18 ม.ค. 2022 เวลา 02:48 • สัตว์เลี้ยง
น้องแมวแอบกินก้างปลา
เขียนเรื่องก้างปลาไปไม่เท่าไร เจอมากับตัวเลย คือกลัวไปบ้านแล้วเจอเหมือนกองอวกน้องแมว แต่ที่แปลกกว่าก็คือ อวกมันไม่ใช่เศษอาหาร หรือเศษหญ้า แต่เป็นน้ำเขียว เหลือง มีเศษกระดูกปนออกมาด้วย ผมเองก็ไม่รู้ว่าน้องแมวไปกินตอนไหน และในช่วงสัปดาห์นั้นก็จำได้ว่า เราไม่ได้ค่อนทำอาหาร และเมนูที่ทำก็เป็นเมนูผัด ทอดซ่ะมากกว่า ไม่มีปลา แต่ทำไมถึงมีเศษเหมือนหัวปลาออกมากับอวกของน้องแมว
เมื่อวันเสาร์เป็นวันหยุด ตัดหญ้าหน้าบ้านเสร็จ ก็เลยมานั่งเล่นหน้าบ้านก็เจอ ตรงชามอาหารของหมาอีโก้ น้องแมวเคี้ยวอะไรอยู่ตรงนั้น เลยเดินไปดูปรากฏว่ามันคือ เศษกระดูกปลา หัวปลา ที่แม่น่าจะเอามาเทให้อีโก้ แต่แปลกคืออีโก้ไม่กิน และที่แปลกกว่าคือ ไอ้ส้มไปกินทั้งที่มันไม่ใช่กระดูกที่สด มันเป็นกระดูกที่แห้งแล้ว แต่ทำไมน้องแมวยังกิน
น้องแมวแอบกินก้างปลา
น้องแมวไม่สามารถย่อยก้างและกระดูกได้
ใช่ครับน้องแมวไม่สามารถย่อยก้างและกระดูกได้นั้นคือสิ่งที่ผมกังวล แต่มันสามารถที่จะออกมากันขี้น้องแมวได้ และน้องแมวสามารถขย้อนอาหารออกจากกระเพราะได้ หากมันไม่มากจนขัดขวางระบบย่อย ชิ้นใหญ่จนไปตามระบบลำไส้ไม่ได้ แต่สิ่งที่น่ากลัวก็คือมันสามารถทิ่มกระเพาะ ลำไส้ได้ อาจเกิดแผล เลือดออก ร้ายแรงสุดคือระบบทางเดินอาหารฉีดขาด ติดเชื้อ และตายได้
เห็นไหมครับว่ามันน่ากลัวแค่ไหน แต่ก็อย่างที่ผมเคยเขียนไปในโพสก่อนหน้านี้ คนที่มีอายุหน่อยเขาจะเจอ และคุ้นชินกันการเลี้ยงหมา เลี้ยงน้องแมว ด้วยเศษอาหาร มีอะไรที่กินเหลือนั่นคืออาหารของหมาน้องแมวของคนรุ่นก่อน ทุกวันนี้ผมเอาอาหารน้องแมวเข้าบ้านทีละกระสอบ น้องแมวมักจะถามว่ามันราคาเท่าไร แต่ผมก็เลี่ยงๆ ไม่ตอบเพราะถ้ารู้ราคาคงบ่นหลายวัน
น้องแมวแอบกินก้างปลา
แต่นะแม่ก็คือแม่ ทุกวันนนี้ผมเปลี่ยนละใช้วิธีเอาก้าง กระดูกเข้าถังหมักเพื่อเป็นปุยให้แม่ เอาน้ำหมัดมารดน้ำต้นได้ จริงๆ ผมว่ากระดูกมันก็คงจะไม่สลายแต่มันกองอยู่ในถังหมักก็น่าจะดีกว่าไปอยู่ในท้องของหมาอีโก้ และไอ้ส้ม ไอ้เสือ นะครับ
ทุกวันนี้ไม่เห็นน้องแมวมีอาการเหมือนอะไรติดคอ ไม่ไอ ไม่อวก ร่าเริงปกติ แต่ก็ยังคอยสังเกตุทุกวัน ใครที่เชื่อว่ากระดูกไม่ติดคอหมา ก้างปลาไม่ติดคอน้องแมว เลิกเชื่อแบบนั้นได้แล้ว ติดคอแต่เขาบอกเราไม่ได้ นอกจากคุณจะเห็นเขาไอ ถ้าเห็นน้องแมวไอแคร็กๆ อย่าลืมดูนะครับว่ามีอะไรติดคอไหม เพราะต่อให้คุณไม่ให้กิน น้องแมวที่เลี้ยงแบบเปิดก็มีโอกาสที่จะไปกินมาจากที่อื่นได้นะครับ
บทความจาก ห้องประชุมแมว
โฆษณา