19 ม.ค. 2022 เวลา 09:13 • สุขภาพ
## ถึงคุณผู้ชายทั้งหลาย โควิดอาจทำให้น้องชายของคุณสั้นลง และนั่นเป็นผลระยะยาว ##
7
เราไม่อยากจะสร้างความหวาดหวั่นให้กับท่านชายทั้งหลายแต่อย่างใด แต่ก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องบอกข่าวร้ายนี้ให้ทราบจะได้ระวังเจ้าโควิดตัวร้ายเอาไว้ให้ดี เพราะไม่ใช่แค่มีข่าวมากขึ้นเรื่อยๆ เกี่ยวกับปัญหาหย่อนสมรรถภาพทางเพศของอดีตผู้ป่วยโควิด แต่การศึกษาหลายชิ้นได้ตอกย้ำถึงสิ่งที่เกิดขึ้น แถมหมอยังบอกว่าเป็นไปได้ที่ความเสื่อมถอยนี้จะคงอยู่อย่างถาวร
5
เป็นเรื่องฮือฮาที่มีชายวัย 30 ปีคนหนึ่งส่งจดหมายไปยังรายการพอดคาสต์ "How To Do It" เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาและบอกว่า อวัยวะเพศของเขาซึ่งเคยมีขนาดยาวกว่าค่าเฉลี่ย ตอนนี้มีความยาวสั้นลง 1.5 นิ้วทำให้สั้นกว่าค่าเฉลี่ย หลังจากที่เขาติดเชื้อโควิดและป่วยหนักเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว
2
คุณหมอ Charles Welliver ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพผู้ชายและระบบทางเดินปัสสาวะที่ Albany Medical College กล่าวว่าโควิดมีผลต่อสมรรถภาพทางเพศอยู่แล้วซึ่งก็ทำให้อวัยวะเพศมีขนาดลดลงได้
╔═══════════╗
ZERO COVID THAILAND เพจสำหรับแชร์ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อช่วยยุติการแพร่กระจายของโควิด-19ในไทย
#กดไลค์และติดตามเพจ Zero C Thailand รวมพลังไทยลดยอดติดเชื้อ ให้เหลือ “0”
เพื่อรับแนวทางป้องกันโควิด-19 อย่างทันท่วงที งานวิจัย และ ข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์แบบเข้มข้น
╚═══════════╝
3
ก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว (พ.ศ. 2564) คุณหมอ Ranjith Ramasamy ผู้อำนวยการหลักสูตรระบบทางเดินปัสสาวะและการเจริญพันธุ์ของ University of Miami's Miller School of Medicine ได้กล่าวกับ HealthDay News เอาไว้ว่า ไวรัสโควิดมีผลทำให้หลอดเลือดเสียหาย และนั่นรวมถึงหลอดเลือดที่ส่งไปเลี้ยงองคชาติด้วย และเมื่อหลอดเลือดผิดปกติ เลือดก็ถูกส่งไปเลี้ยงไม่เพียงพอที่จะทำให้องคชาติแข็งตัว
2
คุณหมอเปรียบเทียบความเสียหายที่โควิด-19 ทิ้งไว้กับผู้ป่วยทั้งในปอด ไตและสมองกับความเสียหายในระบบสืบพันธุ และกล่าวว่า "เราไม่คิดว่าผลกระทบนี้เป็นเรื่องชั่วคราว เราคิดว่ามันอาจเกิดขึ้นถาวรเลย"
แม้ในบทความเดียวกัน คุณหมอ Ash Tewari หัวหน้าแผนกโรคทางเดินปัสสาวะของ Icahn School of Medicine ในนิวยอร์กจะบอกว่าอย่าเพิ่งตกใจ เพราะวงการแพทย์ยังต้องศึกษาเรื่องนี้อีกมาก แต่เราก็ไม่แน่ใจว่าการที่คุณหมออธิบายให้เห็นเป็นธรรมดาว่า "โควิดทำให้เซลล์บุผนังหลอดเลือดผิดปกติ และนั่นก็กระทบการทำงานขององคชาติได้" นั้น จะทำให้คลายกังวลลงได้หรือไม่
4
ก่อนหน้านี้ ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2563 มีชายอายุ 69 ปีซึ่งเป็นโรคอ้วน เข้ารับการรักษาโควิดที่โรงพยาบาล Miami Valley Hospital อาการของเขาไม่ดี ต้องอยู่ใน ICU และต้องนอนคว่ำเพื่อให้หายใจได้ แต่เมื่อพยาบาลพลิกตัวเขากลับขึ้นมาก็พบว่าอวัยวะเพศของเขาแข็งตัวนานกว่า 3 ชั่วโมงทั้งๆ ที่ประคบด้วยไอซ์แพ็ค ในที่สุดพยาบาลจึงต้องเจาะระบายเลือดออก เพื่อให้อวัยวะเพศของเขาหดตัวลง แพทย์อธิบายว่าสิ่งที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นผลจากลิ่มเลือดอุดตัน ซึ่งก็เป็นผลจากโควิดอีกเช่นกัน
3
