21 ม.ค. 2022 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
## การรู้จักและเข้าใจศักยภาพตัวเอง เป็นหนึ่งในทักษะที่สำคัญที่สุดที่คนๆนึงจะมีได้ ##
.
.
ผู้คนมักประเมินสิ่งที่ตัวเองทำได้ใน 1 ปี สูงเกินไป
แต่ประเมินสิ่งที่ตัวเองทำได้ใน 10 ปี ต่ำเกินไป
นี่เป็นคำพูดที่ผมชอบมากๆ และก็เห็นภาพชัดมากเลยเช่นกัน
.
.
เวลาตั้งเป้าหมายอะไรสักอย่าง สิ่งที่มักจะเกิดขึ้นกับหลายคนก็คือ พวกเขามั่นใจในตัวเองเกินไป เชื่อมั่นในตัวเองเกินไป และเข้าข้างอีโก้ของตัวเองเกินไป สิ่งเหล่านี้มันทำให้เขาประเมินศักยภาพตัวเองสูง และคิดว่าจะครอบครองทุกอย่างบนโลกใบนี้ได้ในระยะเวลาอันสั้น
.
.
อยากจะเริ่มทำธุรกิจ ก็วางแผนลงกระดาษ เตรียมพร้อมแผนการมาอย่างดี แล้วมั่นใจมากจนคิดว่าธุรกิจจะประสบความสำเร็จภายในสองสามปีแรก
.
.
เริ่มศึกษาเรื่องการเก็งกำไร ลงทุน อ่านกราฟ เป็นเทรดเดอร์ และเห็นภาพตัวเองทำกำไรทบต้นไปเรื่อยๆจนรวยมีเงินล้านได้ในเวลาไม่ถึงปี คิดไปว่านี่คือหนทางของการรวยทางลัด และเราก็เป็นเทรดเดอร์มืออาชีพที่สุดยอด
.
.
หรือแม้กระทั่งเรื่องทั่วไปอย่างการออกกำลังกาย คิดว่าจะลดน้ำหนักได้ไวๆ การพัฒนาตัวเอง คิดว่าจะฝึกให้ชำนาญในทักษะต่างๆได้ในเวลาว่องไว
.
.
เมื่อถึงเวลาจริง ทำธุรกิจไปได้สองสามปีแล้วยังไม่ประสบความสำเร็จ เทรดหุ้น เทรดคริปโตมาปีกว่าๆก็ยังไม่รวย ออกกำลังกายมาเป็นเดือนก็ยังหุ่นไม่ดี ก็เกิดเสียกำลังใจ และคิดว่าตัวเองไม่เอาไหน ทำอะไรไม่สำเร็จ
.
.
แต่คุณลองมาคิดดูดีๆ ว่าที่จริงแล้ว
คุณไม่สำเร็จ หรือคุณคาดหวังสูงเกินไปตั้งแต่แรก?
.
.
ธุรกิจคุณไม่ได้ประสบความสำเร็จในปีที่สามอย่างที่คุณมั่นใจ แต่พอคุณมาดูงบการเงินแล้วมันก็ค่อยๆเติบโตขึ้นเรื่อยๆหรือเปล่า? คุณยังไม่รวยจากการเทรดหุ้น แต่ว่าเงินคุณก็เพิ่มขึ้นหรือเปล่า? หุ่นคุณยังไม่ดีสมบูรณ์แบบ แต่มันก็กระชับขึ้นบ้างหรือเปล่า?
.
.
ความผิดหวังทั้งหลาย บางทีมันก็ไม่ได้มาจากการที่คุณล้มเหลวหรอกครับ แต่มันมาจากอีโก้ของคุณเองเนี่ยแหละ คุณประเมินตัวเองสูงเกินไป ไม่ดูถึงความเป็นจริง และเมื่อมันไม่ได้อย่างที่คิด คุณก็ผิดหวังและคิดว่าตัวเองล้มเหลว
.
.
ทั้งที่จริงๆแล้วคุณก็พัฒนาอยู่ตลอด แต่แค่มันเป็นการพัฒนาตามความเป็นจริง ไม่ได้พัฒนาตามสิ่งที่คุณเพ้อฝันไว้
.
.
ธุรกิจใหญ่ๆทีประสบความสำเร็จก็ล้วนเป็นกิจการที่เปิดมาหลายสิบปี และยิ่งถ้าเป็นผู้บุกเบิกวงการก็ยิ่งแล้วใหญ่ นักลงทุนที่ร่ำรวยมหาศาล ส่วนมากก็ล้วนเป็นนักลงทุนระยะยาว ที่ลงทุนมาหลายสิบปี
.
.
คนที่ประสบความสำเร็จเขารู้กันดีว่ามันไม่ได้เกิดขึ้นชั่วข้ามคืน และไม่ใช่ข้ามเดือน ข้ามปีด้วยซ้ำ มันใช้เวลาหลายปี และใช้การเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไปเรื่อยๆอย่างสม่ำเสมอ
.
.
ระยะเวลา 10 ปี มันไม่ใช่น้อยๆ คุณทำอะไรได้ตั้งมากมายหลายอย่างในระยะเวลานั้น ทั้งเรียนรู้ เติบโต และพัฒนาสิ่งที่คุณทำอยู่ให้มันโตไปเรื่อยๆในทางของมัน คนถึงเวลาที่มันกลับมาตอบแทนคุณ
.
.
ทำไมต้องกดดันความสำเร็จตัวเองให้อยู่ในระยะเวลาสั้นๆด้วยล่ะ?
ในเมื่อชีวิตยังมีเวลาให้ทดลองให้เรียนรู้ และทุกอย่างในโลกนี้มันต้องถูกสร้างขึ้นมาอย่างปราณีตและมั่นคง ถึงจะอยู่รอด รีบร้อนเกินไป อาจจะพังทลายลงมาในภายหลังได้
.
.
อย่าเข้าข้างอีโก้ตัวเองมากเกินไป อย่าประเมินสิ่งที่คุณทำได้ใน 1 ปี สูงเกินความเป็นจริงไปมากนัก และอย่าดูถูดตัวเองเกินไป อย่าประเมินสิ่งที่คุณทำได้ใน 10 ปี ต่ำขนาดนั้น
.
.
เข้าใจการทำงานของมัน และกลไกของเวลา พาคุณสู่ความสำเร็จ
.
.
ถ้าชอบบทความนี้ อย่าลืมแชร์สิ่งดีๆออกไปให้คนรอบข้างได้อ่านกัน
เพื่อให้กฎของแรงดึงดูด ดึงสิ่งดีๆกลับเข้ามาหาคุณ
.
.
แจกฟรี! E-Book สูตรสำเร็จแห่งการสร้างวินัย
โฆษณา