19 ม.ค. 2022 เวลา 14:09 • การตลาด
8 อาชีพที่ยังมีชีวิตรอดในปี 2022 และยังสามารถสร้างรายได้ได้เป็นอย่างดี
ในทุก ๆ ปีเราจะพบว่ามีหลายอาชีพที่ล้มหายตายจากไป บางอาชีพก็แค่พอประคองตัวอยู่ได้เท่านั้น ไม่สามารถสร้างรายได้เพิ่มได้ และยังมีท่าทีจะลดลงด้วยซ้ำ
เป็นเรื่องที่ปกติดเป็นสัจจะธรรมของโลกใบนี้อยู่แล้ว มีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป เพียงแต่มีบางอาชีพสามารถตั้งอยู่ได้นานกว่าอาชีพอื่นๆ หรืออาชีพนั้นอยู่ในช่วงขาขึ้น ทั้งหมดทั้งมวลก็อยู่ในกฎของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ (Product Life Cycle)
1
ในปีนี้ 2022 ยังมีอาชีพที่ยังสามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดี รวมถึงยังสามารถสร้างให้เกิดรายได้ที่เป็นเงินไหล (Passive Income) ได้ มีอาชีพอะไรมาติดตามดูกันนะครับ
1. Affiliate Marketer เป็นอาชีพที่สามารถทำเงินได้ 6 หลักโดยไม่ต้อง Stock สินค้า ไม่ต้องส่งสินค้าไม่ต้องติดตามทางถามการชำระเงิน วิธีการคือ เรานำสินค้าและบริการจากบริษัทที่เราสมัครเป็นสมาชิกที่มีระบบ Affiliate อย่างเช่น Lazada Shopee Involve.asia และ Priceza เป็นต้น
แล้วนำไปนำเสนอให้กับผู้ที่ต้องการซื้อสินค้าหรือบริการ ผ่าน Fan page, Face Book, Website, YouTube, TikTok ผ่าน Link ของเราที่ได้มาจากระบบ แล้วเราจะได้ค่าตอบแทนเป็นส่วนต่าง (Commission) ที่สัดส่วนมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับการเสนอของสินค้าและบริการนั้น ๆ
1
ที่มา การตลาดวันละตอน
แม้จะดูว่าเป็นเรื่องง่ายในการดำเนินการ แต่สิ่งที่จำเป็นที่จะดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการผ่าน Link ของเรา จะต้องมีการนำเสนอ Content ที่เป็นประโยชน์อย่างสม่ำเสมอ ผ่าน Blog, YouTube, TikTok และช่องที่ที่เรานำเสนอด้วย
2. Influencer/KOL (Key Opinion Leader) รวม ๆ แล้วคือการสร้างตัวตนในโลกออนไลน์ ที่ผู้คนรับรู้ในการนำเสนอแนวคิดของเรา ไม่ได้กำหนดว่าเป็นเรื่องอะไรหน้าตารูปร่างอย่างไร บางเรื่องที่เคยเห็นแค่เพียงลงคลิปจากเล่นกับหมาแล้วภาคเสียงหมา เท่านี้ก็สร้างรายได้ที่มาจากผู้ติดตามและเจ้าของสินค้าอาหารสุนัขและสัตว์เลี้ยงได้แล้ว ส่วน KOL (Key Opinion Leader) คือผู้ที่มีความเชี่ยวชาญหรือถนัดเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เช่นการตัดต่อคลิป นักพูด นักเขียน ฯลฯ รายได้ก็จะมาจากทางเดียวกับ Influencer
