19 ม.ค. 2022 เวลา 13:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Faeth Therapeutics สตาร์ทอัพทางการเเพทย์
เพื่อพัฒนาการรักษามะเร็ง ด้วยสูตรอาหารบำบัดแบบแม่นยำ
ถ้าอาหารที่คุณกำลังจะทาน ไม่ว่าจะเป็นผัดไทย ข้าวหมูกรอบ หรือสปาเก็ตตี้ สามารถช่วยยับยั้งและรักษามะเร็งให้คุณได้จะดีไหมนะ??
แน่นอนว่าสำหรับผู้ป่วยคงจะดีไม่น้อย ที่อาหารจะสามารถทำหน้าที่นอกเหนือจากทำให้อิ่ม มีพลังงานในการใช้ชีวิตแล้วยังช่วยสามารถบำบัดโรคได้ด้วย
Faeth Therapeutics เป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่ประเทศอเมริกา ซึ่งก่อตั้งโดยใช้องค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และการแพทย์ของศูนย์วิจัยด้านมะเร็ง 3 แห่งทั้งจากอังกฤษและอเมริกาได้เสนอกระบวนการในการบำบัดมะเร็งแบบใหม่โดยใช้อาหาร
บริษัทซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2019 โดย Anand Parikh ล่าสุดประสบความสำเร็จในการระดมทุนในรอบที่ผ่านมากว่า 600 ล้านบาท (ประมาณ 20 ล้านเหรียญสหรัฐ) ซึ่งเงินทุนดังกล่าว ทาง CEO ได้เตรียมนำใช้เพื่อทำการศึกษาการใช้อาการในการบำบัดมะเร็งในระดับคลินิกต่อไป
Anand Parikh - CEO
ซึ่งหลักการทำงานของกระบวนการนี้คือ การใช้สารอาหาร (ที่มีอยู่ในอาการที่เราทานนั้นแกละ) เป็นตัวควบคุมการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ซึ่งทางบริษัทได้ตั้งชื่อเรียกกระบวนการของพวกเขาคิดค้นไว้ว่า "precision nutrition" หรือโภชนาการแม่นยำ ซึ่งเป็นวิธีการที่จะควบคุมกระบวนการสร้างและใช้พลังงาน (metabolism) ของเซลล์มะเร็งนั้นเอง
โดยบริษัทก็มีฐานข้อมูลที่ระบุว่าเซลล์มะเร็งแต่ละแบบจะสามารถถูกควบคุมกระบวนการเมทาบอลิซึมได้ด้วยอะไร ซึ่งการที่สามารถควบคุมกระบวนการเมืาบอลิซึมได้ก็จะไปหยุดการเติบโตของเซลล์ได้
จากการค้นพบ ที่นำไปสู่การต่อยอดเพื่อการรักษาทางเลือก
ผลงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่เป็นจุดเริ่มต้นของ Faeth Therapeutics ก็คือความเข้าใจในการทำงานของโปรตีน PI3K ที่ทำหน้าที่ส่งสัญญาณของเซลล์ในการเผาผลาญของเซลล์ การเจริญเติบโต การอยู่รอด และการเพิ่มจำนวน ซึ่งโปรตีนที่ทำหน้าที่รับส่งสัญญาณชนิดนี้มักมีการควบคุมที่ผิดปกติในผู้ป่วยมะเร็ง
ซึ่งมีงานวิจัยหลายชิ้นที่พยายามพัฒนายาที่มุ่งเป้าไปที่การปรับปรุงกระบวนการทำงานของโปรตีนตัวนี้ แต่ทีมวิจัยของ Dr Lew Cantley (ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมงานของ Faeth Therapeutics) พบว่าผู้ป่วยบางรายเมื่อได้รับยาดังกล่าวอาจจะเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดสูง
ซึ่งเมื่อน้ำตาลในเลือดสูงเนื่องจากการทำงานของอินซูลินที่ผิดปกติ ก็อาจจะเกิดการกระตุ้นให้ โปรตีน PI3K ทำงานผิดปกติ ซึ่งท้ายที่สุดเซลล์มะเร็งก็ยังเติบโตต่อไป
Dr Cantley ค้นพบว่าการลดระดับอินซูลิน สามารถทำได้ผ่านการกระตุ้นจากสารอาหาร และช่วยให้ประสิทธิภาพของยาดีขึ้น ตัวอย่างเช่น การศึกษาเกี่ยวกับหนูทดลองที่ได้รับอาหารจำพวกคีโต (คาร์โบไฮเดรตต่ำ ไขมันสูง) สามารถลดการจัดเก็บไกลโคเจนและป้องกันไม่ให้มีหนามแหลมที่อาจขัดขวางประสิทธิภาพของยาได้
ผลการทดลองที่ใช้อาหารกลุ่มที่ช่วยควบคุมการทำงานของอินซูลิน ซึ่งทำให้เซลล์ทดลองมีโอกาสรอดจากมะเร็งเพิ่มขึ้นกว่า 500%
นอกจากงานวิจัยนี้ ทาง Faeth Therapeutics ยังมีผลงงานชื้นอื่นๆที่น่าสนใจให้ไปอ่านเพิ่มเติมได้อีก เช่น การใช้กรดอะมิโนจำพวก serine และ glycine ในการยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งในสัตว์ทดลอง
ซึ่งผลการทดลองเรานี้ทำให้ Faeth Therapeutics เข้าใจการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งแต่ละชนิด และรู้ว่าจะสามารถควบคุมได้อย่างไร จากนั้นพวกเข้าจึงทำงานร่วมกับนักโภชนาการที่จะทำให้มื้ออาหารที่ผู้ป่วยต้องการ มีสารอาหารที่ครบถ้วนและยังมีสารอาหารที่ไปช่วยออกฤทธิ์ยับยั้งการเติบโตของเซลล์เพิ่มเข้าไปอีกด้วย
แม้ว่าในขณะนี้ Faeth Therapeutics ยังไม่ได้เปิดให้บริการเป็นการทั่วไป แต่ว่าได้รับอนุญาติให้ทำการศึกษาในระดับคลินิคกับผู้ป่วยมะเร็งในกลุ่มเยื่อบุโพรงมดลูก ตับอ่อน ลำไส้ใหญ่ในหลายๆรัฐของอเมริกา
โดยพวกเขามีแอฟฟลิเคชั่น Faeth ที่จะช่วยในการจัดเตรียมอาหารที่เหมาะกับผู้ป่วยและบริการส่งอาหารให้ที่บ้านนั้นเอง
ก็หวังว่าทีมงานของ Faeth Therapeutics จะประสบความสำเร็จในการทดสอบเพราะมันคงจะดีไม่น้อยที่เราจะหายป่วยและอร่อยไปพร้อมกัน เป็นทางเลือกที่น่าสนใจทีเดียว
โฆษณา