18 ม.ค. 2022 เวลา 14:37 • หนังสือ
ข้อคิดจากหนังสือ Atomic Habits
“ เพราะชีวิตดีได้กว่าที่เป็น “
สวัสดีค่ะทุกคน อ่านหนังสือ Atomic Habits แล้วอดไม่ได้ที่จะเอามาเขียน เพราะมันดีจริง ๆ
Atomic Habits เป็นหนังสือขายดี และหลายคนแนะนำให้อ่าน มีหลายคนเขียนถึงหนังสือเล่มนี้ ช่วงนี้ในกลุ่มคนอ่านหนังสือ คุยว่าเล่มนี้ดี จนเราอดไม่ได้เลยต้องสอยมาครอบครอง
หนังสือเขียนถึงศาสตร์แห่งการสร้าง และปรับเปลี่ยนนิสัยเพื่อให้ถึงเป้าหมาย ที่ต้องการ โดยให้โฟกัสไปที่การกระทำระหว่างทาง
และวิธีคือการทำให้ดีขึ้นแค่วันละ 1% เท่านั้น อาจดูเหมือนน้อย แต่มันจะไปได้ดีกว่าการทําแบบก้าวกระโดด และยังอธิบายแบบให้เข้าใจง่าย ๆ อย่างเช่น ถ้าเราสั่งสมสิ่งดี ๆ วันละนิด เราก็จะได้ สิ่งดี ๆ เพิ่มขึ้นเมื่อครบ 1 ปี และในทางกลับกัน หากเราสะสมสิ่งแย่ ๆ ทีละนิด เราก็จะกลายเป็นคนที่แย่ในเวลาต่อมา
หากเราอยากเป็นคนสุขภาพดี เราก็จะไม่กินอาหารขยะ แต่ไม่ใช่ว่าให้เลิกทำในทันที อาจจะเริ่มจากตัดแป้งออกเพียงเล็กน้อย แล้วเพิ่มผักแทน และทำต่อไปจนสามารถตัดแป้งออกทั้งหมด
แนวคิดก่อนเริ่มสร้างนิสัยที่ดี
1 มีเป้าหมายแต่ให้มุ่งไปที่การปฎิบัติ และใส่ใจในรายละเอียด แล้วทำมันอย่างเต็มที่
2 มุ่งหน้าไปสู่คุณในแบบฉบับที่คุณอยากเป็น
3 ใส่ใจกับสิ่งเล็ก ๆ
สร้างนิสัยดีขึ้นด้วยกฏ 4 ขั้นตอน
กฏข้อที่ 1 : ทำให้ชัดเจน ด้วยการกำหนดว่าจะทำ… เวลา … ณ…
การกําหนดอย่างชัดเจน มีแนวโน้มว่าเราจะทำมัน
กฏข้อที่ 2 :ทำให้น่าดึงดูดใจ ด้วยการจับคู่ สิ่งที่ต้องทำ กับ สิ่งที่อยากทำ เช่น ถ้าฉันไปวิ่งฉันจะได้ดูหนังที่ชอบ
กฏข้อที่ 3 : ทำให้เป็นเรื่องง่าย ด้วยการสร้างสิ่งแวดล้อม เช่น วางหนังสือไว้ในที่ ๆ เราหยิบอ่านง่าย วางผลไม้ไว้บนโต๊ะ แต่ซ่อนคุกกี้ไว้ในตู้ หรือไม่ให้มีในบ้านเลย
กฏข้อที่ 4 : ทำให้น่าพอใจ ด้วยการให้รางวัล กับตัวเองเมื่อทำเป้าหมายสำเร็จ อาจจะเป็นเป้าหมายเล็ก ๆ และรางวัลเล็กน้อย เพราะจุดประสงค์คือ มันจะทำให้เราอยากจะทำให้สำเร็จ เพื่อรางวัล
หนังสือเล่มนี้ทำให้ฉันได้เห็นข้อบกพร่องของฉันเอง ที่เมื่อก่อนคิดว่า ฉันเป็นคนที่ชัดเจน แต่เปล่าเลย ฉันไม่ชัดเจนกับอะไรเลย มันถึงไปไม่ถึงเป้าหมายเสียที พออ่านเล่มนี้แล้ว ทำให้ฉันสังเกต ว่าพฤติกรรมอะไรที่ฉันทำ มันไม่ควรจะทำต่อไปบ้าง
ทุกคนเป็นได้มากกว่าที่เป็นอยู่ แค่เปลี่ยนให้ได้ วันละ 1% และทำทุกขณะให้ดีที่สุด โดยไม่ต้องไปโฟกัสที่เป้าหมาย เพราะเมื่อเราทำอย่าใส่ใจ และมุ่งมั่นแล้ว ผลต้องออกมาดีเสมอ
ใครยังไม่อ่านแนะนำเลยค่ะ แล้วพบกันใหม่บทความต่อไปค่ะบ้าย
ขอบคุณเพื่อน ๆ ผู้โชคดีที่เข้ามาอ่านนะคะ🙏🙏
ขอบคุณที่ได้เกิดมาเป็นคนที่โชคดีที่สุด❤️
ขอบคุณสวีเดนบ้านแสนสุข
ขอบคุณประเทศไทยถิ่นกำเนิด🥰
#พี่นุชสอนทํา Planner
#พี่นุชสอนหารายได้ออนไลน์
#Digitalonline
Writer
มนุษย์ป้า ที่ชอบเล่า ชอบเขียน ชอบการเรียนรู้ และการท่องเที่ยว ชอบทำไปหมด
ติดตามผลงานอื่น ๆได้ที่
โฆษณา