19 ม.ค. 2022 เวลา 04:30 • กีฬา
สงครามนอกสนามของแฟนๆ ลีโอเนล เมสซี่ กับ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ยกแรกตอนบัลลงดอร์จบไปแล้ว ล่าสุดยก 2 เริ่มต้นขึ้นในการประกาศรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของฟีฟ่า เพราะเมสซี่ไม่โหวตให้เลวานดอฟสกี้ทั้ง 3 อันดับ เกิดอะไรขึ้นวิเคราะห์บอลจริงจังจะเล่าให้ฟัง
ก่อนจะไปเล่าถึงตรงนั้น จำเป็นที่จะต้องอธิบายแบ็กกราวน์ของเรื่องกันก่อน โดย 2 รางวัลใหญ่ของโลกฟุตบอล ณ เวลานี้ คือบัลลงดอร์ กับ ฟีฟ่า เบสต์เพลเยอร์ มีวิธีการโหวตที่แตกต่างกัน
บัลลงดอร์ ของนิตยสารฟรองซ์ ฟุตบอล จะให้นักข่าวทั่วโลก ประเทศละ 1 คน ทำการโหวต 5 อันดับ
- อันดับ 1 ได้ 5 คะแนน
- อันดับ 2 ได้ 4 คะแนน
- อันดับ 3 ได้ 3 คะแนน
- อันดับ 4 ได้ 2 คะแนน
- อันดับ 5 ได้ 1 คะแนน
เมื่อโหวตเสร็จ ฟรองซ์ ฟุตบอล จะเอาคะแนนจากนักข่าวทุกคนมารวมกัน ใครได้คะแนนมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ก็ได้รางวัลบัลลงดอร์ไป ถือว่าเรียบง่าย ไม่มีความซับซ้อน
ส่วนรางวัลฟีฟ่าเวิลด์เพลเยอร์ จะมีรายละเอียดมากกว่านั้นหน่อย แอดมินจะอธิบายให้เข้าใจง่ายที่สุดนะครับ
ฟีฟ่าจะคิดต่างจากฟรองซ์ ฟุตบอล คือจะมองว่า เกมฟุตบอลจะตัดสินจากสายตานักข่าวอย่างเดียวไม่ได้ แต่ 4 เสาหลักของฟุตบอล ควรได้รับการโหวตกันอย่างทั่วหน้าต่างหาก
ดังนั้น ฟีฟ่าจึงแบ่งกลุ่มผู้โหวตเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มกัปตันทีมชาติ, กลุ่มโค้ชทีมชาติ, กลุ่มสื่อมวลชน และกลุ่มแฟนบอล โดยทั้ง 4 กลุ่มนี้ จะ "แยกคะแนน" กันอย่างชัดเจนเลย
ยกตัวอย่างเช่น กลุ่มโค้ชทีมชาติ ฟีฟ่าก็จะไปให้โค้ชทั่วโลกเช่น แกเร็ธ เซาธ์เกต (อังกฤษ), โรแบร์โต้ มันชินี่ (อิตาลี), หลุยส์ เอ็นริเก้ (สเปน), มาโน่ โพลกิ้ง (ไทย) หรือ ปาร์ก ฮัง-ซอ (เวียดนาม) ทำการโหวตผู้เล่นยอดเยี่ยมคนละ 3 อันดับ (อันดับ 1 - 5 แต้ม, อันดับ 2 -3 แต้ม, อันดับ 3 - 1 แต้ม)
จากนั้นพอโค้ชทุกคนโหวตเสร็จ ก็เอาคะแนนทั้งหมดของโค้ชมารวมกัน แล้วเรียงลำดับว่านักเตะคนไหนได้รับคะแนนโหวตมากที่สุด (นับเฉพาะกลุ่มโค้ชอย่างเดียว)
คนที่ได้คะแนนโหวตมากที่สุดจากกลุ่มโค้ช จะได้รับ 13 Points คนที่ได้คะแนนโหวตรวมมากที่สุด อันดับ 2 จะได้ 11 Points ส่วนอันดับ 3 ได้ 9 Points เรียงลงมาเรื่อยๆ กลุ่มใครกลุ่มมัน โหวตแยกกันไม่ปะปน
แปลง่ายๆ คือ Points สูงสุดที่นักเตะคนหนึ่งจะได้รับ ในการโหวตฟีฟ่า เบสต์เพลเยอร์ คือ 13+13+13+13 = 52 Points
