18 ม.ค. 2022 เวลา 01:50 • ท่องเที่ยว
ดอยหลวงเชียงดาว มหัศจรรย์เขาหินปูน จ.เชียงใหม่
.
.
.
คำว่า ดอยหลวงเชียงดาว ในมุมมองของคุณ คืออะไร ?
หนึ่งในคำถามในกิจกรรม อบรม ที่ทำให้ผมกลับมาถาม ทุกๆ สถานที่ ที่เคยไปมา และทุกสถานที่ที่กำลังจะไปในอนาคต
ก่อนการอบรมทางวิทยากรได้ให้ทุกคนเขียน ความหมายของดอยหลวงเชียงดาว จากที่เคยได้ยินและได้ศึกษาเรื่องราวมา และเมื่ออบรมเรียบร้อยให้กลับมาเขียนอีกครั้ง
ผมได้เขียนนิยาม ดอยหลวงเชียงดาว ว่า คือ ความสมบูรณ์แบบ ทั้งก่อนและหลังการอบรม
มาถึงตอนนี้...หลังจากที่ลงจากยอดดอยหลวงเชียงดาวมาแล้ว ผมก็ยังยืนยันคำเดิมว่า "ดอยหลวงเชียงดาว ก็คือ ความสมบูรณ์แบบ"
"ภูเขาสูงเสียดฟ้า ที่ไม่ปราถนาผู้พิชิต"
ผมรู้จักดอยหลวงเชียงดาวครั้งแรก จากคอนเท้นท่องเที่ยวหนึ่งซึ่งเห็นได้อุทานออกมากทันทีว่า...สวยจัง...
ทำให้เป็นภาพจำของผมมาตั้งแต่วันนั้น และผมก็ยกให้เป็น The Bucket List อันดับหนึ่ง ที่ต้องไปให้ได้ในชีวิตนี้
จนแทบจะเรียกได้ว่า Dream List สถานที่ในฝันเลยครับ
และโอกาสก็มาเป็นของผม ในวันที่ 4-6 ธันวาคม 2564 หลังจากที่เฝ้าให้ว่างอยู่ 8 วัน และแล้ววันที่ 5 ก็มีคนหลุดจ่ายเงิน 1 ที่พอดี จึงเป็นโอกาสของผม ก็ลุยยยยสิครับ...ตื่นเต้นจัง
“ดอยหลวงเชียงดาว เป็นแหล่งเรียนรู้ที่คุ้มค่า อย่าสักแต่ว่าเป็นผู้พิชิต ”
หนึ่งในคำพูดของพี่วิทยากรที่อบรมนักศึกษาธรรมชาติได้ตระหนักถึงความสำคัญของการไปศึกษาธรรมชาติครั้งนี้
ในวันที่ 4 ธันวาคม ในวันที่ต้องไปงานศพที่อำเภอโนนสูง โคราช ระหว่างทางกลับมีอุบัติเหตุรถคว่ำทำให้ต้องปิดถนนไปเกือบ 15 km.เกือบทำให้กลับมาขึ้นรถไม่ทัน (ถึงบริษัทตอน 19.45 น.)
เวลา 20.00 น. รถทัวร์ (บุษราคัม ทัวร์) ที่สามารถไปยังอำเภอเชียงดาวได้ ได้มาถึงบางปะอิน ซึ่งผมพึ่งถึงบ้านและก็เปลี่ยนเสื้อผ้าและหิ้วกระเป๋าออกมาเลยด้วยความเร่งรีบ จนลืมเสื้อกันหนาว กำ...
เวลา 06.10 น. ถึงยังอำเภอเชียงดาว ด้วยอุณหภูมิ 12 องศา โอ้โห!!! หนาวกว่าที่คิด โดยมีพี่แคทเจ้าของ เชียงดาวโฮสเทล มารับและดูแลไปรับ-ส่งตลอดไม่ว่าจะทำกิจกรรมอะไร ราคาก็ถูกเอามากๆ
เวลา 09.00 น.ถึง 12.00 น. เข้าอบรม (รายละเอียดต่างๆ ขั้นตอนและสิ่งที่ต้องเตรียมอยู่ในรูปเลยนะครับ) แต่บอกได้แค่ว่า ทุกอุทยาน ทุกสถานที่ท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติ ควรทำตาม !!! ย้ำว่า...ควรทำตาม...