3. Content Creator งานส่วนนี้มีหลากหลายช่องทางฝยการนำเสนอมาก ถ้าต้องการให้ Content ที่นำเสนอเสามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง มีคนเข้ามาดูตลอดแม้เวลาเปลี่ยนไป อย่าไปทำตามกระแสในขณะนั้น ให้นำเสนอเป็นแกนที่เป็นประโยชน์ในระยะยาว อย่างเช่น เรานำเสนอ การเสียภาษีอย่างไรให้ถูกต้องและประหยัด เทคนิคการนวดศีรษะให้หายจากอาการใมเกรน เป็นต้น รายได้มาจากหลายทาง ทั้งโฆษณา ทั้งการนำ Link Affiliate มาวาง
ที่มา Scholarship.in.th
4. รายได้จากขายความรู้ผ่านผู้ให้บริการต่างๆ ที่ให้คนที่สนใจเรียนรู้ความรู้ที่เรานำเสนอ โดยการจ่ายค่าเข้าชม อาจจะเป็นความรู้เรื่องการทำอาหารญี่ปุ่น เทคนิคการเทรดคริปโต เป็นต้น รายได้จากช่องทางนี้สามารถสร้างเงินไหล (Passive Income) ได้เลย จำนวนเงินจะมากจะน้อยก็ขึ้นอยู่กับว่า ทำครั้งเดียวขายได้ตลอด เรื่องที่เรานำเสนอจะเป็นที่น่าสนใจกับคนจำนวนมากขนาดไหน ช่องทางที่เป็นภาษาไทย อย่างเช่น Skill lane, Futureskill ของต่างประเทศที่เป็นที่นิยมก็เช่น Udeme
5. SEO หรือ Search Engine Optimization เป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากกับการค้นหาข้อมูล ที่ทำให้เห็นสินค้าและบริการจากการค้นหาได้ง่ายขึ้น Google ดูยังไงก็ไปต่อได้อีกนาน แม้ว่าจะมี Metaverse เข้ามาก็ตามที ผู้คนยังต้องการค้นหาข้อมูลผ่าน Google การทำให้ Website ขึ้นอันดับสูง ๆจึงยังมีความจำเป็นสูงด้วยเช่นกัน ธุรกิจนี้ทำรายได้ได้เยอะมาก ทั้งการเขียนบทความ การทำ On/Off Page SEO การวิเคราะห์หลังบ้าน และมีหลายช่องทาง รายได้จากช่องทางนี้สามารถเป็นรายได้แบบเงินไหล (Passive Income) ได้ด้วย เพราะหากทำแล้วติดอันดับต้นๆ เราไม่ต้องมีค่าใช้โฆษณาและค่าใช้จ่ายอื่นๆ
6. Graphic ภาพ ตัดต่อ Video เพราะการนำเสนอภาพการทำคลิปเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงมาก ผู้ที่มีทักษะด้านนี้จึงสามารถสร้างรายได้ได้สูง
7. Social Media Marketing การเข้าสู่โลกออนไลน์ของธุรกิจต่างๆ มีจำนวนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลายธุรกิจก็ไม่มีบุคลากรที่เชี่ยวชาญหรือกระทั้งไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ที่สำคัญแต่ละ Platform ก็มีวิธีการนำเสนอแตกต่างกัน ผู้ที่รอบรู้ในเรื่องนี้สามารถสร้างรายได้จากการเป็นที่ปรึกษาได้
ที่มา  SHUBHAM`S CLASSES
8. นักลงทุน (Investor) หมายถึงนักลงทุนในตลาดหุ้นหรือการทำเงินการการลงทุนในคริปโต ช่องทางนี้มีความเสี่ยงสูงมาก การถือไว้ยาวส่วนมากแล้วจะมีความคุ้มค่ากว่าการเล่นระยะสั้น
นี่ก็คือ 8 อาชีพจากข้อแนะนำของเซียนเป็ด ที่เป็นผู้ที่ทำธุรกิจเหล่านี้จริง เป็นช่องทางของผู้ที่ต้องการหารายได้ออนไลน์ ที่เป็นช่องทางที่สามารถสร้างรายได้โดยที่เราทำงานจากที่ไหนก็ได้ ขอเพียงแต่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต (แรงๆก็พอ)
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา