19 ม.ค. 2022 เวลา 03:30 • ความคิดเห็น
น่าจะหมายถึง Study Plan นะคะ นึกว่าเป็นศัพท์โลก Metaverse ซะอีก
1
ย่อ ๆ จากเว็บเด็กดี
แผนการเรียน' หรือที่เรียกว่า 'Study Plan' เป็นส่วนสำคัญมากในขั้นตอนการขอทุนเรียนต่อต่างประเทศ เนื่องจากมหาวิทยาลัยหรือผู้มอบทุนจะอ่านส่วนนี้ประกอบการพิจารณาว่าเราสมควรได้ทุนนั้นหรือไม่ /ส่วน Motivation Letter นั้นเป็นจดหมายปะหน้า มักตามด้วย Resume และอื่น ๆ เป็นเนื้อหาจูงใจให้เขารับเราเพราะอะไร อยู่ที่สถาบันว่าเขาต้องการแบบไหน ต่างกันที่ Format ที่กำหนด แต่เนื้อหาอาจมีบางส่วนคล้ายกัน
Study Plan คือเอกสารที่เราเขียนเพื่อวางแผนในการเรียนตามระยะเวลาที่เรากำหนด และบอกเป้าหมายในการเรียนว่า ‘ถ้าเราได้ทุนแล้วเราจะทำอะไรบ้าง’ รวมถึงอาจเล่าว่าทำไมเราถึงเลือกมหาวิทยาลัยนี้ด้วยก็ได้
ส่วนประกอบสำคัญ
1. แนะนำตัวเองพอสังเขป ชื่อ อายุ สถานศึกษา เรียนหรือจบที่ไหน เรียนภาษาอะไรมาบ้าง สอบผ่านอะไรระดับไหน ถ้าสมัครทุนประเทศไทย เขียนชื่อในภาษานั้นลงไปด้วย ผลสอบภาษาอังกฤษ
ชื่ออะไร, อายุเท่าไหร่, เรียนที่ไหนหรือจบการศึกษาจากที่ไหน, เรียนภาษา....มาแล้วกี่ปี แล้วก็อาจจะเขียนลงไปก็ได้ว่าตอนนี้เราสอบผ่าน....ระดับเท่าไหร่แล้ว
*หากสมัครทุนของประเทศไหน ก็ควรใส่ชื่อของเราในภาษานั้นลงไปด้วย (อย่างพี่ขอทุนจีนก็เลยเลือกใส่ชื่อจีน+นามสกุลภาษาอังกฤษ) นอกจากนี้เราควรระบุผลสอบวัดระดับภาษาอังกฤษหรือภาษาประเทศนั้นๆ ลงไปด้วย
2. ความสนใจเกี่ยวกับสาขาที่เราสมัคร
ทำไมถึงสนใจสาขานี้ แล้วเจาะเลยว่าสนใจในด้านไหน เพราะอะไร
3. เหตุผลที่เราสมัครทุนและเลือกมหาวิทยาลัยนี้
อาจจะเขียนไปว่าเรารู้จักทุนนี้จากไหน แล้วทำไมถึงสนใจสมัคร
4. แผนการเรียนหลังจากได้ทุน
*ตรงนี้สำคัญมาก เป็นพาร์ตที่เราจะเขียนว่า ถ้าจะทำอะไรหลังจากได้ทุน และนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดอย่างไรให้เป็นประโยชน์ ควรระบุแผนแต่ละปีไปเลยว่าจะทำอะไรบ้าง และหลังจากเรียนจบแล้วเราจะทำอะไรต่อ
บางทุนจะมีการจำกัดตัวหนังสือ (word count) ต้องให้เป็นไปตามที่เขากำหนด
ควรเขียนเรื่องจริง อย่าไปลอกความสำเร็จของใครมา เพราะมันไม่เกี่ยวกัน และไม่ใช่ตัวเราค่ะ +++ใส่จุดเด่น ประสบการณ์เฉพาะด้าน +++ให้รุ่นพี่ หรืออาจารย์ช่วยตรวจด้วย ++พยายามให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของทุน
นอกจากนี้ก็อาจเขียนเพิ่มเติมไปว่า ถ้าได้ทุนเราจะทำอะไรให้เขาบ้าง
อาจตั้งชื่อหัวเรื่องให้ปัง และดึงดูดให้อ่านไว้ด้วยค่ะ
โฆษณา