23 ม.ค. 2022 เวลา 13:00 • การเกษตร
ในช่วงที่อะไรๆก็แพงไปหมด ทำให้มีคนจำนวนไม่น้อยเริ่มอยากเลี้ยงไก่ไว้กินไข่กันบ้างล่ะ ซึ่งหากอยากเลี้ยงไก่ไข่ให้ออกไข่ได้เยอะ มาหาแรงบันดาลใจและความรู้จากโพสต์นี้กันเลย
ข้อดีของการเลี้ยงไก่เพื่อเก็บไข่ นอกจากจะไม่ต้องกังวลกับราคาไข่ไก่ที่แพงขึ้นแล้ว ข้อดีอีกอย่างคือการได้ทานไข่สด สะอาด ปลอดภัย ในแบบที่หาได้ยากในท้องตลาด ซึ่งคนที่เลี้ยงไก่ในบ้านเข้าใจเรื่องนี้เป็นอย่างดี
แม้ว่าการเลี้ยงไก่ไข่จะไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก่อนเลี้ยงต้องศึกษา เพราะปัจจัยในการออกไข่มีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น การเลี้ยงดู สภาพแวดล้อม อาหาร อยากให้แม่ไก่ออกไข่จึงจำเป็นต้องทำความรู้จักกันก่อน
ก่อนเลี้ยงไก่ก็ควรรู้จักไก่แต่ละสายพันธุ์กันก่อน แต่ละปีออกไข่ในปริมาณเฉลี่ยต่างกัน ลองอ่านเพิ่มเติมได้ที่ >>https://bit.ly/2R3cTxD
การเลือกพันธุ์แม่ไก่
แม่ไก่แต่ละสายพันธุ์ให้ปริมาณไข่ไก่แตกต่างกัน อย่างสายพันธุ์ยอดฮิตอย่าง โร้ดไอส์แลนด์เรด เฉลี่ย220-270 ฟองต่อปี บาร์พลีมัทร็อค เฉลี่ย 200-220ฟองต่อปี สำหรับมือใหม่อาจเริ่มจากสอบถามผู้ที่มีประสบการณ์เพื่อนำมาเปรียบเทียบในการเลือกสายพันธุ์ไก่ต่อไป ซึ่งข้อคิดง่าย ๆ ในการเลือกสายพันธุ์ไก่มีดังนี้
1. เลือกไก่สายเลือดดีผ่านการคัดเลือกสายพันธุ์ขึ้นมาเป็นไก่ไข่โดยเฉพาะ มีลักษณะตรงตามพันธุ์
2. ผลิตจากฟาร์มที่มีมาตรฐานดี เชื่อถือได้
3. ให้ผลผลิตไข่สูง ยาวนาน ทน ไข่ฟองใหญ่ เปลือกหนา
4. มีอัตราการเลี้ยงรอดสูง แข็งแรง ทนต่อ สภาพแวดล้อมและภูมิอากาศของไทยได้ดี
ไก่ไข่พันธุ์ไวท์เลกฮอร์น ไก่สวยงาม เลี้ยงง่าย
เลี้ยงไก่ให้ออกไข่เยอะ ต้องรู้จักเรื่องการจัดสรรพื้นที่รอบบ้าน ลองอ่านเพิ่มเติมได้ที่ >>https://bit.ly/3hs1fEM
สร้างเล้าไก่ให้ถูกตำแหน่ง
นอกจากการเลือกพันธุ์แม่ไก่แล้ว สภาพแวดล้อมในการเลี้ยงไก่ก็มีผลต่อการออกไข่ด้วย เช่น ตำแหน่งทิศทางตั้งเล้าไก่ หากโรงเรือนตั้งอยู่ในทิศทางที่เหมาะสม ก็จะช่วยให้เกิดการถ่ายเทอากาศ อุณหภูมิ ความชื้น ลดปริมาณฝุ่นละอองรวมทั้งกลิ่นได้ดี พื้นโรงเรือนไม่อับชื้นหรือเป็นที่สะสมของสิ่งสกปรก ไก่จะไม่เจ็บป่วยและให้ไข่ได้ดี การสร้างโรงเรือนควรตั้งตามแนวยาวทิศตะวันออก-ตก หากตั้งโรงเรือนขวางแสงอาทิตย์จะทำให้มีพื้นที่สำหรับไก่หลบความร้อนจากแสงแดดได้น้อย ควรหันหน้าไปทางทิศตะวันออก แสงแดดยามเช้าจะส่องผ่านเข้าไปภายในเล้าและช่วยฆ่าเชื้อโรค ระวังเรื่องทิศทางลมหากลมสามารถพัดผ่านเล้าไก่ได้จากทุกทิศทางอาจทำให้ไก่ป่วยได้ จึงควรติดแผงกันลม 1- 2 ฝั่งเพื่อให้ไก่นอนหลบลมด้วย
