21 ม.ค. 2022 เวลา 06:42 • ความคิดเห็น
ไม่มีวิธีไหนที่จะทำให้คุณคิดบวกเพื่อที่จะได้ทำงานอย่างมีความสุขเลยค่ะ ตราบใดที่คุณยังมีคำว่า "หัวหน้าลำเอียง" "เพื่อนร่วมงานเอาเปรียบ"
ลองตรึกดูนะคะ ว่าคุณเอาใจตัวเองไปจับจ้องที่ "หัวหน้า" และ "เพื่อนร่วมงาน" เท่านั้นยังไม่พอ มันแสดงให้เห็นว่า คุณยังเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นตลอดเวลา ไม่อย่างนั้น คุณจะเกิดความรู้สึกว่า "หัวหน้าลำเอียง" ได้อย่างไร และ "เพื่อนร่วมงานเอาเปรียบ" ได้อย่างไร มันมาจากการเอาตัวเองไปเปรียเทียบชัดๆ แต่คุณ....มีค่ามากกว่านั้นมากค่ะ
"หัวหน้า" คือมนุษย์ที่มีกิเลส บ้ายอ บ้าการเอาอกเอาใจ บ้าหลงตัวเอง บ้าอำนาจ บ้าสั่งนั่น สั่งนี่ คุณไม่รู้สึกเวทนา "หัวหน้า" บ้างหรือคะ เช่นเดียวกัน "เพื่อนร่วมงาน" ก็คือมนุษย์ที่บางครั้งเกเร ขี้เกียจทำงานเหมือนเรา ขี้อิจฉาหมั่นไส้คนอื่นเหมือนเรา ขี้นินทาคนอื่นเหมือนเรา พวกเขาเหล่านี้ล้วนน่าเวทนา เพราะไม่รู้ตัวเลยว่า แต่ละวันทำอะไรอยู่
แต่เรายังแอบเห็นตัวตนของคุณคือ เพราะ "เราไม่สนิทกับเขา" ตรงนี้เรากลับมองว่ามันคือข้อดี ที่คุณจะหาความสุขง่ายๆ ให้ตัวเองได้ในแต่ละวันค่ะ ไม่จำเป็นต้องสนิทสนมกับใครอย่างพิเศษในที่ทำงานเลยค่ะ เวลางานคืองาน เราเอาเวลาไปสนิทกับคนที่รักเราจะดีกว่า อาจเป็นแฟนเรา พี่สาว น้องสาว ญาติบางคนก็ได้ค่ะ
สมัยแรกทำงาน เราได้ชื่อว่าเป็น 1 ใน 8 เซียนเฉพาะด้านแห่งยุค ที่เราได้ฉายานี้มา เพราะเราได้รับมอบหมายงานที่หนักหนา แถมเยอะและยากกว่าคนอื่น ตอนนั้นเราก็ไม่ต่างจากคุณ ออกอาการนอยด์บ้าง แอบร้องไห้ก็มี แต่เราก็เป็นคนไม่ชอบสุงสิงกับใคร ไม่สนใจใคร ทำแต่งานให้ออกมาดีที่สุด ผลคือ เราตอบคำถามเรื่องงานได้คล่องแคล่วกว่าคนอื่น โดดเด่นจนผู้ใหญ่เรียกไปใช้งานที่ท้าทายขึ้น เราจึงโตไวมาก เมื่อเทียบกับเพื่อนรุ่นเดียวกัน เรารู้รอบและลึกกว่าคนอื่น ที่แต่ละวัน พวกเขามักจะนั่งเม้าท์กันจนงานไมเ่สร็จ กลับบ้านกัน 3-4 ทุ่มโน่น แต่เรากลับบ้านตรงเวลาทุกวันค่ะ จนมีคนเอาไปนินทาว่า "5 โมงเย็น เดินกระโปรงปลิวกลับบ้านแล้ว ได้รับโปรโมตได้ยังไง"
1
อย่าได้แคร์คนอื่น เท่าตัวเราเอง คุณมีค่ามากกว่านั้นค่ะ :)
โฆษณา