18 ม.ค. 2022 เวลา 12:17 • การเมือง
ถ้ามีโอกาสเลือก ก่อนอื่นผมจะ List เอาปัญหาของประเทศ ทํา shortlists แบ่งเป็นปัญหาระยะสั้น ระยะยาว โดยระดมสมอง เอาข้อมูลจากทุกหน่วยงานที่เสนอมา จัดลําดับความสําคัญ ทําแผนงานแบบบูรณาการเชื่อมโยงทุกกระทรวง เอางบประมานใส่ตามลําดับความสําคัญ มอบหมายงานลงแต่ละกระทรวง ติดตามผลงาน ทําตัวชี้วัด จัดทําระบบตรวจสอบถ่วงดุล รายงานผลงานนําเสนอประชาชนเป็นระยะๆ เนื่องจากผมไม่ได้อยู่วงใน และ ไม่มีข้อมูล insider ซึ่งบางทีมันอาจจะมีปัญหาที่เราไม่รู้ หรือเป็นข้อมูล inside ที่เปิดเผยไม่ได้ หรือเป็นเรื่องการเมืองระหว่างประเทศ ดังนั้นจึงจะใช้มุมมองของชาวบ้าน ที่หาเช้ากินคํ่า มองเข้าไปข้างใน ( outside in ) นะตอนนี้
1. กระทรวงสาธารณสุข
สืบเนื่องจากบทเรียนเรื่องโรคระบาดโควิด 19 สอนให้เรารู้ว่า สงครามโลกครั้งต่อไป เราอาจไม่ได้รบกันด้วยอาวุธอีกต่อไปแล้ว แต่จะเป็นสงครามชีวภาพ สงครามเศรษฐกิจ ตลาดหุ้น ค่าเงิน ลองคิดดูว่า วัคซีนและยารักษาโรคเราผลิตเองไม่ได้ หรือผลิตได้แต่ช้าไม่ทันกาล ประเทศเรามีศักยภาพในเรื่องนี้อยู่แล้ว มีหมอ นักวิจัยเก่งๆ มีเครื่องไม้เครื่องมือมากมาย เพียงแต่เราตามไม่ทันเขา เจ้าโควิดนี้ทําเศรษฐกิจเราพังพินาศไปเกือบทุก segments ทุ่มงบประมานลงไปตรงนี้ในเชิงป้องกัน( ค้นคว้าวิจัย เทคโนโลยีวัคซีน ยารักษา ) และแก้ไข ( งบเทลงไปในระบบการรักษา กักตัว จํากัดขอบเขตของโรค ให้ความรู้ กระจายวัคซีนให้ทันและทั่วถึง )
2. กระทรวงพาณิชย์ สืบเนื่องจากข้อ 1. เป็นเหตุ ผลที่ได้จึงกระทบกับรายได้ความเป็นอยู่ของชาวบ้าน ต้องตกงาน จากการ lockdown การเลิกจ้าง บริษัทปิดการ และตอนนี้แถมซํ้าเติมความทุกข์ของชาวบ้าน ด้วยราคาสินค้าที่ขึ้นเอาๆ ปัญหาหมูแพง ไก่แพง คือแพงทุกอย่าง งบประมานทุ่มลงไปเลย ทําไงก็ได้ให้สินค้าไม่ขึ้นราคา จะนําเข้า ชดเชย อุดหนุน หรืออะไรก็แล้วแต่
3. กระทรวงศึกษาธิการ
จากปัญหาหลายๆปัญหาดังที่กล่าวมา ที่ยังแก้ไม่ได้และวนไปวนมา อาจจะเป็นเพราะเรื่องคุณภาพประชากรและการศึกษาของบ้านเราก็เป็นได้ สมัยก่อนเราเป็นผู้นําเรื่องนี้ แต่ตอนนี้เราตามหลังเพื่อนบ้านไปไกล เพราะระบบการศึกษาของเราไม่ได้ ถูกปรับปรุงแก้ไขเลย วิธีการเรียนรู้แบบ ท่องจํา และสอบเอาคะแนน 10 ปีที่แล้วเป็นไง ปัจจุบันก็เป็นอย่างนั้น ไม่่ค่อยจะมีการเรียนการสอนแบบแนววิเคราะห์ อภิปรายร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ สังเกตุจากข้อสอบเข้ามหาลัยดูก็ได้ ที่คัดเอาคนเก่งอย่างเดียว ( ระบบคัดเด็กเก่ง ตัดเด็กไม่เก่งออก ) หลักสูตรที่เน้นความเป็นผู้ประกอบการ ไม่ค่อยมี ส่งเสริมอาชีพที่เป็นหลักของประเทศ เช่น เกษตรกรรายย่อย sme ก็ไม่ค่อยมี มีแต่สอนให้จบออกมาเป็น พนักงานลูกจ้าง หรือไม่ก็เป็น ดร. ปริญญาโท เอก mba ดังนั้นงบประมานตรงนี้ทุ่มเข้าไปเพื่อแก้ไขทั้งระบบ โครงสร้าง บุคคลากร
ขอแถมหน่อย อีกสองกระทรวง
4. กระเกษตรและสหกรณ์
ปัญหาเดิมๆคือ เกษตกรรายได้ตํ่า ขาดแคลนปัจจัยการผลิต ที่ดินทํากิน เข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน เสียเปรียบนายทุนเป็นนิจ ไม่มีตลาดเป็นของตัวเองต้องพึ่งพ่อค้าคนกลาง
5. กระทรวงพัฒนาสังคม
คุณภาพชีวิตคนไทย ความเหลื่อมลํ้า ทํารัฐสวัสดิการ ระบบสาธารณสุข กระจายรายได้ การศึกษา จะสังเกตเห็นว่าเรื่องนี้มันซ้อนๆกับหลายๆกระทรวง บูรณาการจึงเป็นสิ่งสําคัญมาก
ส่วนที่ว่า 3 กระทรวงที่ควรจะใส่งบน้อยๆลงไป จะขอไม่ออกความเห็น เนื่องจากข้อมูลไม่เพียงพอ และจะไม่อ้างอิงตามกระแสตามที่ชาวบ้านส่วนใหญ่คิด
โฆษณา