เล้าไก่ดีไซน์สวย มีทางเดินให้ขุ้ยเขี่ย ไก่ไม่เครียด ดูมุมอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่ >>https://bit.ly/3jzcvjN
สถาปนิกที่เลี้ยงไก่ไข่เป็นงานคลายเครียด ได้เก็บไข่ทุกวัน ดูไอเดียการสร้างเล้าไก่แบบนี้เพิ่มเติมได้ที่  >>https://bit.ly/32XL6RA
เล้าไก่ที่มีแปลงผักยกสูงเป็นแหล่งอาหารให้แม่ไก่ เรียบง่ายแต่สวยเก๋ ดูไอเดียเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3vnoRSw
ทำเล้าไก่ให้กลมกลืนกับบ้านพักอาศัย ดูไอเดียเพิ่มเติมได้ที่  >>https://bit.ly/3bRlOKX
ทำเล้าไก่ให้น่ารักจากไม้เก่า เหมือนหลุดออกมาจากโลกในนิทาน ดูไอเดียเพิ่มเติมได้ที่ >>https://bit.ly/3eMOANv
ให้อาหารให้พอดี
ความต้องการอาหารของไก่ในแต่ละช่วงอายุมีความแตกต่างกัน ทั้งด้านปริมาณและคุณภาพของอาหารที่ให้ โดยไก่ที่เลี้ยงในบริเวณบ้านมีความต้องการพลังงานสำหรับการดำรงชีวิตน้อยกว่าไก่เชิงการค้า การเลี้ยงไก่ในบริเวณบ้านไม่เน้นการให้ผลผลิตจำนวนมาก และให้ไก่มีการเจริญเติบโตตามปกติ ปริมาณอาหารที่ใช้จึงเป็นเรื่องเฉพาะของผู้เลี้ยงแต่ละคน โดยยึดหลักสำคัญคือ ไก่ที่เลี้ยงมีสุขภาพแข็งแรง และแสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติ มีความสมบูรณ์พันธุ์ สามารถให้ผลผลิตได้อย่างต่อเนื่อง กรณีที่ผู้เลี้ยงต้องการใช้อาหารผสมสำเร็จร่วมกับวัตถุดิบอาหารที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น สามารถทำได้โดยจัดการให้อาหารที่เพียงพอต่อการเจริญเติบโต และความสมบูรณ์พันธุ์เป็นหลัก คือ ให้อาหารผสมในช่วงเช้า และเสริมวัตถุดิบอาหารอื่น ๆ ในช่วงบ่าย ทั้งนี้ควรสังเกตการเจริญเติบโตและสุขภาพของไก่ควบคู่กันด้วย
ดูสูตรอาหารไก่ที่ทำเองได้ และประหยัดงบได้ที่ >> https://bit.ly/33pQtgd
อยากเลี้ยงไก่ไข่ เริ่มอ่านจากหนังสือ คู่มือเลี้ยงไก่ในบ้าน สร้างเล้าไก่ในฝัน สั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ >> https://bit.ly/35RZcpq
เรื่อง : กองบรรณาธิการ บ้านและสวน Garden & Farm
ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา