19 ม.ค. 2022 เวลา 10:12 • คริปโทเคอร์เรนซี
ทำความรู้จักกับ Blockchain และประโยชน์ของมัน
ปัจจุบันการจัดเก็บข้อมูลในรูปแบบดิจิตัลนั้นเป็นที่แพร่หลายอย่างมากเพราะสามารถเก็บได้เยอะและส่งต่อได้อย่างสะดวกสบาย การจัดเก็บข้อมูลนั้นให้จินตนาการว่า เหมือนกับการที่เรามีกล่องๆนึง บรรจุข้อมูลไว้ข้างใน ซึ่งการที่จะโอนถ่ายข้อมูลจากที่กล่องนึงไปกล่องอื่นๆย่อมต้องมีตัวกลาง ยกตัวอย่างเช่น การโอนเงิน ผ่านธนาคาร โดยที่มีข้อมูลเป็นบัญชีเงินฝาก และตัวกลาง เป็น ธนาคาร แน่นอนว่าอย่างที่ทุกคนรู้ ธนาคารจะหักค่าธรรมเนียม มากน้อยตามแต่ละธนาคาร ในการทำธุรกรรมนั้นๆ
และเมื่อการมาถึงของ Blockchain ทำให้การทำธุรกรรมแบบเดิมเปลี่ยนไป ก่อนที่จะมาทราบเหตุผลว่าทำไม เรามาทำความรู้จักกับ Blockchain กันก่อน
  • Blockchain คือ คือเทคโนโลยีการประมวลผลและจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ ซึ่งเป็นรูปแบบการบันทึกข้อมูลที่ใช้หลักการ Cryptography ร่วมกับกลไก Consensus โดยข้อมูลที่ถูกบันทึกในระบบ Blockchain นั้นจะสามารถทำการแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ยาก ช่วยเพิ่มความถูกต้อง และความน่าเชื่อถือของข้อมูล
  • หลักการทำงานของBlockchain Blockchain จะสร้างระบบที่กระจายอำนาจความเชื่อใจของตัวกลาง ทำให้เราไม่จำเป็นต้องเชื่อตัวกลางคนใดคนนึงอีกต่อไป หรือทำให้เราทำธุรกรรมกันได้โดยตรงไม่ต้องผ่านตัวกลาง โดยที่ทุกคนเสมือนถือบัญชีเล่มเดียวกัน เรื่องความปลอดภัย แทบจะไม่ต้องกังวลเพราะทุกคนที่ถือบัญชีสามารถเช็คได้ว่าใครมีเงินเท่าไหร่และหากมีการแก้ข้อมูลภายในบัญชีก็สามารถตรวจสอบได้เลย การโอนในและครั้งจะแจ้งเตือนให้กับผู้ถือบัญชีทุกคนได้รับรู้ จึงยากที่จะมีการทุจริตเกิดขึ้น
ภาพแสดงการถือบัญชีเล่มเดียวกันของนายA B C และ D
ดังภาพ การโอนเงินระหว่างผู้ถือบัญชี บัญชีของทุกคนจะอัพเดทตามกันโดยอัตโนมัติ และทุกคนสามารถรับรู้ได้
ดังที่กล่าวไปข้างต้น เป็นเหตุผลว่าทำไม Blockchain นั้นจะทำให้ธุรกรรมแบบเดิมโดยมีตัวกลางเป็นธนาคารนั้นไม่เหมือนเดิม แต่ที่จริงแล้ว Blockchain สามารถนำไปปรับใช้กับข้อมูลดิจิตัลรูปแบบอื่นๆได้อีกมากมาย ยกตัวอย่างเช่น facebook twitter หรือจะเป็นทางด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น Amazon
และ Ebay เป็นต้น
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ทุกคน บทความนี้เป็นการเขียนบทความครั้งแรกของเจ้าของโพสต์ หากมีจุดผิดพลาดหรือข้อมูลผิดประการใดสามารถติชมและขออภัยไว้ณที่นี้ด้วยครับ
โฆษณา