ถึงใครๆจะมองว่าระยะเวลาไม่ค่อยเหมาะสม ที่ต้องมาอบรมก่อน 1 วัน เหมือนเอาเปรียบนักท่องเที่ยว แต่ถ้าเราเปลี่ยนมุมมอง และเปลี่ยนจากคำว่านักท่องเที่ยวเป็น "นักศึกษาธรรมชาติ" แล้วคุณจะบอกว่า ทุกที่ควรทำ
ในการอบรมครั้งนี้ ไม่ใช่แค่บอกกฎ ระเบียบ หรือสิ่งที่ควร และไม่ควรทำเท่านั้น แต่ยังแทรกให้นักศึกษาธรรมชาติตระหนักและรักสถานที่ด้วย แถมได้ความรู้อีกมากมาย
"อยากให้ทุกคนที่มาเยือน รักและดูแลเชียงดาว ให้เหมือนกับที่คนเชียงดาวรักและดูแลรักษากันมา"....คือสิ่งที่ผมเขียนไปในคำมั่นสัญญาของการศึกษาธรรมชาติครั้งนี้
เริ่มลงทะเบียน
#ขั้นตอนการลงทะเบียนขึ้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว(เลยถ้ำเชียงดาว ก่อนถึงสำนักสงฆ์ถ้ำผาปล่อง)
***ควรรวมกลุ่มให้ครบ 5 คนก่อนเพื่อความรวดเร็ว
จุดที่1 จุดลงชื่อและตรวจใบจอง โดยยื่นใบจองและบัตรประชาชนต่อเจ้าหน้าที่ (อย่าลืมรับบัตรด้วย)
จุดที่2 จุดจ่ายค่าเข้าพื้นที่ (ไปวันที่ 5 ธันวาเข้าฟรีนะครับ)
จุดที่3 จุดรับชุดขับถ่าย ติดต่ออุปกรณ์ที่เช่า เต็นท์ (บริเวณอาคาร)
จุดที่4 จุดตรวจสัมภาระและเตรียมขึ้นรถ รวมถึงเอาของให้ลูกหาบ ***สำหรับคนที่จองและจ่ายเงินไว้เท่านั้น จำกัดคนละ 7 กิโลกรัม (อยู่คนละฝั่งกับจุด1 ใกล้ลานจอดรถ) และตรวจสอบสิ่งของที่นำขึ้นไปและเป็นขยะในภายหลัง
พร้อมจ่ายเงินมัดจำขยะ 500 บาท
เมื่อครบแล้วก็ขึ้นรถ 4*4 ตามที่เราจัดกลุ่มไว้ รถจะพามุ่งสู่ เด่นหญ้าขัด(จุดเริ่มเดิน) ใช้เวลา 1.30 ชั่วโมง
ระยะทาง 8.5 กิโลเมตร ระหว่างทางสวยงามมากๆ มีดอกไม้ พันธุ์ไม้นานาชนิดให้ชม (จะมีบัตรประจำตัวที่ไว้ใช้ดูชนิด ขนาด ระยะให้ด้วย)
5 กิโลเมตร เดินง่าย ไม่ร้อน ลมเย็นสบาย แต่ 3 กิโลเมตรสุดท้าย ระยะเริ่มมีชันเป็นช่วงๆ ผมถึงจุดตั้งแคมป์ เวลา 13.20 น. ใช้เวลาเดินไป เกือบๆ 3 ชั่วโมง
เวลา 16.00 น. เริ่มขึ้นไปยังจุดสูงสุดยอดดอยหลวงเชียงดาว กิ่วลมใต้ ทางชัน ต้องปีนป่ายด้วย ใช้เวลา 30 นาทีถึงยอด
.
