19 ม.ค. 2022 เวลา 23:05
เคยมีความรู้สึกโกรธตัวเองกันไหมคะ?
เราไม่รู้ว่าคนที่เคยมีความรู้สึกนี้จะมีสาเหตุเหมือนเราบ้างไหม แต่ความรู้โกรธตัวเองของเรามันมักจะเข้ามาหลังเวลาที่เรานั่งทบทวนความโกรธของเราเอง เข้าเรื่องเลยนะคะ
เรื่องมีอยู่ว่าวันนึงมีคนที่ทำให้เรารู้สึกโกรธค่ะ ซึ่งเวลาที่เราโกรธเราจะขอเวลาอยู่คนเดียวเงียบๆไม่ใช่ว่างอน น้อยใจหรืออะไร แค่อยากนั่งคิดนั่งทบทวนความโกรธของตัวเราเองว่า โกรธเพราะอะไร? ทำไมถึงโกรธ? ให้อภัยคนที่ทำให้เราโกรธได้ไหม? แล้วคนที่ทำให้เราโกรธเค้าผิดขนาดนั้นเลยหรอ? หรือเราเอาแต่ใจเกินไปหรือเปล่า? และข้อสรุปในทุกๆครั้ง มักจะเป็นการที่เราบอกตัวเองว่า เราเอาแต่ใจเกินไป มันทำให้เรารู้สึกว่าเราโกรธตัวเอง โกรธที่เราเอาแต่ใจเกินไป โกรธที่เราเอาความรู้สึกที่มันไม่ดีของเราไปไว้กับคนอื่น หลังจากนั้นเราจะเริ่มไม่กล้าสู้หน้าคนที่เราโกรธ เพราะเรารู้สึกผิดที่โกรธเค้าเพราะความเอาแต่ใจของเราเอง เรามักจะเริ่มเข้าหาเค้าก็ตอนที่เราจัดการกับความรู้สึกโกรธตัวเองของเรา และให้อภัยตัวเองได้แล้ว
แต่การให้อภัยที่ยากที่สุดสำหรับเราคือการให้อภัยตัวเอง จริงๆมันก็ไม่ยากขนาดนั้นหรอกค่ะ เรียกว่าเพราะรู้สึกผิดที่จะให้อภัยตัวเองมากกว่า ซึ่งมันไม่ดีนะ การให้อภัยเป็นสิ่งที่ดีค่ะ ไม่ว่าจะเป็นให้อภัยคนอื่นหรือตัวเอง ทุกคนทำผิดได้ค่ะ(แต่อย่ามากเกินไป) แต่ถ้ารู้ว่าตัวเองทำผิดแล้วก็ต้องปรับปรุงตัวนะ
เรื่องของเราก็มีเท่านี้ค่ะ ใครที่อ่านแล้วงงๆ มีบางประโยคเหมือนซ้ำไปซ้ำมาต้องขอโทษด้วยนะคะ เราแค่อยากให้มันดูเยอะๆค่ะ
ขอบคุณค่ะ😊.......
โฆษณา