1
- กัปตันทีมชาติ 13 Points
- โค้ชทีมชาติ 13 Points
- สื่อมวลชน 13 Points
- แฟนบอลโหวต 13 Points
1
ย้อนกลับไปในการประกาศรางวัลปี 2020 โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ จากบาเยิร์น มิวนิค ได้ 52 Points เต็มแม็กซ์ นั่นเพราะผลงานของเขายอดเยี่ยม ไร้ข้อกังขา
มาในการประกาศรางวัลปี 2021 สุดท้ายผู้ชนะคือเลวานดอฟสกี้เช่นเดิม แต่คราวนี้เขาได้แต้มลดลงเหลือ 48 แต้ม (จากสูงสุด 52 แต้ม) จึงมีการไปสำรวจดูว่า แต้มของเลวานดอฟสกี้ ไปขาดหายตรงไหน ทำไมถึงไม่เต็มแม็กซ์ ซึ่งก็ได้คำตอบคือ
1
กัปตันทีมชาติ - ได้โหวตเป็นอันดับ 1 เก็บไป 13 แต้ม
โค้ชทีมชาติ - ได้โหวตเป็นอันดับ 1 เก็บไป 13 แต้ม
สื่อมวลชน - ได้โหวตเป็นอันดับ 1 เก็บไป 13 แต้ม
แฟนบอล - ได้โหวตเป็นอันดับ 3 เก็บไป 9 แต้ม
13+13+13+9 = 48 แต้ม ถือว่าได้น้อยลงจากปีก่อน (เพราะแฟนโหวตให้สู้เมสซี่และซาลาห์ไม่ได้) แต่ก็ยังมากพอที่เลวานดอฟสกี้จะได้รางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีอยู่ดี
อันนี้ผมอธิบายถึงวิธีการโหวต ให้พอเห็นภาพกัน แล้วทีนี้จะเข้าสู่ดราม่าของเรื่องนี้แล้วนะครับ อย่างที่พิมพ์ไว้ด้านบน คือการคิดคะแนนของฟีฟ่า กัปตันทีมชาติก็จะมีส่วนร่วมกับการให้คะแนนด้วย
ในมุมของฟีฟ่าคิดว่า "ผู้เล่น" ก็ควรมีส่วนช่วยตัดสิน ว่าใครคือผู้เล่นที่ดีที่สุดแห่งปี และแน่นอนว่าจะมีใครเหมาะกว่ากัปตันของแต่ละทีมชาติจริงไหม
ประเด็นของเรื่องนี้ คือการโหวตของกัปตันคนอื่นๆ ก็ดูสมเหตุสมผลดี เช่น
- กัปตันทีมชาติอียิปต์ โม ซาลาห์ โหวตให้ จอร์จินโญ่, เมสซี่, เลวานดอฟสกี้
- กัปตันทีมชาติเวลส์ แกเร็ธ เบล โหวตให้ เลวานดอฟสกี้, เบนเซม่า, ซาลาห์
- กัปตันทีมชาติโปรตุเกส คริสเตียโน่ โรนัลโด้ โหวตให้ เลวานดอฟสกี้, ก็องเต้, จอร์จินโญ่
คือน้อยคนมากที่จะไม่มีเลวานดอฟสกี้ ติดท็อปทรี ในการโหวตของตัวเอง ซึ่งก็ไม่แปลกเพราะเลวานดอฟสกี้คว้าแชมป์มากมายในรอบปีที่ผ่านมา พร้อมคว้ารางวัลรองเท้าทองคำยุโรปอีกด้วย
1
แต่หนึ่งในนักเตะที่ไม่โหวตให้เลวานดอฟสกี้ทั้ง 3 อันดับ คือลีโอเนล เมสซี่ กัปตันทีมชาติอาร์เจนติน่า ที่เลือกโหวตให้ เนย์มาร์, เอ็มบัปเป้ และ เบนเซม่า
เมื่อการโหวตของเมสซี่เป็นแบบนี้ แฟนบอลจึงรุมสับยับว่า เนย์มาร์ ทำอะไรหรอในปีนี้ ถึงได้รับการโหวตเป็นอันดับหนึ่ง มีอะไรที่ดีกว่าเลวานดอฟสกี้งั้นหรือ
1
