18 ม.ค. 2022 เวลา 12:33 • การเมือง
คงเปลี่ยนแปลงอะไรได้ไม่มากเพราะ การเมืองของเราเป็นระบบรัฐสภามีหลายพรรคแบ่งกันคุม กระทรวงต่างๆ นั่นกระทรวงน้อง กระทรวงพี่ กระทรวงเพื่อน สุดท้ายก็จะเป็นศึกษา/สาธารณสุข/มั่นคง/มหาดไทย ที่สำคัญระบบราชการใหญ่โตมากมาก มีอิทธิพลต่อฝ่ายการเมือง จะเห็นได้จากมีกระทรวงเพิ่มขึ้น คนเพิ่ม/ตำแหน่งเพิ่ม รถประจำตำแหน่งเพิ่ม เงินประจำตำแหน่งเพิ่ม เมื่อไม่กี่วันนี้ อดีตผู้ว่าแบงก์ชาติได้ออกมาพูดถึงปัญหาของประเทศว่าระบบราชการของเราใหญ่โตและมีคนเยอะ ก็เลยทำให้งบประมาณรายจ่ายแต่ละปี สมมุติว่าเป็นเงิน 100 บาท เกือบ 75 บาทเป็นเงินเดือนค่ารักษาพยาบาล ค่าดำเนินการ หรือ เรียกว่า รายจ่ายประจำ ส่วนที่เหลือ 25 บาท เป็น งบลงทุน การจัดลำดับความสำคัญจึงแทบจะไม่มีความหมาย ว่าอะไรสำคัญ ที่ต้องมาก่อน
**ทางแก้เราต้องจัดการเรื่องงบบุคลากร ต้องมีการยุบ รวม หน่วยงานต่างๆลงบ้าง ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาหน่วยงานมีการเพิ่มตำแหน่งระดับผู้บริหารระดับกลาง สูง เป็นอย่างมาก ทำให้รายจ่ายประจำอยู่ที่ 75% ซึ่งถือว่าสูงมาก
*งบประมาณรายจ่ายประจำปีจึงอยู่ในด้านมืดมาตลอด โดยประชาชนคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่ถ้าเป็นต่างประเทศถือว่าสำคัญมากเคยมีหญิงอินเดียจนๆ ถามรัฐบาลว่า เอาเงินของตนไปทำอะไรบ้างให้บอกผลสัมฤทธิ์(Outcomes)และผลผลิต(Outputs)
*เรื่องงบประมาณแผ่นดิน เป็นเรื่องใหญ่มากของแต่ละประเทศไม่ว่ามหาอำนาจอย่างอเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ ต้องมีการปฏิรูประบบงบประมาณ (Budget Reform) ตลอดมา เพื่อที่ประชาชนจะได้ประโยชน์สูงสุดเพราะมาจากภาษีอากรของประชาชน
***สุดท้าย ขอขอบคุณคำถาม ที่ช่วยเตือนความจำให้ออกมาโลดแล่นอีกครั้ง
โฆษณา