21 ม.ค. 2022 เวลา 04:23 • ปรัชญา
กรงขังที่เหนียวแน่นที่สุด
มันไม่ได้อยู่ภายนอกที่ไหนหรอก
มันอยู่ภายในใจของพวกเราทุกคนนี่เอง
“อัตตาตัวตน” ที่มันขังเราไว้
เราเครียด เราทุกข์ เราเศร้า
เราไปไหน มันก็ตามเราไปทุกที่นั่นแหละ
มันก็ทุกข์อยู่อย่างนั้นแหละ
ไม่เป็นอิสระที่แท้จริง
พอเราได้สิ่งนี้..
เดี๋ยวมันก็ไปอยากได้สิ่งโน้น
พอได้สิ่งนั้น..
เดี๋ยวมันก็อยากได้อีก ไม่มีที่สิ้นสุด !
ห้วงน้ำแห่งตัณหา ไม่มีที่สิ้นสุด
เพราะฉะนั้น เมื่อกรงขังที่แท้จริง
มันก็คือจิตใจของเรานั่นเอง
“อัตตาตัวตน” “ความยึดมั่นถือมั่น” นั่นเอง
การที่เราจะได้อิสรภาพที่แท้จริง
มันก็ต้องปลดตรงนี้ออกนั่นเอง
เพราะฉะนั้น "อิสรภาพที่แท้จริง"
มันก็คือความหลุดพ้นของใจ นั่นเอง
ใจที่มันหลุดพ้น
จากกิเลส ตัณหา อุปาทานต่าง ๆ
จากความเร่าร้อนต่าง ๆ
จึงจะพบกับ ความสงบสุขที่แท้จริง
จึงจะพบกับ อิสรภาพที่แท้จริงได้
.
โฆษณา