20 ม.ค. 2022 เวลา 15:23 • คริปโทเคอร์เรนซี
BREAKING: เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม จะเปิดให้สร้างและขาย NFT ได้
ล่าสุดทาง Financial Times ได้รายงานว่า Meta กำลังวางแผนพัฒนาฟีเชอร์ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสร้าง NFT รวมถึงนำ NFT ไปแสดงเป็นภาพโปรไฟล์ หรือนำไปขายต่อได้ บนแพลตฟอร์มของ Facebook และ Instagram
4
ซึ่งการสร้าง, เก็บ และขาย NFT เหล่านี้ จะผนวกกับเทคโนโลยีกระเป๋าเงินดิจิทัลของ Meta เอง อย่าง “Novi”
การบุกตลาด NFT ของ Meta แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของบริษัทที่ไม่อยากพลาดเทรนด์ใหม่ที่กำลังมาแรง และต้องการแย่งส่วนแบ่งการตลาดจากแพลตฟอร์มซื้อขาย NFT อย่างเช่น OpenSea ที่เติบโตอย่างโดดเด่นในช่วงปีที่ผ่านมา
นอกจากนี้ การลงมาเล่นในตลาด NFT ของ Meta ค่อนข้างสมเหตุสมผล และสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของบริษัท เพราะว่าเทคโนโลยีดังกล่าว จะเป็นตัวส่งเสริมให้โลก Metaverse มีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น
เนื่องจากจะทำให้ผู้คนในโลกเสมือน สามารถสะสมและเป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น เสื้อผ้า, รองเท้า, งานศิลปะ, เฟอร์นิเจอร์, สินค้าต่าง ๆ ฯลฯ ได้อย่างแท้จริง
รวมถึงนำสินทรัพย์เหล่านั้น ไปขายต่อให้กับผู้อื่นได้อีกด้วย
2
อีกทั้ง NFT ยังจะช่วยดึงดูดและช่วยให้บรรดาครีเอเตอร์และศิลปิน สามารถสร้างรายได้จากการขายงานศิลปะดิจิทัลหรือคอนเทนต์ที่พวกเขาสร้างขึ้นเอง จึงเกิดเป็นเศรษฐกิจดิจิทัลรูปแบบใหม่ ๆ ที่ต่อยอดได้นับไม่ถ้วน
1
ดังนั้นการนำ NFT มาผนวก จึงเป็นการเสริมความแข็งแกร่งของ Ecosystem ให้กับโลก Metaverse ของ Meta ได้เป็นอย่างดี
4
อย่างไรก็ดีทาง Financial Times ยังรายงานอีกว่า แผนพัฒนาฟีเชอร์ NFT ของ Meta นี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ จึงยังไม่ฟันธงว่าบริษัทจะบุกตลาด NFT แน่นอน
แต่เรื่องนี้ก็สอดคล้องกับคำพูดของคุณ Adam Mosseri หัวเรือใหญ่ของ Instagram ที่เคยกล่าวเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วว่า บริษัทกำลังสำรวจตลาด NFT อย่างจริงจัง และหาวิธีว่าจะทำอย่างไรให้กลุ่มผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีนี้ในวงกว้างได้
1
โฆษณา