20 ม.ค. 2022 เวลา 09:51 • ข่าว
ไทยหนี้ครัวเรือนพุ่ง 89.3% ต่อ GDP
EIC แนะจับตา 2 ความเสี่ยงทำหนี้ท่วมยาวครึ่งปี
Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ วิเคราะห์ สถานการณ์หนี้ครัวเรือนไทย ณ ไตรมาส 3 ปี 2021 อยู่ที่ 14.3 ล้านล้านบาท คิดเป็นอัตราการขยายตัวที่ 4.2%YOY ชะลอลงจากไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่สัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อ GDP อยู่ที่ระดับ 89.3% ทรงตัวจากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งยังถือว่าอยู่ในระดับสูง
แม้การขยายตัวของสินเชื่อภาคครัวเรือนจากระบบธนาคารพาณิชย์ในไตรมาส 3 ชะลอลงในทุกหมวดสินเชื่อสำคัญ แต่กลับกันระดับของสินเชื่อส่วนบุคคลยังคงขยายตัวสูง ตามความต้องการสภาพคล่องเพื่อชดเชยรายได้ที่ลดลงที่ยังมีมาก
ขณะที่ปัญหาหนี้นอกระบบก็มีแนวโน้มเร่งตัวสูงขึ้นอีก จากกลุ่มครัวเรือนที่มีความต้องการสินเชื่อเพื่อนำมาใช้จ่าย แต่มีข้อจำกัดในการเข้าถึงสินเชื่อในระบบ โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มครัวเรือนรายได้น้อยที่มีความเปราะบางอยู่แล้ว
ดังนั้น สัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อ GDP ของไทยมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้งภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 นี้ โดยปัจจัยเสี่ยงสำคัญมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด โอไมครอน ที่จะกระทบรายได้ครัวเรือนและทำให้ความต้องการสินเชื่อเพื่อทดแทนสภาพคล่องกลับมาเพิ่มสูงอีกครั้ง ส่งผลให้สถานะทางการเงินภาคครัวเรือนจะกลับมาฟื้นตัวได้ช้าลง ซึ่งจะกระทบต่อเนื่องไปถึงการใช้จ่ายและคุณภาพสินเชื่อของภาคครัวเรือน
ด้วยเหตุนี้มาตรการช่วยเหลือของภาครัฐ ทั้งการปรับโครงสร้างหนี้ การเยียวยาด้านรายได้ การสนับสนุนการจ้างงาน และการปรับทักษะแรงงาน รวมถึงการสนับสนุนสภาพคล่องเพื่อป้องกันปัญหาหนี้นอกระบบ จะยังคงเป็นสิ่งจำเป็น
EIC ประเมินว่า สัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อ GDP ของไทยอาจกลับมาสูงขึ้นได้อีก โดยเฉพาะจากปัจจัยของโรคระบาด แม้ในเบื้องต้นจะมีข้อมูลว่าไวรัสดังกล่าวไม่ได้มีผลกระทบต่อร่างกายมากเท่ากับสายพันธุ์ก่อน ๆ แต่การแพร่ระบาดได้ส่งกระทบต่อความเชื่อมั่นของทุกภาคส่วน นำไปสู่การชะลอการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะกระทบกับเศรษฐกิจในหลายส่วน เมื่อประชาชนไม่สามารถประกอบอาชีพได้ดังเดิม ย่อมผลักดันแนวโน้มความต้องการสินเชื่อกลับมาเพิ่มขึ้น ส่งผลทำให้สัดส่วนหนี้ครัวเรือนสูงขึ้นได้อีกครั้ง
“โดยคาดว่าสัดส่วนหนี้ครัวเรือนจะอยู่ในช่วง 89.5%-90.5% ต่อ GDP ภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 นี้ ก่อนที่จะทยอยปรับลดลง อย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้เป็นต้นไป”
🔵 FACT :
- หนี้ครัวเรือนไทย ณ ไตรมาส 3 ปี 2021 อยู่ที่ 14.3 ล้านล้านบาท
- คิดเป็นสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อ GDP อยู่ที่ระดับ 89.3%
- มีแนวโน้มพุ่งขึ้นต่อเนื่องในระดับ 89.5-90.5% ต่อจีดีพี ในปี 2022
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
โฆษณา