ผมเชื่อว่า "ในรูปมันไม่สวยเท่าของจริงหรอก ต้องไปดูให้เห็นกับตาตัวเอง" คือคำพูดของผมกับพี่คนนึง ระหว่างบทสนทนาที่ถามผมว่าทำไมมาคนเดียว
และยอดดอยหลวงเชียงดาวก็ย้ำบอกผมอีกครั้ง ว่าผมคิดถูกจริงๆ ผมยืนมองไปรอบๆ อยู่พักนึง แล้วจึงค่อยหยิบกล้องจากกระเป๋าออกมาเก็บภาพ
มันช่างสวยงามเกินคำจะบรรยายออกมาจริงๆครับ สวยทุกมุม สวยเหลือเกิน สมแล้วที่ผมเฝ้ารอคอยและตั้งใจอยากเห็นมานาน
มาถึงตอนนี้ Dream List ของผม ถือว่าประสบความสำเร็จ สมบูรณ์ไปอีกก้าวแล้ว ผมมีความสุขเหลือเกิน
และผมก็เป็นคนสุดท้ายที่ลงจากยอดในคืนนั้น
ในการเดินทางบางครั้งก็มักจะนำพาเรามายังสถานที่ที่ไม่คาดคิดและการออกนอกเส้นทางไปกับเสียงของผู้คนที่อยู่รอบข้าง
จะบ่งบอกได้ว่าเรารู้จักโลกนี้น้อยเพียงใด และนั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้ผู้คนนั้นต้องเริ่มออกเดินทาง
เวลา 05.00 น. วันรุ่งขึ้น ผมและนักศึกษาธรรมชาติก็ขึ้นไปชมพระอาทิตย์ขึ้นบนยอดกิ่วลมใต้ กันอีกรอบนึง ด้วยอุณหภูมิที่ต่ำเอามากๆ ประมาณ 0-3 องศา ทำให้หลายคนเลือกนอนต่อ
ส่วนผมเลือกที่จะขึ้นไป มือที่เเข็ง ตัวที่สั่น ผมทำได้แค่เดินไป เดินมา ชมวิว จนอุณหภูมิจะสูงขึ้น ถึงจะเริ่มเก็บภาพบรรยากาศรอบๆ ในวันที่ไม่มีทะเลหมอกเท่าไหร่นัก
เวลา 07.50 น. กวางผาน้อย ได้ออกมาเผยโฉมให้รางวัลกับคนตื่นเช้า เวลานี้หลายๆ คนเริ่มเดินลง แต่ก็มีอีกจำนวนนึงที่ยังอยู่ชื่นชมทิวทัศน์ด้านบนอยู่ ทำให้ได้เห็นเจ้ากวางผา 5-6 ตัวอยู่อีกฝั่งของยอดเขา
เวลา 9.00 น. เก็บสัมภาระเรียบร้อย รับประทานอาหารเช้า (มาม่า+ไข่ต้ม+โอวัลติน) เริ่มเดินลง มาถึงเด่นหญ้าขัด 10.45 น. รอรถมารับ ไปยังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ทำการตรวจสอบขยะที่นำลงมา พร้อมรับเงินประกันขยะ 500 บาทคืน (ถ้าขยะครบนะ)
รายละเอียดลึกๆให้ภาพเล่าอีกทีนะครับ อิอิ...