อาการของปอดและระบบต่างๆ ในร่างกายของชายคนนี้แย่ลงจนเขาเสียชีวิตใน ICU อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานกรณีการแข็งตัวของอวัยวะเพศเช่นนี้อีก
2
แต่หากจะพูดถึงปัญหาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศอันเป็นผลมาจากโควิด เมื่อปลายปีที่แล้วก็มีผลการศึกษาของ University of Florida ที่บอกว่าผู้ติดเชื้อโควิดมีโอกาสพบปัญหาหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้มากกว่าผู้ที่ไม่เคยติดโควิดถึงกว่า 3 เท่า
1
การศึกษานี้ซึ่งนำโดยคุณหมอ Joseph Katz แห่ง UF College of Dentistry พบว่าประมาณ 4.7% ของผู้ที่ติดเชื้อโควิดพบปัญหานี้ และแม้จะพิจารณาปัจจัยร่วมอื่นๆ เช่น ปัญหาระบบทางเดินหายใจ ปัญหาโรคอ้วน โรคหัวใจ เบาหวาน และการสูบบุหรี่ ก็ยังพบว่าผู้ติดเชื้อโควิดมีโอกาสมีปัญหาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศมากกว่าคนที่ไม่เคยติดโควิดในอัตรา 1.6-3.5 เท่าเลยทีเดียว
2
คุณหมออธิบายเพิ่มเติมว่า การวิจัยยังบ่งชี้ว่าโควิดทำให้การผลิตฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนลดลงด้วย และนั่นจะนำปัญหาอื่นๆ ตามมาอีกมาก รวมถึงปัญหาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศด้วย
1
ส่วนคุณหมอ Kevin J. Campbell คุณหมออีกท่านซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพท่านชายจากมหาวิทยาลัยเดียวกัน ยังบอกด้วยว่า เมื่อติดเชื้อไวรัส ร่างกายก็เกิดการอักเสบเรื้อรังไปทั่ว กว่าที่ระบบอะไรๆ จะเข้าที่ก็ต้องใช้เวลา
2
นอกจากนี้ วารสารการแพทย์ The Lancet เคยตีพิมพ์เกี่ยวกับผลระยะยาวของโควิดที่เกิดกับผู้ติดเชื้อและป่วยนานเกิน 28 วัน จำนวนกว่า 3,700 คน พบอาการที่หลากหลายในระบบและอวัยวะต่างๆ ของร่างกายกว่า 200 อาการ และหนึ่งในนั้นคือ "อัณฑะหรือองคชาติมีขนาดลดลง" แม้ว่าจะมีจำนวนผู้รายงานอาการนี้น้อยกว่า 10% ก็ตาม
เราคงต้องย้ำเหมือนเดิมว่า "โควิด อย่าให้ติด ดีที่สุด"
1
และหน้ากากป้องกันละอองลอยคุณภาพดีก็ยังจะเป็นเกราะป้องกันอันแน่นหนาสำหรับเราทุกคนซึ่งเจ้าไวรัสยังไม่สามารถเอาชนะฝ่าด่านนี้เข้ามาได้หากใส่อย่างถูกวิธี ในขณะที่ #โควิดแพร่ทางอากาศ เป็นหลัก ส่วนหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัยธรรมดา หรือหน้ากากที่ใส่ไม่มิดชิดยังไม่เพียงพอที่จะคุ้มครองเรา
ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น สิ่งที่ทุกคนทำได้เพื่อหยุดการระบาดของโควิดคือการปกป้องตัวเองอย่างดีที่สุด สวม #หน้ากากป้องกันละอองลอย เช่น หน้ากาก N95 KF94 หรือหน้ากากที่มีคุณภาพที่ดีกว่าให้มิดชิด เว้นระยะห่างทางสังคมและอยู่ในที่ที่มีการระบายอากาศที่ดี รวมถึงหากใช้ชุดตรวจโควิดแบบเร็ว (#ATK) ตรวจหาเชื้ออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง
อย่าลืมยกการ์ดให้แกร่งเพื่อขจัดเชื้อร้ายนี้ออกไปจากสังคมไทยให้เร็วที่สุด ... แล้วเราจะผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกันนะคะ
ติดตามเราได้ที่
Facebook : Zero C Thailand รวมพลังไทยลดยอดติดเชื้อ ให้เหลือ “0”
#zerocovidthailand
#CovidisAirborne #โควิดแพร่ทางอากาศ
อ้างอิง:
What We Know About COVID and Penis Size as Man Says It Shrunk His Genitals
UF Health study suggests association between COVID-19 and erectile dysfunction
The Epidemic of COVID-19-Related Erectile Dysfunction: A Scoping Review and Health Care Perspective
Priapism in COVID-19: A thromboembolic complication
โฆษณา