21 ม.ค. 2022 เวลา 04:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
1) สมัยที่มนุษย์ยังอยู่ในถ้ำ เราเขียนภาพด้วยมือบนผนังถ้ำเพื่อถ่ายทอดเรื่องราว
2) ต่อมาเราใช้สัญญาณควันไฟและนกพิราบในการนำสาร
3) ต่อมาเมื่อชาวจีนผลิตกระดาษได้ เราใช้กระดาษบันทึกเรื่องราวแทน
ผนังถ้ำ
4) จนมนุษย์เข้าสู่โลก digital จะเรียกว่า ยุค silicon ก็ได้ เราบันทึกเรื่องราวได้ในระบบ multimedia ทั้งอักษร, ภาพ, และ คลิป โดยระยะทางและเวลา ไม่สามารถหยุดยั้งการสื่อสารของเราได้
5) metaverse เป็นสื่อชิ้นหนึ่งที่ผ่านเข้ามาในโลกแห่งการสื่อสารของเรา ซึ่งสิ่งใหม่ๆกว่า metaverse ก็จะทยอยเปิดตัวออกมาเรื่อยๆ โดย metaverse คือโลก bits แต่โลกจริงที่เราอยู่คือโลก atoms ซึ่งเป็น สสาร—มีตัวตน, ต้องการที่อยู่, มีนำ้หนัก
6) แต่สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนคือ ตัวเราเอง คือมนุษย์ก็ยังถูกจำแนกออกเป็นดอกบัวสี่เหล่าอยู่ดี เหล่าใครก็จะแสดงออกถึงเหล่านั้น เป็นแบบนี้มาตั้งแต่ยุคที่ใช้ผนังถ้ำถ่ายทอดเรื่องราว จวนจนยุค metaverse !!!
โฆษณา