19 ม.ค. 2022 เวลา 12:29 • ไลฟ์สไตล์
5 สิ่งรอบตัว ที่พร้อมจะทำให้คุณท้อเเท้ได้ตลอดเวลา
ทุกวันนี้ สิ่งต่าง ๆ รอบตัวมากมาย มีผลต่อการใช้ชีวิตของเราทุกคนทั้งสิ้น ทั้งเรื่องดีเเละเรื่องไม่ดี ทั้งที่เข้ามาทำให้เราเป็นเวอร์ชั่นที่ดีขึ้น เเละเข้ามาทำให้เราตกไปจากเวอร์ชั่นที่เคยดีมาก่อน สิ่งรอบตัวเราอะไรบ้าง ที่พร้อมจะทำให้เราท้อเเท้ได้ตลอดเวลา มาดูกันค่ะ
1. การเปรียบตัวเองกับคนที่สำเร็จเเล้ว
การเปรียบเทียบไม่ว่าเรื่องใดก็ตาม มันสามารถตีความได้ 2 ทางเสมอ หากเปรียบเทียบตัวเองที่เป็นเพียงผู้เริ่มทำธุรกิจกับคนที่เค้าประสบความสำเร็จเเล้ว เพื่อเป็นเเรงบันดาลใจในการพยายามไปถึงจุดสำเร็จเหมือนเค้าบ้าง นี่คือสิ่งที่ดี
เเต่หากเปรียบเทียบเพื่อดึงตัวเองลงต่ำลง ถามตัวเองตลอดเวลาว่าทำไมไม่เป็นเหมือนเค้า ทำไมไม่รวยเหมือนเค้า ทำไมไม่สวยไม่หล่อเหมือนเค้า เเบบนี้เราจะทุกข์มาก เเละนี่คือสิ่งที่คนส่วนมากมักทำ
2. อุปสรรคที่เจอมันถี่เกินไปจนท้อ
เชื่อว่าทุกคนเคยได้ยินคำว่า เเข่งบุญเเข่งวาสนา มันเเข่งกันไม่ได้ใช่มั้ยคะ เรื่องโชคมันก็ส่วนหนึ่งเเหละ ต้นทุนชีวิตเราไม่เท่ากัน เเต่เรื่องโชคมันก็ไม่ใช่ทั้งหมดของความสำเร็จ
การที่เราจะประสบความสำเร็จได้ มันต้องอาศัยความสม่ำเสมอ เเละทำอย่างต่อเนื่องด้วย อาศัยเเต่โชคช่วย บางทีเทวดาก็ต้องลาพักร้อนบ้าง ไม่ได้มีเวลามาช่วยเราอย่างเดียว ต้องพยายามด้วยตัวเองด้วย
บางคนล้มมาเป็นสิบ ๆ ครั้ง กว่าจะประสบความสำเร็จ ล้มจนชิน เเละลุกขึ้นมาได้ ช่วงที่ล้มบ่อย ๆ นี่เเหละคือช่วงวัดใจ เพราะมันจะตัดสินว่า คุณจะไปต่อ หรือท้อเเละพอเเล้ว
3. คำพูดลบ ๆ จากคนรอบข้าง
จะบอกไม่ให้เราเเคร์ใครเลย มันคงเป็นไปไม่ได้อยู่เเเล้ว เเต่จะให้เราเเคร์คำพูดทุกคน ก็ไม่ได้เช่นกัน ปวดหัวตายกันพอดี จริงมั้ยคะ เพราะฉะนั้นเราต้องเลือกเเคร์ เลือกเก็บเฉพาะคำพูดที่เพิ่มพลังบวกให้ตัว ไม่ใช่คำพูดที่พร้อมจะดูดวิญญาณดี ๆ ในตัวเราออกไป ให้เหลือเเต่เรื่องเเย่ ๆ ที่ท้อเเท้ง่ายมาก
4. การไม่ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน
หากเป้าหมายเราไม่ชัด เราจะเขวง่ายมาก มันเหมือนไม้หลักปักขี้เลน ที่ไม่มีความเเน่นอน ไม่มั่นคง ลมพักนิดหน่อย ก็พร้อมที่จะล้มได้ตลอดเวลา เเละที่สำคัญ จะถูกชักจูงให้เปลี่ยนเป้าหมายเดิมได้ง่ายมาก
เช่น ถ้าคุณมีความฝันอยากเปิดร้านกาเเฟ ถ้าเเค่อยากทำ เพราะอยากมีธุรกิจเหมือนคนอื่น ๆ ถ้าคนรอบข้างพูดกับคุณว่าร้านกาเเฟมีเป็นล้านร้านเเล้ว จะขายได้เหรอ เดี่ยวก็เจ๋งเจ็บตัวปล่าว ๆ คนใจอ่อนเป้าหมายไม่ชัด ก็อาจล้มเลิกความคิดได้
เเต่ถ้าคุณเซตเป้าหมายของชัดเจนเเละเเข็งเเรงมาก คุณจะพร้อมศึกษามันทุกปัญหา ทุกทางเพื่ออุดทุกปัญหาที่มันอาจจะเกิดหรือไม่เกิดก็ได้ หาความรู้เพิ่ม มีกลยุทธ์เด่น เเละทำมันออกมาได้ โดยไม่เเคร์คำพูดบั่นทอนรอบตัว
5. ความคิดลบของตัวเอง
เชื่อมั้ยคะว่าทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมา หลัก ๆ เลยมาจากความคิดของตัวเองทั้งสิ้น ถ้ารู้จักจัดการกับข้อนี้ได้ ในทางที่ดี ที่เหมาะสม ที่ถูก ที่ควร ข้ออื่น ๆ คุณก็จะรอด เพราะความคิดที่อยู่บนพื้นฐานของเหตุผล จะชี้นำคุณไปในทางที่มีเหตุผลเช่นกัน
ต่อให้ปัญหานั้นจะเข้ามาหาคุณสักกี่ครั้ง กี่ทิศทาง คุณก็จะเเก้มันได้ ซึ่งไม่ใช่ทุกคนที่ทำได้นะ บางคนทำได้ก็ยินดีกับสิ่งที่เค้าเป็น เเละเห็นเค้าเป็นเเบบอย่าง บางคนกำลังพยายามอยู่ก็เป็นกำลังใจให้เค้าด้วย เเละก็มีอีกหลายคนเช่นกันที่ยังจมอยู่กับความคิดลบ ๆ ของตัวเอง เเอดก็ขอส่งกำลังใจให้เเบบหนัก ๆ เลยค่ะ ขอให้ผ่านไปได้เเละยืนที่สูงอย่างผู้ชนะนะคะ
โฆษณา