19 ม.ค. 2022 เวลา 02:00 • กีฬา
[ บนอัฒจันทร์ฝั่งอีสต์สแตนด์ ตอน : อย่าเพิ่งหวัง ]
ดูเหมือนว่า ราล์ฟ รังนิค เริ่มจะมีความไม่มั่นใจในแท็คติคของตัวเองแล้วนะครับ ดูได้จากคืนวันเสาร์ที่บุกไปเสมอ แอสตัน วิลล่า แบบน่าผิดหวังสุด ๆ ทั้งที่ออกนำไปก่อน 2-0 แต่สุดท้ายโดนตีเสมอ 2-2 หน้าตาเฉย
หลังจากที่โดนวิพากษ์วิจารณ์เรื่องแท็คติค 4-2-2-2 ที่รังนิคชอบ ว่าไม่ค่อยเข้ากับผู้เล่นชุดปัจจุบันของแมนฯ ยูไนเต็ด ทำให้นัดที่ผ่านมา รังนิคเปลี่ยนแท็คติคเป็น 4-1-4-1 ในเกมที่วิลล่า พาร์ค
สิ่งสำคัญคือแผงมิดฟิลด์ รังนิคหาญกล้าใช้ เนมันย่า มาติช เป็นมิดฟิลด์แนวรับแค่คนเดียวยืนปักหลักหน้าแผงหลัง ดันเฟร็ดขึ้นไปเล่นเกมรุกร่วมกับบรูโน่ แฟร์นันด์ส
ต้องบอกว่ารูปเกมของแมนฯ ยูไนเต็ด 30 นาทีแรกออกมาดีเลย กดดันวิลล่าได้อยู่หมัด แถมขึ้นนำไปก่อนอีกต่างหากจากความผิดพลาดของผู้รักษาประตูของคู่แข่ง แต่พอเล่นไปเรื่อย ๆ ก็เข้าทรงเดิม คือไม่มีทรง ส่งบอลกันเสียง่าย ๆ ครึ่งหลังนี่ยิ่งเห็นชัดว่าวิลล่าได้โอกาสทำเกมกดอยู่ข้างเดียว แม้จะโดนนำเพิ่มเป็น 2-0 แต่ลูกทีมของ สตีเว่น เจอร์ราด นี่ไม่มีหวั่นไหวเลยนะครับขอบอก
และเนมันย่า มาติช ก็ออกอาการให้เห็นในช่วงท้าย ว่านักเตะอายุ 33 ปี ในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับอย่างเขา ไม่สามารถยืนหยัดได้ทั้งเกมอีกต่อไปแล้ว พอโดนตีไข่แตกในนาทีที่ 77 ตอนนั้นโมเมนตัมทุกอย่างเหวี่ยงมาเข้าทางวิลล่าหมดแล้ว แต่รังนิคเลือกเปลี่ยนตำแหน่งปีก และยังคงให้มาติชอยู่ในสนามต่อ ทั้งที่ความช้าของเขานั้นทำให้เกมรับของแมนฯ ยูไนเต็ด ปั่นป่วนไปหมด เพราะตามตัวจี๊ดของวิลล่าไม่ทัน แต่ก็ยังไม่ถูกถอด และสุดท้ายก็โดนตีเสมอจริง ๆ
1
กว่ารังนิคจะ “ทำอะไรสักอย่าง” เพื่อแก้สถานการณ์ นั่นก็คือนาทีที่ 88 ที่ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค กับ เจสซี่ ลินการ์ด ถูกส่งลงมา แน่นอนว่าเวลาขนาดนี้ ใครจะไปทำอะไรได้ ถึงแม้ดอนนี่จะมีโอกาสพลิกบอลสวย ๆ แล้วได้ซัดไปติดกองหลังวิลล่าก็เถอะ
