18 ม.ค. 2022 เวลา 06:59 • การตลาด
มาแน่นอน Meta เตรียมออก 'Ethical Framework' สำหรับเหล่า Virtual Influencers หลัง 2 ปีที่ผ่านมาเทคโนโลยีมนุษย์ AI ทำมนุษย์สับสน เริ่มแยก “สิ่งประดิษฐ์” กับ “ของจริง” ออกจากกันยากขึ้น
เมื่อเหล่า Avatars, Virtual Influencers เกิดขึ้นและสร้างแอคเคาท์กันเสมือนคนจริงกันเป็นดอกเห็ด ทางเจ้าของออนไลน์แพลตฟอร์มต่าง ๆ อย่าง Meta ก็เริ่มมีการทำงานจัดตั้งกฎ/เงื่อนไขกำหนดขอบเขตการใช้ ‘สื่อเสมือนจริง’ เหล่านี้กันในแอปฯ แล้ว
มนุษย์จำลองสู่การเคลื่อนไหวทางสังคม
จากบทความของ Facebook IQ กล่าวว่า เหล่า Virtual Influencers (VIs) หรือ ‘สื่อสังเคราะห์’ เหล่านี้คือปรากฎการณ์ พวกเขาสามารถสร้างผู้ติดตามได้เป็นล้าน ๆ ร่วมงานกับแบรนด์ใหญ่ ๆ รวมไปถึงสามารถช่วยระดมทุนให้กับองค์กรระดับโลกอย่าง WHO และขับเคลื่อนทางการเมืองอย่าง Black Lives Matter ได้
แต่เมื่อมีคนนำไปใช้ในด้านที่ดี ก็ย่อมมีการนำไปใช้ในทางที่เสื่อมเสีย อย่างเช่นโปรแกรม Deepfakes ที่นำหน้าของคนดังเข้าไปตัดต่อแล้วนำไปกระทำผิด หรือเผยแพร่ข้อมูลผิด ๆ ต่อผู้ชม ซึ่งเจ้าตัว Deepfakes นี่เองที่ทาง Meta น่าจะกังวลและจับตามองมากที่สุด
Deepfakes เริ่มขยายตัวเข้ามาใกล้ตัวมนุษย์มากขึ้น กลายเป็นเหตุผลที่ต้องเริ่มออกกฎการใช้งาน
ในบทความ ของ Facebook IQ  Meta ได้อ้างถึงแคมเปญรณรงค์ Call to end Maralia ในปี 2019 ที่ผ่านมา ที่ใช้ Deepfakes หน้าของนักเตะชื่อดังอย่าง David Beckham ในการโปรโมต โดยในคลิปเจ้าตัวสามารถพูดได้หลากหลายภาษา สำเนียงเป๊ะไม่มีสะดุด ว่านี่คือตัวอย่างของการพัฒนาที่ไม่มีหยุดยั้งของเทคโนโลยี ซึ่งสามารถพัฒนาให้สิ่ง ๆ หนึ่งทำได้หลายอย่าง พูดได้หลายภาษาในคราวเดียวกัน
แต่ที่ใกล้ตัวมนุษย์อย่างเรา ๆ ในปัจจุบันมากที่สุดก็คงจะเป็น ‘DeepTomCruise’ TikToker ชื่อดังที่มีผู้ติดตามมากถึง 3.3 ล้านคน และเป็นเทคโนโลยี Deepfakes ที่ถูกพัฒนาขึ้นมา ซึ่งส่งดูแล้ว Texture เหมือนมนุษย์ตัวจริงมาก ดังนั้นในอนาคตจึงมีความเป็นไปได้ที่เทคโนโลยีนี้จะถูกนำไปใช้แบบผิด ๆ ไม่ว่าจะเป็นการออกมาพูดของดารา นักการเมือง ซึ่งสามารถสร้างผลกระทบจริง ๆ ในโลกจริงได้
ด้วยความ Real แบบนี้เอง ทางผู้พัฒนาและผู้เชี่ยวชาญจาก Meta จึงมองเห็นถึงอันตรายและข้อดีของเทคโนโลยีนี้ และเริ่มหันมาวางกรอบจริยธรรมสำหรับเทคโนโลยีแห่งอนาคตนี้กันแบบจริงจัง
ที่มา : SocialMediaToday, Facebook IQ
โฆษณา