18 ม.ค. 2022 เวลา 10:50 • หนังสือ
เวลาปีใหม่มาถึงทีไรเรามักจะตั้ง New Year Resolution ขึ้นมา ว่าปีนี้เราจะเป็นคนใหม่ ปีนี้เราจะเปลี่ยนแปลงชีวิตให้ดีขึ้น ปีนี้ชีวิตเราจะไม่เหมือนเดิม ซึ่ง New Year Resolution เราสามารถตั้งขึ้นมาได้มากมายหลายข้อตามแต่ใจต้องการ แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่าเมื่อเราตั้งขึ้นมาแล้ว เราได้ทำตามที่เขียนขึ้นมาไว้จริงหรือไม่
ดังนั้นการที่เราตั้ง New Year Resolution ที่มากมาย หรือยากจนเกินไปจึงอาจไม่มีประโยชน์เลย หากมันทำไม่ได้จริง
วันนี้ผมขอแนะนำหนังสือที่จะมาช่วยให้เราสำรวจตัวเอง แล้วเข้าใจวิธีเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น หนังสือนี้มีชื่อว่า “Have a Nice Life!” โดยนิ้วกลม
หนังสือ Have a Nice Life! เป็นหนังสือที่ว่าด้วยเรื่อง 12 นิสัยที่สามารถเปลี่ยนชีวิต มันไม่ใช่นิสัยที่เปลี่ยนยากแต่มันก็ไม่ง่าย แต่ที่แน่ ๆ มันได้ทำให้เราหันมาสำรวจตัวตนเราเอง สำรวจความสัมพันธ์คนรอบข้าง สำรวจความสุขในการใช้ชีวิต หากเราคิดว่ามันยังสามารถทำให้ดีขึ้นได้ เราก็ควรเริ่มที่จะเปลี่ยนนิสัยตั้งแต่วันนี้เลย
เคยไหมที่เราตั้งเป้าว่าจะเปลี่ยนนิสัย จะเปลี่ยนแปลงชีวิต แต่เราก็ไม่เคยทำได้ นั่นอาจเป็นเพราะเราไม่รู้เป้าหมายที่ชัดเจนแน่นอนว่าเราทำไปทำไม เราจึงไม่มีแรงผลักดันที่จะเปลี่ยนแปลงมัน ไม่รู้วิธีที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง สุดท้ายก็ไม่ได้เริ่มทำอะไรเลย แต่หนังสือเล่มนี้มันทำให้เห็นว่าแค่นิสัยง่าย ๆ อย่างเปลี่ยนวิธีการนอนให้เร็วขึ้น พร้อมกับการตื่นนอนให้เช้าขึ้นเพียง 2 ชั่วโมง มันก็ทำให้ชีวิตเราเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นแล้ว เพราะการตื่นเช้าทำให้เรามีเวลามากขึ้นเพื่อทำในสิ่งที่อยากทำ มีสมาธิมีเวลามากขึ้นในการพัฒนาศักยภาพของตัวเอง แต่ก่อนจะทำเช่นนั้นได้เราต้องตอบคำถามกับตัวเองให้ได้ว่า เราตื่นเช้าขึ้นมาทำไมเสียก่อน?
และจุดเด่นของหนังสือ Have a Nice Life! คือไม่เหมือนหนังสือ How to ทั่วไปตรงที่
How to เล่มอื่น ๆ มักสอนวิธีทำยังไงให้ชนะ แต่ Have a Nice Life! กลับบอกให้ "ฝึกแพ้"
How to เล่มอื่น ๆ มักสอนวิธีทำยังไงให้ประสบสำเร็จ แต่ Have a Nice Life! กลับบอกให้ "ฝึกความล้มเหลว"
How to เล่มอื่น ๆ มักสอนวิธีทำยังไงให้คิดได้เร็ว แต่ Have a Nice Life! กลับบอกให้ "ฝึกคิดช้า"
How to เล่มอื่น ๆ มักสอนวิธีให้ชื่นชมดอกไม้ แต่ Have a Nice Life! กลับบอกให้ "จูบกบ"
ซึ่งถ้าเรานั่งอ่านแล้วคิดตามไปเรื่อย ๆ ก็จะเห็นว่าทั้งหมดทั้งมวลนี้จะทำให้เรารักตัวเองมากขึ้น ทำให้ตัวเองสุขภาพดีทั้งทางกายและจิตใจ ช่วยเปิดมุมมองความคิดใหม่ ๆ อีกทั้งยังช่วยพัฒนาความสามารถในด้านต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้นอย่างที่เราไม่เคยนึกถึงมาก่อน
ดังนั้นหากปีนี้เราจะตั้ง New Year Resolution เพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิตให้ดีขึ้น
เราอาจไม่ต้องตั้งอะไรหวือหวามากมาย แค่การเริ่มต้นที่รักตัวเราเองให้มากขึ้น
ส่วนวิธีจะเป็นเช่นไรนั้น หนังสือ Have a Nice Life! จะทำให้เราได้พบกับคำตอบ
Have a Nice Life!
Have a Nice Everyday!
Have a Nice Year!
ขอให้ปีนี้เป็นปีที่ดีของทุกคนครับ
#haveanicelife
#นิ้วกลม
โฆษณา