21 ม.ค. 2022 เวลา 04:35 • ข่าว
UPDATE: จีนประกาศแผน เปิดรับนักท่องเที่ยวแล้ว
1
ล่าสุด รัฐบาลจีนได้ออกมาประกาศว่าจะกลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะเป็นปี 2023 ถึง 2025 ภายหลังการระบาดของโควิด 19 ทั่วโลกอยู่ภายใต้การควบคุมที่มีประสิทธิภาพ
1
ซึ่งก็มีการกำหนดแนวทางในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดสำหรับนักท่องเที่ยวอย่างเคร่งครัดและชัดเจน รวมถึงจะส่งเสริมให้ประชาชนชาวจีนออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง
3
ทั้งหมดนี้ เป็นไปตามแนวทางการท่องเที่ยวของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 ในช่วงปี 2021 ถึง 2025 ที่ออกโดยรัฐสภาแห่งรัฐของจีน
1
ซึ่งก็นับว่าเป็นความเคลื่อนไหวครั้งแรกของจีน ที่ออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศอีกครั้ง
อย่างไรก็ตามในตอนนี้ จีนยังคงใช้แผน “Zero Covid” ที่ยังงดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ และยังมีการใช้มาตรการควบคุมภายในประเทศอย่างเข้มงวด เช่น มีการล็อกดาวน์ในพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อทันที, บังคับกักตัวผู้ใกล้ชิด และให้มีการตรวจหาเชื้อในพื้นที่ใกล้เคียง
2
ทั้งหมดก็เพื่อที่จะพยายามกดตัวเลขผู้ติดเชื้อให้เป็นศูนย์
แม้ว่าเศรษฐกิจภายในประเทศจะหยุดชะงักก็ตาม
โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อของจีนวันนี้ (21 มกราคม 2564) มีผู้ติดเชื้อรวมเพียง 73 คน เท่านั้น
สำหรับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 ของจีน ก็ยังมีการระบุถึงมาตรการโดยประเทศจีนจะพยายามสื่อสารกับประเทศต่าง ๆ ให้มากขึ้น ทั้งในเรื่อง
-การขนส่งระหว่างประเทศ
-การฉีดวัคซีน
-การจัดการท่องเที่ยวแบบกลุ่ม
-ระบบประกันสุขภาพของนักท่องเที่ยว
3
นอกจากนี้ จีนจะมีมาตรการที่จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวในประเทศ เช่น
- การฝึกอบรมมัคคุเทศก์ ให้สามารถพูดได้หลายภาษา
- ปรับปรุงบริการเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับชาวต่างชาติในด้านต่าง ๆ มากขึ้น เช่น เพิ่มขีดความสามารถให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เดินทางท่องเที่ยวในประเทศได้ด้วยตัวเอง โดยมีช่องทางการชำระเงิน, บริการอินเทอร์เน็ต และป้ายต่าง ๆ เป็นภาษาต่างประเทศ
2
ซึ่งสำหรับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระยะ 5 ปี ฉบับที่แล้วในช่วงปี 2016 ถึง2020 ก็ได้ช่วยให้การท่องเที่ยวของจีนมีระเบียบและเหมาะสมมากขึ้น ซึ่งในช่วงนี่น จีนมีนักท่องเที่ยวทั้งขาเข้าและขาออกมากกว่า 300 ล้านคนต่อปี
1
โฆษณา