21 ม.ค. 2022 เวลา 02:44 • ไลฟ์สไตล์
การเขียนรีวิวสินค้าของบล็อกเกอร์มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือไม่
หลายคนอาจจะสงสัยว่า การเขียนรีวิวสินค้า มีอิทธิพลต่อคนทั่วไปจริงเหรอ ถ้ามีอิทธิพลจริง มีมากน้อยแค่ไหน คนที่มีอิทธิพลต่อคนอื่น ต้องเป็นดารา นักร้อง เน็ตไอดอล หรือคนที่มีชื่อเสียงเท่านั้น หรือคนธรรมดาก็ได้
สัปดาห์นี้ บรรยายเรื่องนี้พอดี ทั้งบรรยายให้นักศึกษาฟัง ทั้งบรรยายใน Lifestyle Blogger Workshop การเขียนบล็อกในยุคดิจิทัล
มีงานวิจัยหลายเรื่อง ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ เช่น ภัทรพรรณ ชื่นจิ๋ว ทำวิจัยเรื่อง อิทธิพลจากการรีวิวสินค้าของบล็อกเกอร์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เ์สริมความงามทางช่องทางออนไลน์ของผู้บริโภค จังหวัดตาก พบว่า ชื่อเสียงของบล็อกเกอร์ และการรับรู้ข้อมูลสินค้าจากการรับชมรีวิวของบล็อกเกอร์อยู่ในระดับมาก ปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ อายุ อาชีพ ระดับการศึกษาและรายได้ที่แตกต่างกัน มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมความงามทางช่องทางออนไลน์
วิจิตรา ดีจันดา เรื่อง ความสัมพันธ์ของการรีวิวผ่านสื่อสังคมออนไลน์และการตัดสินใจใช้บริการ ร้านกาแฟของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร
1
ปาลินพันธุ์ พันธุ์งาม เรื่อง ทิศทางบทความรีวิวและประเภทของเนื้อหาบทความรีวิวร้านอาหารบน TWITTER ที่มีผลกระทบต่อทัศนคติต่อตราสินค้า และความตั้งใจซื้อ ของผู้บริโภค GENERATION Y
ร้านกาแฟในห้างสรรพสินค้า
ถ้าเราสังเกตตัวเอง จะพบว่า เวลาที่เราจะไปท่องเที่ยวที่ไหนสักแห่ง เราจะค้นหารีวิวโรงแรม ที่พัก ดูว่ามีใครแนะนำที่ไหนบ้าง แนะนำไว้นานหรือยัง ดังนั้น อิทธิพลของการเขียนรีวิวมีส่วนอย่างมาต่อการตัดสินใจไปซื้อสินค้าหรือใช้บริการ
1
ในอดีต การรีวิวสินค้าหรือโรงแรมที่พักเป็นพื้นที่ของหนังสือพิมพ์ นิตยสาร คนธรรมดาหมดสิทธิ์ ทำได้แค่เม้าท์สนั่นในสภากาแฟหน้าปากซอย
1
เมื่อก่อนจะไปท่องเที่ยวที่ไหน เปิดแมกกาซีน เพื่อนเดินทาง นิตยสารท่องเที่ยว Voyage อสท. มักแนะนำแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ หรือโรงแรมที่พักที่เพิ่งเปิดใหม่ พร้อมเสนอโปรโมชั่นพิเศษ อิฉันเคยไปพักโรงแรมริมทะเลที่ยอดเยี่ยมจากการอ่านแมกกาซีนท่องเที่ยว สวยตรงปก และเคยไปพักโรงแรมที่ไม่ตรงปก เพราะว่า แมกกาซีนรีวิวไว้นานแล้ว สภาพปัจจุบันห่างไกลจากรูปในแมกกาซีน
1
ปัจจุบัน เราอ่านรีวิวในออนไลน์ ได้ความคิดเห็นจากคนธรรมดา เป็นข้อมูลที่สด ใหม่
เล่าเรื่องนี้ มีเรื่องให้เล่ายาวเหยียด ในเอกสารประกอบเรื่องการเขียนรีวิวสินค้าอัดแน่นไปด้วยตัวอย่างการรีวิวสินค้าหลากหลายชนิด จนต้องแบ่งย่อยเป็นหลายเล่ม การเขียนรีวิวสินค้า การเขียนรีวิวโรงแรมที่พัก การเขียนรีวิวร้านอาหาร การเขียนรีวิวสถานที่ท่องเที่ยว การเขียนรีวิวหนังสือ ฯลฯ
2
บาย พบกันใหม่ในบทความต่อไปค่ะ
Indy Writer
ติดตามผลงานในช่องทางอื่นที่
Facebook : Fb.me/omnibonga
Line : omnibonga

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา