกลับเข้ามาที่บ้านได้ทุกๆวัน
เพราะฉะนั้น
ถ้าออกนอกบ้านทุกวัน
หรือไปในที่คนเยอะๆกลับมาอาบน้ำสระผมเถอะครัช
เดี๋ยวเทคนิคผมสวย จะช่วยแชร์ให้จ้า >///
2️⃣ เสี่ยงโรคติดเชื้อบนหนังศีรษะสุดๆ
โดยเฉพาะคนที่เหงื่อเยอะเป็นทุนเดิม
หรือคนที่ออกกำลังกายทั้งหลาย
เพราะเหงื่อและความมันคือของชอบของยีสต์และเชื้อรา
และเชื้อราคือที่สุดของเชื้อตายยาก
ตายยากมากแม่
เพราะนางสีเส้นสายยาวยั้วเยี้ยะ เกาะติดฝังลึก
ฆ่าได้แต่ตายไม่เคยหมด
อย่าเป็นเลย ไม่สนุกหรอก
😀😃😄😄😁😆😅😂🤣
แต่สำหรับสาวๆหนุ่มๆที่อยาก reset หนังศีรษะใหม่
รักขอแนะนำจากประสบการณ์ตรง
ของคนที่ไม่เคยผมแตกปลายซักเส้นในชีวิต
แม่้ว่าจะเคยทำสีและดัดมา
✅ เลือกแชมพูให้เหมาะกับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะ
ยกตัวอย่างของรักเลย
รักหนังศีรษะมัน ปลายผมแห้งจากการทำสีอย่างน้อยปีละครั้ง
รักมีแชมพูสำหรับคนผมแแห้ง/ผมปกติไว้
แต่จะไม่ใช้แชมพูสำหรับคนผมมันเด็กขาด
เพราะผมจะแห้งมากจนเกินไป
✅ เลือกวันสระผมตาม Activity
รักไม่ได้กำหนดตายตัวว่าต้องสระทุกวันหรือวันเว้นวันนะ
แต่ดูจาก activity ที่ทำ เช่น
ถ้าออกไปข้างนอกแล้วเหงื่อเยอะ / ออกข้างนอกทั้งวัน / ใช้ Hair setting / ใช้แรงงานในบ้านแล้วเหงื่อแตก
Activity ใดๆที่มีแหงื่อ ผมดูสกปรก
กลับมาต้องสระผม
แต่ถ้าอยู่บ้านไม่ได้ทำไร
เต็มที่แค่เดินไปเซเว่นอันนี้ไม่ได้สระผม
(ช่วงโควิดแบบนี้ใช้หมวกคลุมผมออกไปเซเว่นแทน)
ทำแบบนี้จะช่วยให้ผมของเราไม่แห้งจากการสระมากจนเกินไป
และไม่หมักหมมเกินด้วย
✅ treatment ผม
ถ้าวันไหนสระผมแล้วเริ่มรู้สึกปลายผมแห้งๆ
จะต้องมีการใช้ครีมนวด
ซึ่งรักจะเน้นพวกสูตรสำหรับคนผมแห้งมาก
ตัวสูตรไม่ต้องเข้มข้นมากใช้แบบ daily ได้
เน้นปริมาณ ใช้พอกปลายผมเป็นหลัก
โดยใช้เวลาสางให้ทั่วปลายผม จนกว่าจะทั่วทุกช่อ
ส่วนที่เหลือปลายๆมือแอบขยำๆตรงหัวนิดหน่อย
โคนผมจะได้เงาๆ
แล้วก็จะหมักไว้ 10-30 นาที
และล้างออก
ซึ่งการล้างผมที่ไม่ทำให้หลังเป็นสิวคือ
1. ก้มหัวล้าง
2. อาบน้ำและขัดหลังตาม
