23 ม.ค. 2022 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“ชา-กาแฟ ไม่ใช่ผู้ร้ายในการออมเงิน”
ไม่ต้องหยุดกิน แค่ออมเพิ่ม
ซื้อเท่าไหร่ หยอดกระปุกเท่านั้น
หลายคนตั้งคำถามว่า ทำไมบทความต่างๆ ที่สอนเรื่องการออมเงิน มักจะหยิบยก “กาแฟ” หรือ “ชานมไข่มุก” มาเป็นตัวอย่างของค่าใช้จ่ายที่เราสามารถประหยัดได้ ไม่เว้นแม้กระทั่งหนังสือเรื่อง The Latte Factor ของเดวิด บาค นักเขียนด้านการเงินชาวอเมริกันชื่อดัง ที่ยอดขายติดอันดับ New York Times Bestseller ก็ยังหยิบยกเรื่องนี้มาพูดถึงเช่นกัน
จริงๆ แล้วจุดมุ่งหมายของบทความเหล่านี้ ก็ไม่ได้กล่าวผิดเสียทีเดียว เพราะการที่เราจ่ายเงินครั้งละเล็กๆ น้อยๆ แต่พอรวมกันแล้ว มันก็กลายเป็นเงินก้อนโตได้เหมือนกัน
แต่ในยุคที่การทำงานเต็มไปด้วยความเหน็ดเหนื่อย การดื่มกาแฟจากร้านโปรด หรือชานมไข่มุกอร่อยๆ สักแก้ว มันก็ช่วยฮีลจิตใจได้เหมือนกัน จึงกลายเป็นสิ่งที่หลายคนขาดไม่ได้ไปแล้ว (แหม…บางทีชงกินเองมันก็ไม่อร่อยนี่นา)
ดังนั้นจะดีกว่าไหม? ถ้าเราได้กินสิ่งที่ชอบ และได้ออมเงินไปพร้อมๆ กัน!
นี่คือทริกง่ายๆ ที่จะช่วยให้ออมเงินได้มากขึ้น ทุกครั้งที่ซื้อกาแฟดื่ม นั่นก็คือ “ออมเงินเท่าค่ากาแฟในทุกวัน ซื้อเท่าไหร่ออมเท่านั้น”
ตัวอย่างเช่น นาย A ซื้อกาแฟแก้วละ 100 บาททุกวัน
สิ่งที่นาย A ควรทำ คือหยอดเงินอีก 100 บาทลงในกระปุก
นั่นหมายความว่า ใน 1 เดือน นาย A จะเก็บเงินได้ 3,000 บาท
นางสาว B ซื้อชาไข่มุกแก้วละ 150 บาททุกวัน
ก็ให้หยอดเงินอีก 150 บาทลงในกระปุก
นั่นหมายความว่า ใน 1 เดือน นางสาว B จะเก็บเงินได้ 4,500 บาท
วิธีนี้จะทำให้เราไม่รู้สึกผิดที่ซื้อกาแฟหรือชานมไข่มุกกินอีกต่อไป ซึ่งถ้ายิ่งซื้อแพง ก็ยิ่งต้องหยอดเงินใส่กระปุกมากขึ้นด้วย
เมื่อมีเงินออมในแต่ละเดือนแล้ว สิ่งสำคัญต่อไปคือการนำเงินอออมก้อนน้อยๆ นั้น! ไปต่อยอดให้เงินงอกเงยขึ้นครับ โดยมีทางเลือกในการลงทุนที่แนะนำ ตามนี้
[1.ซื้อสลากออมทรัพย์]
ผู้ที่ชื่นชอบเสี่ยงโชค การนำเงินไปซื้อสลากออมทรัพย์ถือว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะมีความเสี่ยงต่ำ เงินต้นไม่หาย ได้ดอกเบี้ย และได้ลุ้นโชครางวัลสูงสุดถึงหลักล้านบาท โดยสามารถเลือกซื้อได้ตั้งแต่หน่วยละ 20 บาท ไปจนถึงหน่วยละ 100 บาท ขึ้นอยู่กับธนาคารที่เราเลือกซื้อ
[2.ซื้อกองทุน]
ใครที่ไม่ค่อยมีเวลาติดตามข้อมูลข่าวสาร กองทุนรวมก็ถือว่าตอบโจทย์ เพราะมีผู้จัดการกองทุนมืออาชีพคอยดูแลเงินของเราให้งอกเงย และปัจจุบันกองทุนรวมบางกองสามารถซื้อได้ตั้งแต่ 1 บาทเลยด้วยซ้ำ
[3.ออมหุ้น DCA]
การเล่นหุ้นไม่จำเป็นต้องใช้เงินก้อนโตอีกต่อไปแล้ว เพราะมีวิธีที่เรียกว่า “การออมหุ้น DCA” คือค่อยๆ ทยอยซื้อหุ้นไปทีละนิดๆ ด้วยจำนวนเงินเท่ากันทุกเดือน เช่น DCA เดือนละ 1,000 บาท ก็สามารถทำให้พอร์ตของเราเติบโตได้เช่นกัน
[4.เทรดคริปโตฯ]
เวลานี้ถ้าจะไม่พูดถึงคริปโตฯ ก็คงจะไม่ได้ ซึ่งเราเริ่มเทรดคริปโตฯ ได้ด้วยเงินเพียงหลักร้อยเท่านั้น จากนั้นก็อาศัยความรู้และจังหวะการซื้อ-ขายที่แม่นยำ ก็สามารถสร้างกำไรไปทีละนิดๆ ได้เช่นกัน หรือถ้าใครไม่มีเวลามากพอ ก็ใช้วิธี DCA ค่อยๆ ทยอยลงทุนไปเรื่อยๆ หวังผลในระยะยาวครับ
#aomMONEY #TheLatteFactor
#วางแผนการเงิน #ออมเงิน #ลงทุน
#กาแฟ #ชานมไข่มุก
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
aomMONEY ก้าวแรกสู่ความสำเร็จทาง "การเงิน"
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
.
👍 ชอบกด Like โดนใจ กด Share และอย่าลืม ✅ See First เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
.
ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌 กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl
.
สนใจโฆษณาติดต่อ :
👉 Tel: 092-264-5499 (แน้ม)
โฆษณา