18 ม.ค. 2022 เวลา 15:43 • ประวัติศาสตร์
ภาษาไม่ว่าจะเป็นตระกูลภาษาไหน..มันคือการเขียนโค้ด รหัส แบบหนึ่ง
คอมพิวเตอร์คือตัวอย่างของการเข้ารหัสที่ซับซ้อนหลายขั้นตอนมาก ๆ แต่พื้น ๆ คือ 0 กับ 1 ทีนี้ 0 กับ 1 นี่ผสมกันไปมาเป็นรหัสแทนความหมาย แทนเสียง แทนภาพ แทนภาพเคลื่อนไหว..คือแทนอะไรทุกอย่างได้จริงไหมเพราะเราสามารถเขียนโค้ด(ก็รหัสนั่นเอง)เพื่อโปรแกรมให้เกิดภาพ เสียง ข้อความ หรือแทนสัญญลักษณ์ที่เราเข้าใจความหมายอะไรก็ได้
ภาษาอิยิปต์โบราณ(hieroglyphics)ที่มีลักษณะเป็นอักษรรูปภาพนั้นสามารถอ่านได้เริ่มจากการค้นพบ Rosetta Stone ซึ่งเป็นจารึกเรื่องราวเดียวกันเขียนเทียบกันไว้ 3 ภาษา hieroglyphics, demotic และภาษากรีกโบราณด้วย
การใช้ Rosetta Stone เป็นกุญแจถอดรหัสในช่วงแรก ๆ เป็นที่เข้าใจได้ว่า ทั้ง hieroglyphics, demotic นั้นเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้แทน concepts หรือแทนคำนามเฉพาะต่าง ๆ แต่ภายหลังกลับค้นพบว่าอักษรภาพเหล่านั้นยังแทนเสียง(phonetics)ได้ด้วย
วิธีคิดเริ่มจากชื่อผู้ปกครองที่เป็นคนต่างชาติที่เรียกโดยภาษาต่างประเทศที่เขารู้เสียงที่ถูกแทนด้วย hieroglyphics แต่นั่นแหละกว่าจะสามารถเปรียบเทียบจนได้เสียง(phonetics)ของ hieroglyphics, demotic ครบถ้วนก็ยากลำบากและใช้เวลายาวนาน
ต้องไปหาอ่านดูเรื่องราวเกี่ยวกับการค้นพบ Rosetta Stone จนกระทั่งนำไปสู่การถอดรหัสภาษาอิยิปต์โบราณทั้งภาพและเสียงได้ ใน Google หาอ่านได้ไม่ยาก
ลองพิมพ์ทั้งประโยคนี้เข้าไปใน google แล้วไล่อ่านดู
How do we know how to pronounce ancient Egyptian?
โฆษณา