17 ม.ค. 2022 เวลา 10:48 • ปรัชญา
“คนเก่ง…ต้องเร่งพิสูจน์”
3
คนยิ่งเก่ง ยิ่งต้องเร่งหาโอกาส ยิ่งต้องเร่งพิสูจน์ เมื่อมีโอกาสต้องรีบคว้าไว้ เมื่อไม่มีก็ต้องสร้างเอง คุณคิดว่า… มันเป็นเช่นนั้นไหม..??
1
……
……
“ม้าเฉียว” ฝีมือรบห้าวหาญดุจดังลิโป้ในวัยหนุ่ม เขามั่นใจในตนเองและรีบร้อนที่จะล้างแค้นให้พ่อ ด้วยการข้ามขั้นขึ้นรบกับจอมคนเจนโลกอย่างโจโฉ แรกเริ่มเขาทำให้โจโฉระส่ำจนเกือบเอาชีวิตไม่รอด แต่สุดท้ายกลับถูกโจโฉหลอกให้แตกกับพันธมิตร ก่อนที่จะพ่ายแพ้ไม่เป็นท่าจนต้องหลบหนีไปอยู่ที่อื่น
1
“บังทอง” ทะนงว่าตนมีปัญญาไม่ด้อยไปกว่าขงเบ้ง รอแค่โอกาสที่จะพิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นเป็นประจักษ์ ด้วยการยึดเสฉวน แต่เมื่อโอกาสที่ว่ามันมาไม่ทันใจ จึงเร่งรีบร้อนรน สร้างโอกาสขึ้นมาให้กับตัวเอง แรกเริ่มเหมือนว่าทุกอย่างจะเป็นไปอย่างที่ใจหวัง แต่ที่สุดท้ายเขาก็ถูกยิงจนสิ้นชีพลงตรงเนินหงษ์ร่วง
1
“โจจิ๋น” ถือเป็นคู่แข่งภายในคนสำคัญของสุมาอี้ ยิ่งได้ขึ้นเป็นแม่ทัพใหญ่ ยิ่งดูแคลนท่านรองสุมาอี้ ในการรบกับขงเบ้ง สุมาอี้ตักเตือนอย่างไรก็ไม่ฟัง ด้วยต้องการพิสูจน์ว่าปัญญาของตนเหนือกว่าสุมาอี้ และแม้ในการรบที่ต้นศึกเขาจะทำให้ขงเบ้งเป๋อยู่บ้าง แต่สุดท้ายแล้วโจจิ๋นก็พ่ายต่อขงเบ้ง จนตรอมใจตาย
1
……
……
บนโลกที่เราอาศัยอยู่ทุกวันนี้ มีคนเก่งมากมาย มีคนที่รอเพียงแค่โอกาสฉายแสงอยู่ในทุกวงการ มีคนมั่นใจในความรู้ ความสามารถของตนแบบสุดๆ มีคนเก่งที่ขนาดสร้างโอกาสขึ้นมาให้กับตนเองได้
และทุกอย่างก็ควรจะดำเนินไป อย่างที่มันควรจะเป็น… ความสำเร็จควรจะถาโถมเข้าหาเขาแบบไม่หยุดยั้ง และมันควรจะเป็นก้าวแรกที่ส่งเขาขึ้นไปสู่จุดหมาย ใช่… มันควรจะเป็นเช่นนั้น มันควรจะเป็นแบบนั้น
แต่น่าเสียดาย ที่คนเก่งหลายคนรีบร้อนมากเกินไป เร่งรีบที่จะพิสูจน์ตนเองมากจนไม่คิดถึงผลร้าย ที่แฝงตัวมาพร้อมกับสิ่งที่ตนเองเรียกว่าโอกาส เขาจึงมีโอกาสเพียงแค่ครั้งแรก ครั้งเดียวเท่านั้น
3
อย่าให้โอกาสมันบังตาว่า ขอสักครั้งก่อนเถอะน่า จนตะบี้ตะบันไม่รับฟังเสียงเตือนจากคนรอบข้าง จะทุ่มสุดตัวก็ควรคิดด้วยว่าถ้าพลาดมาจะทำอย่างไร เมื่อเก่งแล้ว ก็ควรเพิ่มความรอบคอบให้มากขึ้นด้วย ถ้าไม่อยากให้โอกาสนั้นเป็นโอกาสสุดท้ายของคุณเอง
5
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
1
บังทอง : สามก๊ก 1994
โฆษณา