19 ม.ค. 2022 เวลา 13:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
กระบวนการสร้าง Stablecoins ในโลกของ DeFi
Stablecoins คือเหรียญที่มีมูลค่าคงที่ ถูกออกแบบมาให้เป็นทางเลือกในการทำธุรกรรมซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล เนื่องจากราคาของสกุลเงินดิจิทัลและโทเคนในตลาดมักจะเหวี่ยงตัวแรง การมีเหรียญซึ่งมีมูลค่าคงที่จะช่วยให้การทำธุรกรรมต่าง ๆ มีความสะดวกขึ้น จึงเป็นหนึ่งในโปรดักต์ที่มีความสำคัญต่อ DeFi อย่างมาก
ทั้งนี้ Stablecoin ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตลาดก็คือ USDT ผลิตขึ้นโดย Tether ซึ่งจะมีสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเป็นสินทรัพย์อ้างอิง โดยพยายามที่จะทำให้ 1 USDT จะเท่ากับ 1USD นอกจากนี้ยังมี Stablecoins ที่สร้างขึ้นโดย Exchange อย่าง Binance ก็สร้าง BUSD หรือ Coinbase ที่สร้าง USDC
อย่างไรก็ตามการที่ Stablecoins ถูกผูกติดกับสกุลเงินดอลลาร์ซึ่งเป็น Fiat Currency ทำให้ถูกมองว่าเป็น Fiat Centralized เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์ที่นำมาผูกติดกับ USDT นั้นถูกสร้างขึ้นโดยสถาบันการเงินดั้งเดิมซึ่งถูกควบคุมโดยรัฐบาล
ตลอดจนปัญหาในเรื่องของความโปร่งใสเนื่องจาก Stablecoins ที่สร้างโดย Fiat Currency หนุนหลังถูกตั้งคำถามว่าไม่ได้มีสินทรัพย์หนุนหลัง 100% จริง การผลิต Stablecoins ออกมาจำนวนมากจึงเหมือนกับฟองสบู่ที่รอวันแตก
ในโลกของ DeFi จึงได้มี Stablecoins ที่มีความเป็น Decentralized เกิดขึ้นโดยเหรียญที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ Dai ที่แม้ว่าจะมีราคาที่เทียบเคียงกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แต่สิ่งที่แตกต่างจาก USDT ก็คือ Dai ถูกสร้างขึ้นจากสินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง Ethereum
ศึกษาเทคโนโลยีของ DeFi ระบบการเงินไร้ตัวกลางได้ในหนังสือ "DeFi&NFT ความมั่งคั่งยุคดิจิทัล" วางแผงแล้วที่ร้าน Se-Ed ทุกสาขา มีอินโฟกราฟฟิคสวย ๆ แบบนี้ อธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ
สามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่นี้ครับ
นเรศ เหล่าพรรณราย
CEO and Founder : Ricco Wealth
เลขาธิการสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย
อ่านบทความบนเว็บไซต์ได้ที่ https://techtoro.me/33zt38l
#Techtoro #มากกว่าสินทรัพย์คือความรู้
โฆษณา