ถึงนาทีนี้แฟนบอลแมนฯ ยูไนเต็ด เริ่มตั้งคำถามกันแล้วว่า ราล์ฟ รังนิค ที่ก่อนหน้านี้หลายคนออกมาอวยยศกันหนักหนา ว่านี่คือปรมาจารย์ของเกเก้นเพรสซิ่งบ้างล่ะ หรือคนนี้คือสารตั้งต้นของยอดโค้ชชาวเยอรมันหลาย ๆ คนบ้างล่ะ ทำไมถึงยังทำให้ทีมแมนฯ ยูไนเต็ด เล่นแบบมีทรงไม่ได้สักที การเล่น ทีมเวิร์ค การรับส่ง ยังคงดูสะเปะสะปะ ไม่ต่างจากตอน โอเล่ โซลชา คุมทีมเลย
สรุปว่าตอนนี้ แฟน ๆ แมนฯ ยูไนเต็ด ยังไม่ต้องหวังอะไรกับคนนี้ใช่หรือไม่ เพราะเข้ามาแค่ชั่วคราว หากจะหวัง ก็ให้ไปหวังกับโค้ชถาวรตอนปิดฤดูกาลทีเดียวเลย บอร์ดบริหารต้องการให้แฟนบอลคิดแบบนี้ใช่หรือเปล่า ถ้าใช่ ก็จะได้เลิกหวัง แล้วก็รอโค้ชคนใหม่เปิดตัวตอนปิดฤดูกาลแล้วไปหวังกันตอนนั้นเลยทีเดียว
คือจริง ๆ ผมก็ไม่ได้หวังอะไรกับ ราล์ฟ รังนิค มากมายขนาดนั้นนะ เพราะรู้ว่ามาแค่ชั่วคราวเท่านั้น ไม่ได้หวังว่าจะให้พลิกฟื้นคืนชีวิตอะไรขนาดนั้น แต่ที่หวังคือ หวังแค่ว่ามาแล้วจะดีกว่าเดิม อย่างน้อยขอแค่เห็นการเล่นเป็นทรงกว่าโค้ชคนก่อนก็ยังดี จะสูตรอะไรก็เอามาเถอะ จะ 4-2-2-2 หรือ 4-1-4-1 หรือ 4-2-3-1 ได้หมด สูตรอะไรก็ได้ เพราะเดี๋ยวโค้ชถาวรมาคุมทีม เขาก็มีสูตร มีสไตล์การคุมทีมของเขาอยู่แล้ว ไม่ใช้สูตรรังนิคต่อเนื่องแน่นอน เพราะฉะนั้นแค่อยากเห็นการเล่นที่มีระบบ มีทรง มีการรับส่งที่ดี แต่สุดท้ายก็อย่างที่เห็น ไม่ได้พัฒนาขึ้นกว่าแต่ก่อนเท่าไหร่เลย
ที่เขียนมานี่ไม่ได้จะไล่รังนิคหรืออะไรนะ แต่จะบอกว่าแฟนแมนฯ ยูไนเต็ด ก็คงต้องทำใจ ทน ๆ ไปอีกครึ่งฤดูกาล รอโค้ชถาวรมาคุมนู่นแหละ ถึงได้เห็นหน้าเห็นหลังกันตอนนั้น
เรื่องโค้ชถาวรคนใหม่ ข่าวออกมาว่า เหมือนบอร์ดบริหารจะชอบโปเช็ตติโน่มากกว่า แต่รังนิคยังคงปักใจกับ เอริค เทน ฮาก ผมเองก็ชอบ เทน ฮาก มากกว่าเหมือนกัน ถ้าสุดท้ายแล้ว รังนิคยืนกรานจะเอา เทน ฮาก แต่บอร์ดไม่ฟัง แล้วไปเลือกโปเช็ตติโน่ นี่ก็จะสงสัยแล้วนะ ว่าจะจ้างรังนิคมาเป็นที่ปรึกษาทำแมวน้ำอะไร…!
...[“ ท่านชายในสายหมอก ”]...
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา