17 ม.ค. 2022 เวลา 09:17 • ปรัชญา
#คอนเทนต์แนะนำประจำสัปดาห์​
( 9 ม.ค. -​ 16 ม.ค. '​65 )
🌿🌿🌿💐🌿💐🌿💐🌿🌿🌿
🎬 #คอนเทนต์คลิปวิดีโอ
1.​ วิมุตติญาณทัศนะ
.
2.​ ควรจะทนสู้ให้ผ่านทุกขเวทนา หรือไม่?
.
3.​ ดับร้อนด้วยใจที่อ่อนโยน
.
4.​ การเจริญสติ​ ต่างจาก การทำสมาธิ อย่างไร?
.
5.​ เมื่อคนที่รัก​จากไป
📂 #คอนเทนต์ข้อความภาพ
1.​ ถ้าเราระลึกชาติตัวเองได้ว่า​ เราเคยผ่านความเจ็บปวดในอบายภูมิมาขนาดไหน​ พวกเราจะไม่กล้าทำความชั่วเลย
.
2.​ สร้างเหตุ​ โดยไม่หวังผล
.
3.​ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา​ มันไม่ได้มีอะไรบังเอิญเลย​ ล้วนเป็นไปตามเหตุ ตามปัจจัยที่ได้สะสมไว้
.
4.​ ทำกรรมหนักมาก​ จะมีโอกาสทำให้เบาบางลง​ ได้บ้างไหม​? อยากเป็นคนคิดดี ทำดี​ แต่ใจชอบคิดไม่ดีตลอด...
.
5.​ ปัญหาอุปสรรคนั่นแหละ คือยา คือสิ่งที่จะทำให้เราพลิก มีแรงขับดันที่จะทำให้ตื่นขึ้น ต่อสู้ปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ
.
6.​ ถ้าเราไม่เดิน เราไม่สร้างเหตุ ผลก็ไม่เกิดขึ้น​อยู่แล้ว เป็นไปไม่ได้เลยที่จะเกิดขึ้น
.
7.​ เรื่องราวข่าวสารต่าง ๆ เปิดโทรศัพท์สัมผัสนิดเดียว​ เราจะไม่รู้เลยว่า​ มีพลังงานอะไรไม่รู้เต็มไปหมด​ ที่จะเข้ามาฝังอยู่ในจิตในใจ​ เป็นยางเหนียวเต็มไปหมดเลย
.
8.​ โลก​ ก็จะคอยดึงเรากลับมา เราก็ต้องค่อย ๆ ชำระไป ทวนกระแสแล้วเข้าสู่ร่อง มากขึ้น​ๆ​ สิ่งนี้มันไม่ได้อยู่กับเราแค่ภพชาตินี้เท่านั้น​ คำว่า "ร่อง" หรือ "วิถี" ตรงนี้​ มันอยู่ไปตลอดกาล
.
9.​ หน้าที่หลักของทุกดวงจิตในวัฏสงสาร​ ก็คือ การตื่นขึ้น ก้าวเดินบนเส้นทางที่ถูกต้อง
.
10.​ สิ่งที่เป็นการเห็นที่ยอดเยี่ยมที่สุด​ ก็คือ​ การเห็นตามความเป็นจริง​ หรือวิปัสสนา​ญาณ​
.
11.​ เนื้อแท้ของพวกเราทุกคนนั้น​ ก็คือสิ่งเดียวกัน​ ก็คือจิตประภัสสร​ คือธรรมชาติอันบริสุทธิ์​ ที่มีความอ่อนโยน​ มีความอ่อนน้อมถ่อมตน นอบน้อมถ่อมตน ต่อทุกสรรพสิ่ง
.
.
ธรรมบรรยาย โดย
พระมหาวรพรต​ กิตฺติวโร​
.. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. ..​​
Cr.​ รวบรวมคอนเทนต์​เนื้อหาจาก​
เพจ​ : เดินจิต​ - ตื่นรู้ สู่ อมตธรรม​ -
เพจ​ : มูลนิธิ​เดิน​จิต
โฆษณา