17 ม.ค. 2022 เวลา 11:10 • ความคิดเห็น
เราไม่รู้ว่าคุณพลาดซ้ำๆในเรื่องใด แต่สิ่งสำคัญคือ มันมีหลักการนับครั้งที่ผิดพลาดในเรื่องเดิมๆ ว่าไม่ควรเกิน 3 ครั้ง ฝรั่งจึงมีสำนวนว่า Third times a Charm นอกจากนี้ ก็นับเป็นเรื่องแปลกที่บรรดาระเบียบข้อบังคับในการลงโทษทางวินัยร้ายแรงทั้งในภาครัฐและเอกชน จะให้ความผิดซ้ำเดิมได้ไม่เกิน 3 หากเกินก็ต้องให้ปลดออก หรือให้ออกค่ะ ไทยเราก็มีสำนวนชายสามโบสถ์อีกนะ
การที่เราทำผิดซ้ำๆในเรื่องเดิม อาจเป็นไปได้ว่าเราใช้วิธีการเดิมๆในการแก้ปัญหา ทั้งรู้ว่ามันอาจไม่เป็นผล แต่เราก็อาจจะแอบหวังว่ามันจะเป็นผล อาจต้องลองเปลี่ยนวิธีแก้ปัญหาดูนะคะ
ในแพลตฟอร์ม Quora มีผู้มาตั้งกระทู้ถามว่า Have you ever made the same mistake twice, and how did it feel? (คุณเคยทำพลาดซ้ำไหม แล้วคุณรู้สึกอย่างไร) ให้สังเกตว่าฝรั่งจะใช้คำว่า twice (2 ครั้ง)
และแล้วผู้ที่ตอบแล้วได้ Upvote สูงที่สุด ก็คือผู้ที่ตอบว่า...."ผมนี่แหละ ไม่ใช่ครั้งสองครั้ง มันมากกว่านั้นเยอะ ครั้งแล้วครั้งเล่า ผมมันคนที่ไม่เคยเข็ดหลาบกับความรัก ความไว้ใจที่ให้ กี่ครั้งแล้ว กี่คนแล้ว .....แง๊!! T^T
โฆษณา