17 ม.ค. 2022 เวลา 12:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เศรษฐกิจจีนโตสูงสุดรอบ 10 ปี แต่ยังไม่ใช่สัญญาณให้นิ่งนอนใจ
3
ตัวเลขการเติบโต GDP ของจีนในปี 2021 พึ่งประกาศออกมาสดๆ ร้อนๆ เมื่อเช้านี้ ทำสถิติสูงที่สุดในรอบ 10 ปีที่ 8.1%* อย่างไรก็ดี ช่วงก่อนหน้าการประกาศ GDP เพียงไม่นาน ทางธนาคารกลางของจีน (PBOC) กลับประกาศลดอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมระยะกลาง (one-year medium-term lending facility, MLF) และ 7 day reverse repo ลง 0.1% เพื่อผ่อนคลายภาวะเศรษฐกิจแทน
3
เกิดอะไรขึ้นในประเทศจีน ทำไมตัวเลขการเติบโตสูงสุดในรอบ 10 ปี ถึงยังไม่สามารถสร้างความสบายใจให้กับผู้ดำเนินนโยบายได้?
📌 เครื่องยนต์ที่วิ่งช้าลง ในไตรมาสที่ 4
แม้ตัวเลขการเติบโตทั้งปีจะทำสถิติสูงสุดในรอบ 10 ปี แต่หากดูแค่ตัวเลขการเติบโตในไตรมาสล่าสุดเพียงอย่างเดียว ก็จะเห็นว่า ความเร็วในการเติบโตของเศรษฐกิจจีนเหมือนจะชะลอตัวลง
4
โดยตัวเลข GDP จีน ไตรมาสที่ 4 ปี 2021 ออกมาเติบโตอยู่ที่ 4% เท่านั้น เทียบกับไตรมาส 3 ปีก่อนที่เติบโตได้ 4.9% ยิ่งไปกว่านั้น ถ้ามองรวมย้อนกลับไปช่วงก่อนโควิดด้วย ตัวเลขการเติบโตรายไตรมาส ที่ต่ำถึง 4% แบบนี้ เป็นตัวเลขที่ไม่พบเห็นในจีนเป็นระยะเวลานานแล้ว
ทำให้หลายคน เริ่มออกมาแสดงความกังวลว่า “เครื่องยนต์เศรษฐกิจของจีนกำลังเริ่มอ่อนแรงหรือเปล่า?” และการเติบโตในปีที่แล้ว ก็อาจจะได้อานิสงส์หลักมาจากฐานที่ต่ำในช่วงโควิดมากกว่า
3
📌 ความไม่แน่นอน ยังฟุ้งอยู่ในบรรยากาศ
ทำให้ปีนี้ กลายเป็นปีสำคัญที่อาจจะตัดสิน การเติบโตในช่วงถัดไปอีกหลายปี และวัดประสิทธิภาพนโยบายเศรษฐกิจแบบจีนว่า จะจัดการความไม่แน่นอน และความเสี่ยง ที่ยังแฝงตัวอยู่ได้อย่างไร?
ความไม่แน่นอนแรกที่แฝงตัวอยู่ ก็คือ การระบาดของโอมิครอน ที่ติดง่าย แพร่เร็ว จนยากที่จะควบคุม ถ้าจีนยังยืนกรานจะใช้นโยบาย “Zero-COVID strategy” หรือ การคุมให้การระบาดในประเทศเป็นศูนย์ต่อไป จะทำได้ไหม และจะส่งผลต่อเศรษฐกิจอย่างไร
โดยเฉพาะเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง ประชาชนจะได้ออกไปจับจ่ายใช้สอยหรือเปล่า และเทศกาลโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนกำลังจะเป็นเจ้าภาพ จะทำให้จีนยิ่งต้องใช้นโยบายคุมเข้มโควิดเพื่อให้งานจัดได้หรือไม่
ทำให้บางสำนักเศรษฐกิจก็ออกมาแสดงกังวล และปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจจีนในปี 2022 ลง นำมาด้วย Goldman Sachs ที่ปรับลดคาดการณ์ GDP จีนปีนี้ลงจาก 4.8% เหลือ 4.3% จากความกังวลหลักว่า การบริโภคภาคครัวเรือนจะชะลอตัวลง จากการคุมเข้มโควิดของรัฐที่อาจจะสร้างต้นทุนมากกว่าประโยชน์
นอกจากเรื่องของมาตรการคุมโควิด ความไม่แน่นอนต่อมาที่แฝงอยู่ ที่อาจจะรุนแรงยิ่งกว่าความไม่แน่นอนแรกเสียอีก ก็คือ ปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน
📌 เริ่มจาก Evergrande แต่จะไปจบตรงไหน?