#ประวัติคร่าวๆ จากลุง...ที่บอกว่าตัวเองชื่อ ลุงครับ เจอกันที่ฟอสซิลเปลือกหอย ขณะที่ลุงกำลังถอดเสื้อมาปัดเศษหญ้าที่ติดตามเสื้อของลุง
ลุงเล่าว่า...ดอยหลวงเชียงดาว สูงมากที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ของประเทศ รองมาจากดอยอินทนนท์และดอยผ้าห่มปก
ถึงจะสูงอันดับ 3 แต่ที่นี่คือภูเขาหินปูนที่สูงที่สุดในประเทศ และยังเป็นยอดเขาที่สูงสุด ที่ต้องเดินเท้าขึ้นไป
#พื้นที่สงวนชีวมณฑลแห่งใหม่ของโลก
และปีนี้องค์กรยูเนสโก้ ได้ยกให้ดอยหลวงเชียงดาวเป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑล Biosphere reserve แห่งที่ 5 ของประเทศไทย (แห่งที่ 4 ได้เมื่อ 20 ปีที่แล้ว)
ทำให้มีการกำหนดมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นในการศึกษาธรรมชาติครับ
#ฟอสซิลเปลือกหอย
ที่นี่เป็นภูเขาหินปูนที่เกิดขึ้นในยุคเพอร์เมียน มีอายุระหว่าง 230-250 ล้านปี เป็นหมู่หินราชบุรีของไทย ซึ่งเกิดจากการทับถมของตะกอนทะเลและซากสัตว์ที่มีหินปูน
มีหลักฐานว่าเทือกเขาแห่งนี้เคยเป็นทะเลมาก่อนเพราะยังมีฟอสซิลเปลือกหอยให้เห็นบนก้อนหิน (ฟอสซิลหอยจะอยู่ระหว่างทางเดินขึ้นยอดดอย)
ลุงเล่าต่อ...
ผมจึงถามลุงว่า "ลุงว่าดอยหลวงเชียงดาวคืออะไรในสายตาลุงครับ"
เชียงดาวคือชีวิต....ลุงตอบสั้นๆ
#ที่นี่สำคัญกับชาวเชียงดาวมาก ด้วยความเชื่อและความเป็นจริง ยอดดอยหลวงเชียงดาว ให้ทุกอย่าง ทั้งชีวิตที่ดีขึ้น หน้าที่การงาน และยังควรคุ้มครองชาวเชียงดาวมาถึงทุกวันนี้
ก่อนจะจากกับลุง
ชีวิตของเรา "มีความสุขพอรึยัง" เรากำลังยิ้ม กำลังหัวเราะหรือเรายังไม่แน่ใจ อะไรคือมาตรฐานวัดสิ่งนี้ ถ้าจะต้องมีสักหนึ่งคำตอบ ของคำว่า ความสุข
มันก็ขึ้นกับว่า ชีวิตที่พอดีของเรา มันอยู่จุดไหน แบบไหนที่ราทำแล้วความสุข
.
และผมก็ได้คำตอบของความสุขของผมสักที แม้จะเหนื่อยแค่ไหนกว่าจะไปถึงสักที่ จะกินอะไรก็ไม่ใช่ได้กินดีๆ ไม่ได้กินอิ่มท้อง แต่ทำไมถึงมีความสุขจัง
นี่แหละ ชีวิตที่พอดีและชีวิตที่ผมมีความสุข "อย่าปล่อยให้เรื่องเที่ยวเป็นเพียงแค่ความฝัน" จงออกเดินทางแล้วคุณจะพบความสุขที่แท้จริงครับ
.
.
.
ถ้ามีใครถามผมว่า ดอยหลวงเชียงดาวเป็นไงบ้าง ผมจะตอบไปว่า..."เป็นที่ๆผมจะไปอีกครับ"
"สรวงสวรรค์ ดอยหลวงเชียงดาว ถ้ายังเดินได้ แนะนำว่าต้องไป" ขอบคุณครับ
คะแนนของดอยหลวงเชียงดาว
เดินง่าย
ข้างทางสวย
วิวหลักล้าน
ผมให้ 9.5/10 เลยครับ หัก 0.5 คะแนนไม่ได้ทะเลหมอกกลับมา
#แนะนำว่าถ้ามีโอกาสควรจะมาให้ได้สักครั้งในชีวิตนะครับ
เขียนโดย... คิงส์
เล่าเรื่องราวการเดินทางที่ไม่ต้องเร่งรีบ ตัดตัวเองออกจากโลกปัจจุบันที่หมุนเร็วขึ้นในแต่ละวัน
#ดอยหลวงเชียงดาว #เชียงดาว #เชียงใหม่ #thailand #reviewthailand #การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
#เที่ยวพุ่งไปรุ่งฅอน #แลหิดต่ะ
#เพราะการเดินทางสร้างแรงบันดาลใจ
#ให้การเดินทางของผมเป็นการเริ่มต้นเดินทางของคุณ
#TheKing
โฆษณา