19 ม.ค. 2022 เวลา 10:12 • ไลฟ์สไตล์
D.I.Y. แชมพูผสมน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์
เมื่อก่อนถ้าได้ยินคำว่า “อโรมาเธอราพี” เรามักจะนึกถึงน้ำมันหอมระเหยจากดอกลาเวนเดอร์เป็นอันดับแรก เขาบอกว่าลาเวนเดอร์มีคุณสมบัติช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย นอนหลับ ลดความเครียด และความวิตกกังวล
ครั้งแรก ๆ ที่ครูส้มได้สูดดมกลิ่ลาเวนเดอร์ บอกเลยว่าไม่ชอบเลย ฉุน ไหนว่าหอม !!! แต่หลังจากได้ทดลองใช้ในปริมาณน้อย ๆ ก่อน ครั้งแรกที่ประทับใจคือตอนที่มีอาการปวดแขนจากการฉีดวัคซีน จนเครียดเลยควักมาสูดดม และทาบริเวณหลังหู อาการเครียด หรือปวดมันดีขึ้น
วันนี้ครูส้มมาอ่านเจอว่าสารสกัดจากดอกลาเวนเดอร์ มีสรรพคุณช่วยรักษารังแคได้ โดยการผสมน้ำมันหอมระเหยจากดอกลาเวนเดอร์ประมาณ 15 หยดกับน้ำมันมะกอกหรือน้ำมันอัลมอนด์ 2 ช้อนโต๊ะ แล้วนำไปอุ่นในไมโครเวฟ จากนั้นชโลมน้ำมันให้ทั่วหนังศีรษะและผมที่เปียกหมาด ๆ นวดช้า ๆ แล้วคลุมผมทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง เมื่อครบกำหนดให้สระผมด้วยแชมพูและล้างออกให้สะอาด
และในทางการแพทย์ คาดว่าสารสกัดจากดอกลาเวนเดอร์อาจมีคุณสมบัติช่วยรักษาโรคผมร่วงเป็นหย่อม ซึ่งเกิดจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายไปทำลายรูขุมขน จึงส่งผลให้ผมหรือขนตามร่างกายหลุดร่วงเป็นหย่อม ๆ โดยมีงานวิจัยหนึ่งพบว่าผู้ป่วยบางรายที่ทาน้ำมันหอมระเหยจากดอกลาเวนเดอร์ ต้นไทม์ ต้นโรสแมรี่ และต้นซีดาร์วูด ในจุดที่ผมหรือขนร่วง จะค่อย ๆ มีผมหรือขนงอกขึ้นมาใหม่ภายใน 7 เดือน
🔹ครูส้มอ่านใน https://www.pobpad.com/ เพื่อน ๆ ลองค้นหาข้อมูลในได้เลยนะคะ มีเรื่องน่าสนใจเยอะมาก ๆ
นอกจากการหมักผม แล้วครูส้มก็ไปเจอสูตร D.I.Y. ทำแชมพูที่มีส่วนผสมของน้ำมันหอมระเหย Lavender ส่วนผสมมี ดังนี้
- เบสแชมพู
- น้ำกลั่น
- น้ำมันหอมระเหย Rosemary
- น้ำมันหอมระเหย Lavender
- น้ำมันหอมระเหย Ylang Ylang
เจ้าของสูตรบอกว่าลองผสมทดลองใช้ดูก่อนที่จะทำปริมาณเยอะ ๆ ในคลิปเป็นสูตร 150 มิลลิลิตร พอดีเลยน้ำมันหอมระเหยมีที่บ้านทั้ง 3 กลิ่นเลย ขาดแต่เบสแชมพูนี่ล่ะ 🤣 เพื่อน ๆ ถ้ามีน้ำมันหอมระเหยติดบ้านไว้ลองทำดูนะคะ ได้ผลเป็นยังไงอย่าลืมเล่าสู่กันฟังนะคะ ครูส้มเคยผสมกับน้ำมันมะพร้าวแล้วหมักผม รู้สึกว่าหนังศรีษะมีความชุ่มชื้นขึ้น และผมนุ่มดีค่ะ เดี๋ยวจะลองทำแชมพูสูตรนี้
แต่อย่างไรก็ตาม การใช้ลาเวนเดอร์ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำที่ระบุบนฉลากอย่างเคร่งครัด หลีกเลี่ยงการใช้สารสกัดที่เข้มข้นเกินไป และเก็บให้มิดชิดในที่ที่เด็กเอื้อมไม่ถึงด้วยนะคะ
❤️ครูส้ม so happy
สนใจน้ำมันหอมระเหย ทักลิงก์นี้ได้เลยนะคะ https://bit.ly/3n0E9Ji
📚 ฝากไว้ติดตามผู้เขียน
น้ำมันหอมระเหยเกรด CPTG 🎯 https://www.facebook.com/DoTerra-So-happy-EO-151005797083389/
ความบันเทิง 🎯 https://vt.tiktok.com/ZSJMa32LK/
โฆษณา