ถ้าพูดถึงหนึ่งในข่าวเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในปีที่แล้ว ต้องมีข่าวปัญหาการชำระหนี้ของ Evergrande อยู่ด้วยแน่นอน ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่รู้ว่า เรื่องราวของบริษัทอสังหาริมทรัพย์เบอร์สองของจีนจะไปจบตรงไหน
5
แต่ในขณะที่เรื่องของ Evergrande ยังไม่จบลง นักเศรษฐศาสตร์หลายท่าน ก็เริ่มออกมาแสดงความกังวลต่อเศรษฐกิจภาพรวม ที่พวกเขามองว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใหญ่กว่าแค่ปัญหาของบริษัทเดียวแล้ว
หนึ่งในนักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง ที่ออกมาแสดงความกังวลเรื่องนี้ ก็คือ Paul Krugman เจ้าของรางวัลโนเบลปี 2008 ในสาขาเศรษฐศาสตร์
1
โดย Krugman ได้ชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจจีนเริ่มมีสัญญาณการเติบโตที่ชะลอลงมาก่อนหน้านี้แล้ว เนื่องจากประชาชนเลือกที่จะออมเงินมากกว่าที่จะนำมาใช้จับจ่ายใช้สอย ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ไม่โตไปตามเศรษฐกิจ ทำให้การเติบโตที่เรายังเห็นอยู่ในช่วงก่อนหน้า ต้องพึ่งพาภาคการลงทุน โดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์ที่เติบโตอย่างมาก
โดยมีการยกแผนภูมิในงานวิจัยของ Kenneth Rogoff and Yuanchen Yang ขึ้นมา แสดงให้เห็นว่า การลงทุนภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนในช่วงหลัง ได้เติบโตแซงหน้าภาคอสังหาริมทรัพย์ของอเมริกาในช่วงก่อนจะเกิดวิกฤติซับไพร์มในปี 2008 เสียอีก
2
และยังมีสัญญาณอื่นอีกที่แสดงว่า คนเริ่มกังวลต่อภาวะตลาดอสังหาฯ ของจีน เช่น ราคาหุ้นกู้ของบริษัทอสังหาฯ เบอร์หนึ่งของจีน “Country Garden” ที่ปรับลดลงมาเช่นกัน เรียกได้ว่า เบอร์หนึ่งก็ยังหนีไม่พ้น เบอร์รองๆ ไปก็คงต้องเหนื่อย
1
ความไม่แน่นอนเหล่านี้ เป็นตัวแปรสำคัญที่จะกำหนดทิศทางเศรษฐกิจของจีนในช่วงถัดไป ทำให้ทางธนาคารกลางของจีน (PBOC) ออกนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายมาช่วยไว้ส่วนหนึ่งแล้ว แต่เราก็น่าจะได้เห็น นโยบายกระตุ้นและแก้ไขปัญหาเพิ่มเติมที่น่าจะออกมาอีก
ซึ่งก็ต้องรอดูกันว่า ทางรัฐบาลจีนจะสามารถจัดการกับความไม่แน่นอนและความเสี่ยงเหล่านี้ได้อย่างไร และเครื่องยนต์เศรษฐกิจของจีน จะยังสามารถเร่งต่อไปได้ไหม ก็ต้องรอติดตามดูกันครับ
*ตัวเลขการเติบโตของ GDP ในบทความ ใช้การเติบโตเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (Year- over-Year) ทั้งหมด
#จีน #เศรษฐกิจจีน #GDP #ไตรมาส #เศรษฐกิจโลก #Evergrande #Country_Garden
#Bnomics #Economics #เศรษฐศาสตร์เป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคน
ผู้เขียน : ณัฐนันท์ รำเพย Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
Reference :
โฆษณา