19 ม.ค. 2022 เวลา 20:58 • ความคิดเห็น
#สิ่งที่โบว์อยากระบาย
วันนี้อยากจะระบายความผิดพลาดของตัวเองเราสั่งสือหนังสือมือสอง จากผู้ขายท่านหนึ่งในกลุ่มเฟสบุ้ค แล้วได้หนังสือที่สภาพไม่ดี รู้สึกเฟล และผิดหวัง
เราเคยมีประสบการณ์ซื้อหนังสือมือสองมาหลายครั้งค่ะ แรก ๆ ก็รอบคอบ
ขอดูรูปสภาพหนังสือเพิ่มเติม
และเช็คความน่าเชื่อถือของผู้ขาย
บางครั้งอาจขอต่อรองราคานิดหน่อย
รอบนี้เราตามดูผู้ขายท่านนี้มาหลายครั้ง
แต่ละครั้งผู้ขายจะลงหนังสือหลายเล่ม
ผู้ขายจะบอกสภาพหนังสือไว้ว่า
สภาพดีมาก สภาพมือหนึ่งในซีล
สภาพอ่าน สภาพเก่ามีตำหนิ
มีผู้ซื้อหนังสือจากผู้ขายท่านนี้จำนวนมาก เรายังไม่มีโอกาสซื้อเพราะยังไม่เจอหนังสือถูกใจ
หรือไม่ก็จองซื้อเล่มที่ตัวเองสนใจไม่ทัน
พอถึงตอนที่จองหนังสือที่ถูกใจทัน
เราก็ดูภาพแล้วว่าสภาพดี ดูโอเคนี่
ประกอบกับผู้ขายลงข้อมูลเล่มนี้ไว้ว่า
"สภาพดีครับ" เราก็เชื่อ ...
ไม่รู้ความหน้ามืดตามัวอะไร
ผู้ขายรวมยอดค่าหนังสือกับค่าขนส่งเสร็จ
ส่งรายละเอียดบัญชี การส่งสินค้ามา
เราก็จ่ายเงินโดยทันที ...
ในใจคิดแค่ว่า
"อุตส่าห์จองทันแล้ว เราจองได้คนแรก
โดยที่มีคนต่อคิวจองอีกหลายคน
เดี๋ยวหลุดจะเสียดาย โอนเลยสิรออะไร"
ไม่มีขอดูสภาพหนังสือเพิ่มเติม
ไม่มีการต่อรองราคาใด ๆ
ไม่มี ...
พอหนังสือมาถึงมือเรา พระเจ้า!!
ตำหนิ 1. รอยขีดเน้นข้อความด้วยปากกา
ตำหนิ 2. รอยเขียนสรุป วาดรูปด้วยปากกา
ตำหนิ 3. รอบพับมุมกระดาษ
ตำหนิ 4. หน้าปกถลอก และเก่า
ตำหนิทุกอย่างที่กล่าวมา ไม่มีผลต่อการอ่าน
เนื้อหาในหนังสือยังอ่านได้ปกติ
ซื้อหนังสือมือสองมาเองก็ต้องรับให้ได้สิ
มันมือสองนะ ไม่เหมือนใหม่อยู่แล้ว
แต่สำหรับคนรักหนังสืออย่างเรา
แม้จะเป็นหนังสือมือสองก็รับไม่ค่อยได้
อาจเพราะไม่ได้เตรียมใจไว้ว่าจะเจอสภาพหนังสือแบบนี้
โพสต์ครั้งนี้ไม่มีอะไรค่ะ เราแค่อยากระบายความอัดอั้น ความผิดพลาดของเรา
คราวหน้าต้องรอบคอบ และมีสติในการซื้อสินค้ามากกว่านี้
และหนังสือเล่มนี้ก็คงอ่านต่อไปค่ะ
โฆษณา