18 ม.ค. 2022 เวลา 14:22 • สุขภาพ
วัคซีนเข็มเดียวของ Moderna จะป้องกันได้พร้อมกัน 3 โรคคือ โควิด-19 ไข้หวัดใหญ่ และไวรัสอาร์เอสวี
1
ก่อนที่โลกเราจะมีโควิดระบาดเมื่อ 31 ธันวาคม 2562 มนุษย์เราก็มีโรคไข้หวัดใหญ่เป็นประจำอยู่แล้วทุกปีและพอหลายปี ก็จะมีการระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่สักครั้งหนึ่ง
1
ไข้หวัดใหญ่ก่อความรุนแรงมากในผู้สูงอายุและเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ จึงมีคำแนะนำทั่วโลก ให้ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุและเด็กเล็กดังกล่าว
1
นอกจากนั้นยังมีไวรัสอาร์เอสวี (RSV) ที่ก่อให้เกิดโรคไข้หวัดธรรมดา แต่จะมีอาการรุนแรงในผู้สูงอายุและเด็ก โดยเฉพาะเด็กเล็กจะทำให้มีอาการหอบ หรือ หลอดลมหดตัวร่วมด้วย
ต่อมาเมื่อมีโควิดระบาด ทั่วโลกก็หันมาสนใจพัฒนาวัคซีนโควิดและระดมฉีดวัคซีนโควิดต่อเนื่องกันในช่วงปีที่ผ่านมา
แต่เนื่องจากไวรัสกลายพันธุ์ตลอดเวลา และวัคซีนก็สร้างระดับภูมิคุ้มกันที่อยู่ได้ไม่นานนัก
จึงทำให้เกิดการฉีดกระตุ้นเข็มสามและเข็มสี่ จนมีแนวโน้มว่าจะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิดกันไปทุกปี ซึ่งยังไม่แน่ว่าจะต้องฉีดกันไปนานอีกกี่ปี
ขณะเดียวกัน ก็ยังมีภาระจะต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นไข้หวัดใหญ่ทุกปีด้วย
หลายคนจึงอยากให้มีการวิจัยและพัฒนา รวมวัคซีนทั้งสามอย่างเข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นวัคซีนที่จำเป็นจะต้องฉีดทุกปี จะได้สะดวกฉีดปีละเข็มเดียวแทนที่จะเป็น 3 เข็ม
1
และเทคโนโลยีการรวมวัคซีน ก็มีการพัฒนามาโดยตลอด จนประสบความสำเร็จ ในการรวมวัคซีนคอตีบไอกรนบาดทะยักและโปลิโอ (DPT-IPV) อยู่ในเข็มเดียวกัน และวัคซีนป้องกันหัด หัดเยอรมัน และคางทูม (MMR) ก็รวมอยู่ในเข็มเดียวกันได้
1
S.Bancel CEO ของบริษัท Moderna ได้กล่าวในการประชุมเวิลด์อีโคโนมิคฟอรั่ม (WEF) ว่า ทางบริษัทซึ่งกำลังเร่งผลิตวัคซีนป้องกันโควิดเพื่อรับมือไวรัสโอมิครอนและจะสำเร็จในอนาคตอันใกล้นี้
1
ได้วางแผนที่จะพัฒนาวัคซีนต่อไป โดยในหนึ่งเข็ม จะให้ป้องกันได้ 3 โรค คือป้องกัน โควิด-19 ป้องกันไข้หวัดใหญ่ และป้องกันไข้หวัดไวรัสอาร์เอสวี
คาดว่าน่าจะสามารถผลิตออกจำหน่ายได้ในปลายปี 2566
1
นับเป็นข่าวดีอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงคือ เด็กเล็กและผู้สูงอายุซึ่งจะทำให้มีภาระในการฉีดวัคซีนประจำปีน้อยลงมาก
Reference
โฆษณา