✅ Special treatment ผม
จะเป็นการบำรุงผมครั้งใหญ่ประจำเดือนหรือ 2สัปดาห์ครั้ง
ทำเหมือนข้อบนแต่ว่าตัวสูตรจะเป็นเนื้อครีมที่ข้นขึ้นกว่ามาก
ซึ่งจะทำให้ผมนิ่มมากกกกกกกก
หลังทำเสร็จ
✅ ไม่ใช้ไดร์เป่าผม
เห็นผมยาวแบบนี้ไม่เคยใช้ไดร์เป่าเลย
เพราะว่าการเป่าผมเร่งให้มันแห้ง
จะทำให้ผมแห้ง
อ่านแล้วงงหละไดร์แล้วไม่แห้งได้ไง
แห้งในที่นี้หมายถึงผมขาดความชุ่มชื้น
ซึ่งในความไม่ไดร์
รักก็ใช้วิธีตามนี้
1. บิดน้ำออกจากผมให้มากที่สุดตั้งแต่สระเสร็จ
2. พอกผ้าขนหนูไว้ พอกำลังจะเปลี่ยนเสื้อก็สลับด้านผ้าเอาฝั่งแห้งมาพอกใหม่ซึ่งผมจะหมาดมากกกกกกกกก
3. ถ้าอยากให้แห้งไวกว่านี้ก็เอาปลายผ้าแห้งๆผืนเดิมมาเช็ดๆ สางๆด้วยมือเบาๆไม่ให้จับเป้นก่้อน +/- เป่าพัดลม
✅ ใช้ Hair oil
1. วันไหนที่สระผมแล้วรู้สึกแห้ง
แต่ขี้เกียจนวดผมแบบ daily ก็ใช้ hair oil ลูบๆปลายผมไป
ก็จะช่วยให้ผมชุ่มชื้นขึ้น
และทำให้ตอนสระผมรอบต่อไปผมไม่แห้งมาก
2. ถ้ารู้ว่าต้องไปเที่ยวทั้งวัน ออกกลางแจ้งตากแดด
ให้ลูบ hair oil เพื่อเคลือบผมไว้
ไม่ให้ hair damage จากพระอาทิตย์มากนัก
ลองสังเกตดูถ้าไปเที่ยวกลับมาผมมักจะกรอบๆ
แต่ถ้าใส่ oil มันจะไม่กรอบขนาดนั้น
✅ หวีผม
เรื่องเล็กๆที่หลายคนขี้เกียจ
การหวีผมทำให้ผมเหยียดตรงไม่หักพันงอ เสียรูปร่าง
ซึ่งรักจะหวีสองแบบ
1. ใช้หวีห่าง เพื่อสางผมเส้นเล็กๆของตัวเองที่พันออกก่อน
2. ใช้หวีแปรงหรือหวีซี่เล็กหวีตามอีกที
ทำแบบนี้จะได้ผมที่เรียบเงาและเรียงเส้นมากกกกจ้า
😍สุดท้ายก่อนจบ😍
รักว่าที่คนสนใจทำเรื่องนี้เพราะอยาก reset หัวด้วยการงดเคมี
แต่จริงๆเคมีที่ต้องเลี่ยงคือ
📌เคมีที่ทำให้ผมเสีย📌
เช่น สีย้อม และความร้อน
สีย้อมสูตรโครตจะด่าง กดไกต้องเปิดเปลือกผมอีก
ผมจะไม่พังได้ไง
อีกอันคือความร้อนจากการหนีบผม
อันนี้ร้อนจนโปรตีนเสียสภาพ
หยิกงอม้วน curl
มันก็เป็นปกติที่ผมจะแห้ง
เพราะฉะนั้น
เลี่ยงเคมีและความร้อนที่ทำให้ผมเสีย
แล้วมาใช้เคมที่ทำให้ผมสะอาดและสวยแทนดีกว่าค่ะ
ด้วยความหวังดีเช่นเดิม
#เภสัชกรรัก
โฆษณา