19 ม.ค. 2022 เวลา 12:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทฤษฏีโลกเเบน เรื่องขำขันที่เป็นเรื่องจริง ???
ถ้าจะพูดว่า โลกเเบน เป็นเรื่องจริงในยุคนี้ คงจะมีคนขำใส่ไม่น้อย เพราะปัจจุบันเรามีทฤษฏี เเละหลักฐานยืนยัน นั้งยัน นอนยัน ว่าโลกนั้นมีสันฐานเป็นทรงกลม
ทั้งทฤษฏี ทั้งรูปถ่ายโลกจากอวกาศ ที่เยอะขนาดนี้ เเล้วทำไมต้องเชื่อว่าทฤษฏีโลกเเบนยังคงเป็นเรื่องจริง ?
.
เเต่บรรพบุรุษของเราก็เชื่อกันมานมนานว่า โลกนั้นเเบน จนมาถึงยุครุ่งเรืองของวิทยาศาสตร์ซึ่งพิสูจน์กันเเล้วว่า โลกนั้นกลม
.
.
ทุกๆ สิ่งที่สิ่งมีชีวิตรับรู้หรือมองเห็น ผ่านการประมวลจากสมอง ซึ่งสมองจะสั่งให้รับรู้ในรูปเเบบของมิติสัมพัทธ์ที่เเตกต่างกัน 3 มิติ (มิติเเบบ X Y Z)
1
มันทำให้สิ่งมีชีวิตรับรู้เเละมองเห็นสิ่งที่คงอยู่เเบบ 3 มิติ เท่านั้น มันทำให้เราไม่สามารถรับรู้การมีอยู่เเบบ 2 มิติได้ (มิติเเบบ X Y ) เนื่องด้วยสมองของเราได้นั้นเอง
อธิบายง่ายๆ คือสมองของเรามองเห็นทุกอย่างเป็น 3 มิติ เเละไม่อาจยอมรับได้ว่ารูปเเบบ 2 มิตินั้นมีอยู่จริง
.
ยิ่งไปกว่านััน สมองของสิ่งมีชีวิตเป็นสิ่งที่ซับซ้อนมากจนไม่สามารถหยั่งรู้ได้สิ้น เเม้วิทยาศาสตร์ในปัจจุบันก็ยังไม่สามารถอธิบายได้หมดสิ้น
.
จึงมีเเนวคิดที่ว่าจักรวาล เเละโลกของเราอาจอยู่ในรูปเเบบ 2 มิติมาตั้งเเต่เเรก เพียงเเต่สมองของเราเองที่คิดเเบบ 3 มิติมาตลอด ซึ่งอธิบายได้โดยการใช้ หลักพื้นฐานของโฮโลเเกรม
เเละการรับรู้ถึงมิติสัมพันธ์ในรูปเเบบ 3 มิติของสมอง มันทำให้เราไม่สามารถรับรู้ได้ถึงมิติสัมพันธ์ที่ต่ำกว่าหรือสูงกว่าได้นั้นเอง
.
เป็นไงบ้างครับ สนุกกับเรื่องราวเเบบนี้รึป่าวครับ
เขียนเเละเรียบเรียงโดย : วรา
18/01/65

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา