17 ม.ค. 2022 เวลา 11:29 • กีฬา
ตอนนี้คดีความ และเหตุดราม่าออสเตรเลียน โอเพ่น ได้ข้อสรุปทั้งหมดไปแล้ว ด้วยความพ่ายแพ้ของโนวัค ยอโควิช ทำให้เขาต้องบินออกจากออสเตรเลีย ไม่สามารถลงแข่งแกรนด์แสลมได้ เราจะสรุปทุกอย่างอีกครั้ง
1
เรื่องยอโควิชเป็นข่าวใหญ่ของโลกจึงคิดว่าทุกคนน่าจะพอเข้าใจว่ามันเกิดอะไรขึ้นกันแล้ว ขอสรุปแบ็กกราวน์สั้นๆ นิดเดียวนะครับ คือจุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ ยอโควิชอยากแข่งออสเตรเลียน โอเพ่น เพื่อเป้าหมายแชมป์แกรนด์แสลมสมัยที่ 21 เป็นคนแรกของโลก
ปัจจุบัน ยอโควิช กับ ราฟาเอล นาดาล และ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ เป็นนักกีฬาชาย 3 คน ที่ได้แกรนด์แสลม 20 ครั้งเท่ากัน ดังนั้นตัวยอโควิชจึงมี Passion อยากไปให้ถึง "21" ให้ได้เป็นคนแรก
แต่ที่ออสเตรเลีย มีกฏหมายระบุว่า คุณจะเข้าประเทศไม่ได้ ถ้าไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด 2 เข็ม ซึ่งยอโควิชก็ไม่ได้ฉีดจริงๆ แต่เขาใช้ลู่ทางพิเศษที่ชื่อ "ข้อยกเว้นทางการแพทย์" เพื่อเข้าร่วมแข่งขันออสเตรเลียน โอเพ่น
คนออสเตรเลียโมโหมาก เพราะยอโควิชกล้าหงายการ์ด "ข้อยกเว้นทางการแพทย์" ได้อย่างไร ในเมื่อก็เห็นชัดเจนว่าเขาแค่ไม่อยากฉีดวัคซีนแค่นั้น คือเหตุผล "ข้อยกเว้นทางการแพทย์" ต้องเป็นคนที่มีอาการหนักจริงๆ แบบโดนฉีดวัคซีนแล้วอาจตายได้เลย แต่กับเคสของยอโควิชมันไม่ใช่แบบนั้น เขาแค่ไม่ต้องการจะฉีดเฉยๆ
นอกจากนั้นคนออสเตรเลียรู้สึกต่อต้านยอโควิช เพราะเขาไม่มีท่าทีในการรับผิดชอบต่อส่วนรวม ตัวอย่างเช่น ยอโควิชติดโควิด ในวันที่ 16 ธันวาคม 2021 แต่แทนที่เขาจะกักตัว วันที่ 17 ธันวาคม ยอโควิชเดินทางออกไปร่วมงานมอบรางวัลให้นักเทนนิสเยาวชนที่เบลเกรด ตามด้วยถ่ายแบบกับหนังสือพิมพ์ L'EQUIPE ในวันที่ 18 ธันวาคม กลายเป็นว่าเขามีโอกาสเป็นต้นตอในการแพร่เชื้อให้คนอื่นได้อีก
1
ไม่ใช่แค่โกรธยอโควิช แต่คนออสเตรเลียโกรธแค้นรัฐบาลมาก ที่กดดันบีบคั้นคนในประเทศที่ไม่ยอมฉีดวัคซีน แต่กลับมี Special Treatment ปฏิบัติกับยอโควิชเป็นกรณีพิเศษ เพียงเพราะเขาเป็นนักเทนนิสระดับโลก
แต่ยอโควิชก็ไม่ได้สนใจกระแสสังคมของผู้คน เมื่อได้วีซ่าจากรัฐบาลออสเตรเลีย เขาบินมาถึงเมลเบิร์น วันที่ 5 มกราคม 2022 และยืนยันกับเจ้าหน้าที่ตรงๆ ว่าไม่ได้ฉีดวัคซีน แต่มีวีซ่าที่อนุญาตให้เข้าประเทศได้
