20 ม.ค. 2022 เวลา 09:04 • ปรัชญา
บิลล์ เกตส์: “ถ้าผมมีรายได้วันละ 60 บาท ผมจะเลี้ยงไก่”
48
ย้อนกลับไปในปี 2016 บิลล์ เกตส์ (Bill Gates) มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ ได้เขียนลงบล็อกส่วนตัวว่า “ถ้าคุณมีรายได้วันละ 2 เหรียญ คุณจะทำอะไรให้ชีวิตคุณดีขึ้น? สำหรับผมผมเลือกที่จะเลี้ยงไก่” ซึ่งเกตส์ได้อธิบายว่าแนวคิดการเลี้ยงไก่เนี่ย จะช่วยแก้ปัญหาความอดอยากในแถบแอฟริกาตะวันตกได้จริง แต่ทั้งนี้เขาก็เสริมว่า แนวคิดนี้อาจนำมาใช้แก้ไขปัญหาได้ในบางพื้นที่เท่านั้น เพราะความยากจนของผู้คนทั่วโลกมีความแตกต่างกันไป โดยเกตส์ให้เหตุผลที่เขาเลือกเลี้ยงไก่ไว้ดังนี้
7
“ถ้าคุณมีรายได้วันละ 2 เหรียญ (ราว 66 บาท) คุณจะทำอะไรให้ชีวิตคุณดีขึ้น? นี่เป็นคำถามสำหรับคนเกือบ 1,000 ล้านคนที่กำลังใช้ชีวิตอยู่ในความอดอยากขั้นรุนแรง แน่นอนว่าเรื่องนี้ไม่มีคำตอบที่ถูกต้อง และความยากจนของคนก็แตกต่างกันออกไปในพื้นที่ต่าง ๆ แต่จากประสบการณ์ที่ผมทำงานกับมูลนิธิมา ผมได้พบกับผู้คนมากมายในประเทศยากจนที่พวกเขาเลี้ยงไก่ด้วย และผมได้เรียนรู้อะไรมากมายเกี่ยวกับเจ้าสัตว์ชนิดนี้ และนี่คือเหตุผลว่าหากผมมีเงินไม่มาก ทำไมผมจึงเลือกที่จะเลี้ยงไก่
7
“1. มันดูแลรักษาง่ายและราคาไม่แพง ไก่หลายสายพันธุ์กินง่าย พวกมันสามารถกินอะไรก็ได้ที่หาได้จากบนพื้น พอไก่เริ่มโตและมีฝูงที่ใหญ่ขึ้น คุณเพียงหาลวดมาทำกรงล้อมมันไว้เท่านั้น ไก่ต้องการฉีดวัคซีนเพียงเล็กน้อย และการฉีดยาป้องกันโรคนิวคาสเซิลก็มีราคาไม่ถึง 20 เซ็นต์
3
“2. มันเป็นการลงทุนที่ดี สมมติว่าเกษตรกรคนหนึ่งที่เพิ่งจะเริ่มต้นทำฟาร์มมีไก่ 5 ตัวโดยมีแม่ไก่ 4 พ่อไก่ 1 เชื่อหรือไม่ว่าหลังจากนั้น 3 เดือน ฟาร์มแห่งนี้จะสามารถมีฝูงลูกไก่ถึง 40 ตัว และเมื่อคุณขายไก่ออกไปในราคาตัวละ 5 เหรียญ (165 บาท) มันจะสร้างรายได้ให้คุณมากกว่า 1,000 เหรียญ (33,000 บาท) ต่อปี ซึ่งเป็นรายได้สูงกว่าค่าเฉลี่ยส่วนใหญ่ของคนยากจนที่อยู่ที่ 700 เหรียญต่อปี
4
“3. ไก่ช่วยให้เด็กมีสุขภาพแข็งแรง ภาวะทุพโภชนาการหรือการที่ร่างกายมีภาวะโภชนาการไม่ถูกต้องเหมาะสมนั้น สามารถคร่าชีวิตเด็กกว่า 3.1 ล้านคนต่อปี การรับประทานไข่ให้มากขึ้น จะทำให้ร่างกายอุดมไปด้วยโปรตีนและสารอาหารอื่น ๆ ที่จะสามารถช่วยต่อสู้กับภาวะทุพโภชนาการได้ บางครอบครัวเกษตรกรที่มีฝูงไก่เล็ก ๆ ส่วนใหญ่พวกเขาก็มักจะรอให้ไก่ฝักตัว เลี้ยงให้โต และขายเพื่อไปซื้ออาหารที่มีสารอาหารที่ดีกว่า หรือบางครอบครัวที่มีฟาร์มขนาดใหญ่ก็อาจจะเก็บไข่มาบริโภคได้เรื่อย ๆ โดยไม่จำเป็นต้องไปซื้อไข่จากตลาดอีก
5
“4. ไก่ช่วยให้ผู้หญิงมีอำนาจ เนื่องจากไก่มีขนาดเล็กและมักจะอยู่ใกล้บ้าน หลายวัฒนธรรมถือว่าไก่เป็นสัตว์ของผู้หญิง ตรงกันข้ามกับสัตว์ที่ใหญ่กว่า เช่น แพะหรือวัว ด้วยเหตุผลนี้ทำให้ผู้หญิงในแอฟริกามักจะเลือกเลี้ยงไก่ เพราะพวกเธอสามารถเลี้ยงและนำไปขายจนสร้างรายได้กลับมาให้ครอบครัวได้”
เกตส์ ศึกษาและดำเนินงานวิจัยร่วมกับ ดร.บาทามาก้า โซเม (Dr. Batamaka Somé) นักมานุษยวิทยาจากบูร์กินาฟาโซ ซึ่งทำงานร่วมกับมูลนิธิบิลและเมลินดาเกตส์ โดยเกตส์เล่าว่าโซเมได้ใช้เวลาส่วนใหญ่ในอาชีพ เพื่อศึกษาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการเลี้ยงไก่ในประเทศบ้านเกิดของเขา
“รากฐานของเราคือการเดิมพันกับไก่ เรากำลังดำเนินการเพื่อสร้างระบบการตลาดที่ยั่งยืนสำหรับสัตว์ปีกควบคู่ไปกับพันธมิตรทั่วภูมิภาคย่อยของทะเลทรายซาฮาราแอฟริกา”
37
เกตส์ทิ้งท้ายว่า แนวคิดของเขากับการเลี้ยงไก่ในสายตาของคนทั่วไปอาจจะมองว่าเป็นเรื่องตลก แต่สำหรับเขาการเลี้ยงไก่เป็นหนึ่งในเรื่องที่น่าตื่นเต้นอย่างมากในชีวิตของเขา
1
“ตอนที่ผมโตขึ้นมา ไก่อาจไม่ใช่สิ่งที่พวกเราทุกคนศึกษา แต่เป็นสิ่งที่คนมักทำเป็นเรื่องตลกไร้สาระ เรื่องของไก่เป็นสิ่งที่เปิดหูเปิดตาให้กับผมอย่างมาก ผมได้เรียนรู้ว่าพวกมันสามารถสร้างความแตกต่างในการต่อสู้กับความยากจนได้อย่างไร มันอาจฟังดูตลกนะ แต่สิ่งที่ผมกำลังพูดนี้ ผมรู้สึกตื่นเต้นเกี่ยวกับการเลี้ยงไก่จริง ๆ”
อ้างอิง:
#beartaiBRIEF #LifeLessons #BillGates #บิลล์เกตส์
2
โฆษณา