แฟนบอลในโลกออนไลน์วิจารณ์ว่า ถ้าจะให้เดาเหตุผลเดียวที่เมสซี่เลือกแบบนั้น เพราะเนย์มาร์คือเพื่อนร่วมทีมเปแอสเชหรือเปล่า ถ้าคิดจะเล่นพรรคเล่นพวกแบบนี้ การโหวตจากกัปตันจะมีความหมายอะไร
1
โมเมนต์ในการประกาศรางวัล ตอนที่จานนี่ อินฟานติโน่ พูดว่าเลวานดอฟสกี้เป็นผู้ชนะ เมสซี่ที่อยู่ที่บ้าน ยิ้มแย้มแสดงความยินดีกับเลวานดอฟสกี้ ในมุมหนึ่งก็มีคนชมว่าเมสซี่มีสปิริตมาก ที่ยิ้มยินดีกับผู้ชนะ
1
แฟนเมสซี่รายหนึ่งทวีตว่า เมสซี่ไม่จำเป็นต้องอยู่ร่วมรายการก็ได้ แต่เขาเปิดกล้องอยู่ร่วมด้วยจนจบเพื่อเป็นเกียรติให้กับเลวานดอฟสกี้ นี่แหละสปิริต
แต่ความเห็นของแฟนเลวานดอฟสกี้บอกว่า "แต่เมสซี่โหวตให้เนย์มาร์, เอ็มบัปเป้, เบนเซม่านะ การกระทำย่อมเสียงดังกว่าคำพูดเสมอ" กล่าวคือจะยิ้มร่วมดีใจ หรือพูดชื่นชมใครก็ทำได้ แล้วทำไมตอนโหวต ไม่โหวตให้เลวานล่ะ
หลังคว้ารางวัลได้สำเร็จ เลวานดอฟสกี้พูดถึงประเด็นการโหวตของเมสซี่ อ้างอิงจากเว็บ Goal เลวานกล่าวว่า "เมื่อเขาเป็นคนเลือกแบบนั้น คุณก็ควรไปถามเขามากกว่า ตัวผมเองมั่นใจว่าไม่ได้มีข้อขัดแย้งอะไร ที่เขาจะโกรธเกลียดผม ดังนั้นเหตุผลเดียวก็คงเป็นเรื่องในสนามล้วนๆ แต่มันก็เป็นการตัดสินใจของเขานะ ผมก็ต้องเคารพสิ่งนั้น"
1
อันนี้ก็มีการดีเบทกันอยู่ว่าเลวานพูดจริงไหม แต่เมื่อเว็บระดับ Goal ยืนยันและโพสต์ลงทุกโซเชียลมีเดีย ก็ทำให้คนเชื่อว่า ก็น่าจะจริงนั่นแหละ
ความเห็นในโลกออนไลน์ มีการย้อนกลับไป ในงานประกาศบัลลงดอร์เมื่อเดือนธันวาคม เมสซี่ พูดบนเวทีว่า เลวานดอฟสกี้สมควรได้รับรางวัลนี้เมื่อปีที่แล้ว และฟรองซ์ฟุตบอลควรมอบรางวัลย้อนหลังให้เขา แต่ถ้าดูจากการเลือก 3 อันดับในปีที่แล้ว เมสซี่เลือกเนย์มาร์อันดับ 1, เอ็มบัปเป้ อันดับ 2 และ เลวานดอฟสกี้ อันดับ 3
พร้อมกับแซะว่า โอ้โห ขนาดเมสซี่บอกว่าเลวานดอฟสกี้สมควรได้รับบัลลงดอร์ แต่พอตัวเองมีสิทธิ์โหวตจริงๆ กลับเลือกเลวานอันดับ 3 เลยนะ ยิ่งมาปีนี้ยิ่งแล้วใหญ่ ไม่เลือกเลวานเลยสักอันดับเดียว
1
ดราม่าก็เลยกระพือหนัก ว่าเมสซี่เข้าใจการโหวตจริงๆ หรือเปล่า ว่าคุณต้องให้นักเตะที่เหมาะสมที่สุด ไม่ใช่ให้นักเตะที่สนิทสนมที่สุด ถ้าแต่ละคนเอาแต่โหวตให้เพื่อน แล้วจะได้ผลลัพธ์ที่ยุติธรรมได้อย่างไรล่ะ
2
อย่างไรก็ตาม แฟนๆ ฝั่งเมสซี่ ก็ขุดคุ้ยประวัติของเลวานดอฟสกี้ว่า ตอนประกาศรางวัลฟีฟ่าบัลลงดอร์ปี 2015 (ขณะนั้นสองรางวัลยังรวมกันอยู่) ปีนั้นเมสซี่ได้รางวัล แต่ตัวเลวานดอฟสกี้ ก็โหวตให้ มานูเอล นอยเออร์, อาร์ตูโร่ วิดัล และ โทมัส มุลเลอร์ สามเพื่อนร่วมทีมบาเยิร์น มิวนิค เหมือนกันแหละ