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลออสเตรเลียโดนกระแสสังคมกดดันอย่างหนัก ทำให้ออกคำสั่ง "ยกเลิกวีซ่า" ของยอโควิชโดยที่เขาไม่ทันตั้งตัวด้วยซ้ำ คนของรัฐบาลก็ไม่กล้าทำอะไรที่ขัดใจคนในชาติของตัวเองอยู่แล้ว
2
แต่ยอโควิชไม่ยอม เขายื่นเรื่องให้ศาลสูงตัดสินว่า รัฐบาลออสเตรเลียมีสิทธิ์จะยกเลิกวีซ่าของเขาโดยชอบหรือไม่ นั่นทำให้ยอโควิชโดนกักตัวอยู่ที่โรงแรมพาร์ก โฮเทล เพื่อรอคำตัดสินว่าเขาจะได้อยู่ในออสเตรเลียต่อ หรือต้องถูกขับออกไปนอกประเทศ
ที่ออสเตรเลีย อำนาจของฝ่ายตุลาการ จะแยกกับอำนาจบริหารอย่างชัดเจนมาก ถ้าหากรัฐบาลออสเตรเลียทำอะไรผิดจากหลักการ ฝ่ายตุลาการมีอำนาจที่จะแย้งการกระทำได้ทันที
ฝั่งกองเชียร์ยอโควิช อธิบายว่าประเทศออสเตรเลียจะมาเปลี่ยนแปลงกฎกลางอากาศแบบนี้ไม่ได้ ก็ตอนแรกออสเตรเลียเองนั่นแหละที่ให้วีซ่ายอโควิช แต่พอโดนกระแสสังคมกดดัน ก็แก้กฎทันควัน คือถ้ามีความชัดเจนแต่แรกว่า "ไม่ฉีดวัคซีนห้ามเข้าประเทศโดยไม่มีข้อยกเว้น" คุณก็ไม่ต้องให้วีซ่าสิ ถ้ารู้ตัวว่าไม่ได้วีซ่า ยอโควิชก็คงไม่บินมาแล้ว
ที่เซอร์เบียมีประชาชนมากกว่า 1 พันคน เดินขบวนประท้วงออสเตรเลีย ขณะที่ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ วูซิช ของเซอร์เบียใช้คำว่า "ยอโควิชโดนล่าแม่มดทางการเมือง" คือต้องมาระงับวีซ่า เพราะรัฐบาลรับแรงกดดันจากคนในประเทศไม่ไหว
หลังจากโดนกักตัว 5 วัน วันที่ 10 มกราคม 2022 ศาลออสเตรเลีย โดยผู้พิพากษาแอนโธนี่ เคลลี่ ตัดสินว่า การยกเลิกวีซ่าของยอโควิชเป็นเรื่องที่รัฐบาลทำไม่ถูกต้อง เพราะกระทำอย่างปุบปับ เปลี่ยนกฎกันซึ่งหน้าโดยไม่ได้ให้เวลายอโควิชเตรียมตัวอะไรเลย ในมุมของศาล ไม่ได้ตัดสินว่าการให้วีซ่าสามารถทำได้หรือไม่ แต่ศาลมองว่าการยกเลิกกะทันหันไม่สามารถทำได้
1
ดังนั้นจึงให้สิทธิ์ยอโควิชเข้าประเทศออสเตรเลียได้ และยอโควิชก็สามารถออกมาจากโรงแรมที่ถูกกักกันตัวได้ โดยคุณแม่ยอโควิชกล่าวว่า "นี่เป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโนวัค ยิ่งกว่าชนะแกรนด์แสลมไหนทั้งนั้น"
เหตุการณ์ผ่านไปเหมือนจะจบ คนออสเตรเลียก็โกรธแค้นกันไป แต่ออสเตรเลียน โอเพ่น ที่จะแข่งเมนดรอว์ ในวันที่ 17 มกราคม 2022 ก็จำเป็นต้องเดินหน้าต่อ โดยผู้จัดให้ยอโควิช เป็นมือวางอันดับ 1 ประเภทชายเดี่ยว ขณะที่คู่แข่งตัวฉกาจอย่าง ดานิล เม็ดเวเดฟ เป็นมือวางอันดับ 2 และ ราฟาเอล นาดาล เป็นมือวางอันดับ 6
