20 ม.ค. 2022 เวลา 05:37 • ไลฟ์สไตล์
หากต้องเดินทางออกต่างจังหวัด เราจะตื่นแต่เช้าเพื่อเดินออกกำลังกาย แต่จุดหมายคือการเดินเข้าไปในตลาดยามเช้าของชาวบ้าน มันให้อารมณ์บ้านๆ แบบไม่ประดิษฐ์ ดังนั้นก็เช่นกัน หากไปตปท. ก็ไม่พ้นจะไต่ถาม และควาญหาตลาดเช้าของชาวบ้านที่นั่นด้วย
ดังนั้น ไม่ต้องแปลกใจ ที่เรามักชื่นชอบเดินชิมและกิน บรรดาร้านอาหาร แนว Street food หากเป็นในบ้านเรา ก็ไม่พ้นเยาวราชที่เราลุยมาเกือบทุกตรอกซอกซอย ถ้าเป็นต่างจังหวัด ก็ไม่พ้นกาดโต้รุ่ง (ที่เยาวราช เรามี Tea Room เจ้าประจำ ที่เราชื่นชอบ ชื่อร้านตั้งเป็นภาษาอังกฤษ แปลว่า หมาคู่ เจ้าของนั้นดีกรีไม่ธรรมดา จบจากญี่ปุ่น เป็นคนเก็บเนื้อเก็บตัว แต่รู้ลึกรู้จริงเรื่องชา และขนมที่ทานคู่กันก็ฟินมาก ราคาอาจแพงสำหรับบางคน แต่ส่วนตัวเราว่าคุ้มค่านะคะ^^)
แต่ร้าน Street food ในแบบที่เราชื่นชอบที่่สุด คือแบบ Yatai อยู่ในเขต Hakata จังหวัด Fukuoka ในประเทศญี่ปุ่นค่ะ และเมนูที่เรามักเลือกที่จะนั่งกินนานๆ คือไก่เสียบไม้ย่าง หรือยากิโทริ คู่กับหม้อไฟ แถมเจ้าของร้านและลูกค้า มีปฏิสัมพันธ์กันประดุจคนสนิทในครอบครัว คุยและแซวกันน้ำไหลไฟดับ อัธยาศัยแบบนี้ยังเผื่อแผ่ให้กับนักท่องเที่ยวด้วย เราเคยพาเพื่อนฝรั่งตาน้ำข้าวไปนั่งทานด้วย ลูกค้าประจำที่นั่งทานอยู่ก่อนแล้ว ไม่ว่าจะกำลังเมามายขนาดไหน พวกเขาก็จะกุลีกุจอกันลุกขึ้นเชื้อเชิญ และขยับที่นั่งให้เราสามารถเบียดแทรกได้ แถมชวนให้ยกแก้วคัมไป(kanpai) ร่วมกันอีกนะ ลงท้ายด้วยการขอเก็บภาพประทับใจแขวนไว้ที่ร้านทุกครั้งเลยค่ะ
คุณโควิด19 ทำให้เราไม่ได้ไปมา 2 ปีแล้ว คิดถึงจัง, ขอบคุณคำถามด้วยนะคะ :)
โฆษณา