1
แต่แฟนๆ เลวาน ก็ตอบโต้ว่า แต่เฮ้ยปีนั้นนอยเออร์ ทำสถิติเสียประตูน้อยสุดในยุโรป, วิดัลได้แชมป์โคปาอเมริกา คือดูดีกว่า เนย์มาร์ + เอ็มบัปเป้ แน่ๆ ซีซั่นที่แล้วเปแอสเชไม่ได้แชมป์ลีกเอิงด้วยซ้ำ
1
แฟนเมสซี่ก็สวนกลับว่า แต่จะไม่ให้เมสซี่ติดท็อปทรีหน่อยหรือ มันไม่เกินไปหรือไง โต้กันเดือดไปมา
จริงๆ ตัวนักเตะทั้งคู่ คงไม่มีอะไรหรอก (หรือต่อให้มี ก็ไม่แสดงออก) แต่เป็นแฟนๆ ของทั้งสองค่ายนี่แหละ ที่ใส่กันยับ เรียกได้ว่าเป็นสงครามนอกสนามยกใหม่ ถัดจากเมสซี่ vs โรนัลโด้ ที่เคยมีในอดีต ตอนนี้ เป็น เมสซี่ vs เลวานดอฟสกี้แล้ว
1
มาจนถึงวันนี้ (19 มกราคม 2022) 4 สถาบันใหญ่ของโลกฟุตบอล ก็ประกาศรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำปีไปครบหมดแล้ว แอดมินขอสรุปให้เห็นภาพดังนี้
1
บัลลงดอร์
2020 - งดแจกรางวัล
2021 - ลีโอเนล เมสซี่
นักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี ฟีฟ่า
2020 - โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้
2021 - โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้
นักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี ยูฟ่า
2020 - โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้
2021 - จอร์จินโญ่
1
สถาบันบันทึกสถิติฟุตบอลนานาชาติ IFFHS
2020 - โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้
2021 - โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้
ถือว่าปีนี้ มีความหลากหลายทีเดียว เมสซี่, เลวานดอฟสกี้ และ จอร์จินโญ่ กระจายรางวัลกันไป เรียกได้ว่าเสียงแตก ต่างจากปีที่แล้ว ที่เลวานดอฟสกี้นอนมา ไม่มีข้อกังขา (แต่บัลลงดอร์งดแจก)
1
ดังนั้น สิ่งที่น่าจับตามองมากๆ คือ ในปี 2022 ซึ่งเป็นปีฟุตบอลโลก นักเตะคนไหนจะคว้ารางวัลของแต่ละสถาบันบ้าง ถ้าเลวานดอฟสกี้จะได้ลุ้น เขาต้องพาโปแลนด์ไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายให้ได้ก่อน ถ้าไม่ได้ไป โอกาสคงยากมากๆ แม้จะยิงเยอะกับบาเยิร์นก็เถอะ
1
และอีกประเด็นที่คนน่าจะจับตามองไม่แพ้กัน คือการโหวตของลีโอเนล เมสซี่ ว่าในการเลือกผู้เล่น ฟีฟ่า เบสต์เพลเยอร์ครั้งต่อไป เขาพร้อมจะโหวตให้นักเตะคนอื่นหรือยัง หรือจะเลือกอันดับ 1-2 เป็นเนย์มาร์ และเอ็มบัปเป้เหมือนเดิม
5
#ONEMOREDRAMA
โฆษณา