อย่างไรก็ตาม อเล็กซ์ ฮอว์ก รัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองออสเตรเลีย ไม่ยอมจบง่ายๆ วันที่ 14 มกราคม 2022 เขาประกาศยกเลิกวีซ่าของยอโควิชเป็นครั้งที่ 2 โดยใช้อำนาจพิเศษของรัฐมนตรี
สื่อมวลชนคาดว่า รัฐมนตรีลงมา Take Action เนื่องจากยอโควิชมีการ Misinformation หรือกรอกข้อมูลเท็จเกี่ยวกับเรื่องโควิดให้กับหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองออสเตรเลีย (ABF)
2
ยอโควิชได้อธิบายว่า เขาแค่ติ๊กผิดช่องเฉยๆ มันเป็นความผิดพลาด Human Error และพร้อมจะให้ข้อมูลทุกอย่างที่ถูกต้องกับรัฐบาลออสเตรเลีย มันไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายขนาดนั้น
แต่เหตุผลที่แท้จริงของ รมต.อเล็กซ์ ฮอว์ก ที่เปิดเผยภายหลังคือต้องการขับไล่ยอโควิชออกประเทศ ไม่ใช่เพราะเรื่องการกรอกเอกสารผิด แต่เขามองว่าถ้ายอโควิชยังอยู่ จะเป็นเครื่องกระตุ้นให้คนในประเทศสนับสนุนคนไม่ยอมฉีดวัคซีน ซึ่งในภาพรวม ภาครัฐไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนั้นเกิดขึ้น
1
ยอโควิชเป็นคนดัง มีชื่อเสียง ชัยชนะเรื่องการไม่ฉีดวัคซีนของเขา อาจส่งผลเสียหายใหญ่หลวงกว่าที่คิดก็ได้ ดังนั้นรัฐบาลก็ไม่มีทางเลือกมากนัก ได้แต่ต้องเพิกถอนวีซ่าตามที่แจ้ง
แม้จะโดนเพิกถอนวีซ่าเป็นครั้งที่ 2 แต่ยอโควิชไม่ยอม เขายื่นเรื่องต่อไปที่ศาลสูงเพื่อขอความยุติธรรมอีกรอบ
นั่นทำให้แม้จะเป็นเสาร์-อาทิตย์ แต่ศาลก็ต้องมาทำงาน เพื่อหาข้อสรุปให้คดีนี้อย่างเร็วที่สุด เนื่องจากออสเตรเลียน โอเพ่น รอบเมนดรอว์ จะแข่งวันที่ 17 มกราคมแล้ว ทุกคนจะได้รู้ว่าต้องทำอย่างไรต่อ (คนออสเตรเลียตั้งคำถามว่า ค่าใช้จ่ายต่างๆ ของศาลที่ทำงานนอกเวลาแบบนี้ ใครจะรับผิดชอบ)
ฝั่งทนายของยอโควิช อธิบายว่า เข้าใจเจตนาของรัฐบาลออสเตรเลียต้องการขับไล่ยอโควิช เพื่อสกัดกั้นกลุ่ม Anti-Vaxxers ไม่อย่างนั้นประชาชนเมื่อเห็นยอโควิชทำได้ อนาคตต่อไปก็อาจไม่ยอมฉีดวัคซีนกันอีก แต่อยากให้สังเกตว่า เรื่องทั้งหมดยอโควิชไม่เกี่ยวด้วยเลย เขาได้วีซ่ามาอย่างถูกต้อง จะมาโดนยกเลิกวีซ่าเพราะปัญหาการเมืองมันยอมรับไม่ได้
อย่างไรก็ตาม โลกออนไลน์ของออสเตรเลียก็ตอบโต้ว่า การได้วีซ่าไม่ได้การันตีว่าคุณจะเข้าประเทศได้ ภาครัฐและหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองมีสิทธิ์ห้ามใครก็ตามเข้าประเทศได้เสมอ ดังนั้นจะแปลกอะไรถ้าเคสนี้ภาครัฐจะไม่อนุญาตให้เข้าประเทศ
