17 ม.ค. 2022 เวลา 12:01 • สุขภาพ
ติดโควิด แล้วน้องชายหด จริงหรือ?
ในช่วง 2 วันนี้คงได้เห็นตามเพจใหญ่รวมถึงสำนักข่าวต่าง ๆ พูดถึงเรื่องนี้กัน และเป็นกระแสที่ทำให้ผู้ชายหลายคนกลัวโควิดมากขึ้น ในบทความนี้จะมาบอกกันว่า ข้อเท็จจริงคืออะไรสรุปใน 10 ข้อ
1. กระแสนี้เริ่มจากผู้ชายคนหนึ่งให้สัมภาษณ์ใน podcast อเมริกา ชื่อรายการ How to do it เมื่อ 6 มกราคม 2022 ชายคนนี้บอกว่า หลังจากติดโควิด เขาสังเกตว่าน้องชายของตัวเองหดลงไป 1.5 นิ้ว
2. หลังจากที่มีผู้ชายคนหนึ่งพูด ก็มีสื่อหลาย ๆ แห่ง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ พูดถึงประสบการณ์ของผู้ชายคนนี้ ซึ่งบางสื่อเขียนข่าวไปเหมือนลักษณะว่าเป็นงานวิจัยที่ยืนยันแล้ว
3. ปัจจุบันมีงานวิจัยเดียวที่มีความใกล้เคียงมากที่สุดคือ งานวิจัยของอเมริกาที่ตีพิมพ์เดือน พฤษภาคม 2021 เก็บข้อมูลจากผู้ชาย ที่มาผ่าตัดใส่อุปกรณ์แก้ปัญหาเรื่องน้องชายไม่แข็ง (มีการผ่าตัดนี้จริง ๆ โดยจะทำในเฉพาะกรณีที่เป็นหนักมาก ๆ เท่านั้น)
4. งานวิจัยเทียบคนที่เคยติดโควิด 2 คน กับ คนที่ไม่เคยติดโควิด 2 คน ทั้ง 4 คนนี้มาผ่าน้องชายตามที่เล่าไปข้อบน
5. งานวิจัยพบว่า ในคนที่เคยติดโควิด 2 คนนั้น เซลล์หลอดเลือดที่น้องชาย มีพบเศษซากเชื้อโควิดอยู่ แต่คนที่ไม่เคยติดโควิด ไม่พบซากเชื้อ (ก็แน่อยู่ละ)
6. เอาเซลล์พวกนั้นมาตรวจวิเคราะห์ eNOS ซึ่งเป็นค่าที่บอกการทำงานของเซลล์เยื่อบุหลอดเลือด
7. ผลวิจัยพบว่าในเซลล์ของคนที่เคยติดโควิด eNOS มันมีน้อยกว่า ซึ่งนั่นแปลว่า เซลล์เสียการทำงานไป และถูกทำลาย
8. จากผลวิจัย อาจจะพอสรุปได้ว่า นี่เป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้เกิดภาวะไม่แข็งตัวของน้องชาย หลังจากติดโควิด
9. ยังไม่มีงานวิจัยใด ที่ศึกษาว่าการติดเชื้อโควิด ทำให้น้องชายหดสั้นลงจริงไหม
1
10. แถมงานวิจัยในไทยที่ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ พบว่าปัญหาการไม่แข็งตัวหลังจากติดโควิด จะพบมากในผู้ป่วยโควิดที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพจิต ไม่ว่าจะซึมเศร้าหรือวิตกกังวล
2
เพจน้องสาว - LittleSisCare
โฆษณา