21 ม.ค. 2022 เวลา 01:45 • สุขภาพ
"ความจริงแล้ว เราไม่ได้ค่อย ๆ แก่ลงทุกวัน"
ตามความเข้าใจของเราทุกคน เมื่อเราเกิดมาแล้วเราจะค่อย ๆ แก่ลงเรื่อย ๆ ไปตามเวลาที่เราใช้ชีวิต ในอัตราที่สม่ำเสมอ อาจจะมีแตกต่างกันบ้างตาม Lifestyle การใช้ชีวิตแต่ถึงยังไงเราก็เคยเชื่อว่า เราค่อย ๆ แก่ลงเรื่อย ๆ เหมือนเส้นกราฟที่ดิ่งลง ๆ
แต่งานวิจัยในวารสาร Nature อาจปรับความเข้าใจของเราใหม่
จากผลการศึกษาการเปลี่ยนแปลงของโปรทีน (Proteomic profile) ตลอดช่วงชีวิตของอาสาสมัครเกือบ ๆ 5,000 คนพบว่า ร่างกายของเราจะมีการเปลี่ยนแปลงของโปรทีนทั้งหมด 3 ครั้งใหญ่ ๆ คือเมื่อตอนอายุ 34, 60, และ 78 ปี
ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของโปรทีนนี้พบว่ามีความสัมพันธุ์กับการเกิดโรค เช่น อัลไซเมอร์ โรคหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงโรค NCD ต่าง ๆ และเช่นเดียวกัน บางคนจึงเคยเจอประสบการณ์ "อยู่ ๆ ก็แก่" แบบเฉียบพลัน เช่น ผมที่เคยดำอยู่ ๆ ก็มีหงอกขึ้นอย่างรวดเร็วและเริ่มหลุดร่วง เรี่ยวแรงที่เคยมีก็เริ่มหดหาย สุขภาพที่เคยแข็งแรงดีก็เริ่มป่วยไข้ง่ายขึ้น
ทั้งนี้ การ Aging ทั้ง 3 ช่วงเวลาของคนเราจะแตกต่างกันไปขึ้นกับหลาย ๆ ปัจจัย เราจึงเห็นบางคนอายุใกล้ 50 แล้วแต่ยังดูเหมือนอายุ 30 กลาง ๆ ทั้งที่ไม่ได้ผ่านการศัลยกรรม หรือบางคนที่อายุยังเพิ่ง 40 นิด ๆ แต่ร่างกายทรุดโทรมกว่าคนที่ใกล้เกษียร
ถ้าใครค้นพบวิธีการชะลอการเปลี่ยนแปลงของโปรทีนพวกนี้ได้ โนเบลคงไม่หนีไปไหนแน่นอน
หากสนใจอ่านเปเปอร์ตัวเต็ม สามารถคลิกที่ Link นี้ได้เลยครับ
โฆษณา