1
หลังการพิจารณาคดีอย่างเคร่งเครียด บทสรุปก็ออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว ปรากฏว่าผู้พิพากษาทั้ง 3 คน เห็นเป็นเอกฉันท์ ว่ายอโควิชไม่สามารถอยู่ที่ออสเตรเลียได้ต่อไป และวีซ่าจะถูกยกเลิก พร้อมกันนั้น จะทำให้เขาโดนขับออกจากประเทศโดยทันที และไม่สามารถแข่งขันในออสเตรเลียน โอเพ่นในปีนี้ได้แล้ว โดยผู้จัดจะดันเอา Lucky Loser ขึ้นมาเล่นแทน
 
ในมุมของผู้พิพากษา ระบุว่าการตัดสินของศาล ไม่ได้สนใจในแง่ว่ายอโควิชสมควรได้อยู่ต่อหรือไม่ ศาลจะพิสูจน์เพียงว่า รัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองมีอำนาจหรือไม่ ที่จะเพิกถอนวีซ่าของใครก็ได้โดยทันที และได้ข้อสรุปว่า รัฐมนตรีสามารถยกเลิกวีซ่าของใครก็ได้ โดยไม่จำเป็นต้องอธิบายถึงเหตุผล ดังนั้นการเพิกถอนวีซ่าของรัฐมนตรีอเล็กซ์ ฮอว์ก จึงเป็นสิ่งที่ชอบธรรม และถูกต้องตามหลักกฎหมาย
2
สำหรับดราม่าทั้งหมด ก็สิ้นสุดลงตรงนี้ โนวัค ยอโควิช จะถูกขับออกจากออสเตรเลีย และไม่สามารถสร้างสถิติแกรนด์แสลม 21 สมัยได้ในเดือนนี้ ต้องไปลุ้นเอาในรายการหน้า คือเฟรนช์ โอเพ่น ในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ ท่ามกลางการเฉลิมฉลองของชาวออสเตรเลียจำนวนมากที่สะใจที่ยอโควิชโดนขับออกจากประเทศ
1
นอกจากนั้นยังมีการถกเถียงกันด้วยว่า ยอโควิชจะโดนแบน 3 ปีในการเข้าประเทศออสเตรเลียหรือไม่ เพราะคนที่โดนยกเลิกวีซ่า จะมาพร้อมโทษแบน 3 ปีไปพร้อมๆกันด้วย แต่เรื่องนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปตรงนี้
1
ยอโควิชออกมาแถลงการณ์ว่า "ผิดหวังเป็นอย่างมาก" และเป็นช่วง 10 วันที่ตึงเครียดอย่างมากจริงๆ แต่สุดท้ายทุกอย่างก็จบลงแล้ว ทุกคนต้องมูฟออนต่อ การแข่งขันต้องเริ่มต่อไปส่วนยอโควิชก็ต้องไปสู้กันต่อในรายการอื่น
ถ้าจะถามว่าใครเจ็บตัวหนักที่สุดในเรื่องนี้ ก็คงหนีไม่พ้นยอโควิชนั่นแหละ เทนนิสก็ไม่ได้แข่ง สถิติก็ไม่ได้สร้าง เงินค่าทนาย ค่าศาลก็ต้องเสีย โดนแบนเข้าประเทศ แถมยังเป็นศัตรูมหาชนอีกต่างหาก ไม่ได้อะไรเลยสักอย่างเดียว
1
ถือเป็นการเริ่มต้นปี 2022 ที่ไม่สวยเลยจริงๆ ของ "โนเล่" ก็ได้แต่ต้องดูว่าในช่วงเวลาที่เหลือของปี เขาจะพลิกสถานการณ์จาก Zero คืนชีพเป็น Hero ได้หรือไม่ ก็ต้องดูกันต่อไป
#DEPORTED
1
โฆษณา